www.siamphone.com

ข่าว

รวม 12 คุณสมบัติใหม่ของสองคู่หู Microsoft Lumia 950 & 950XL มีอะไรบ้างมาดูกัน...?

สมาร์ทโฟน (Smartphone)   |   วันที่ : 7 ตุลาคม 2558

หลังจากเป็นข่าวลืออยู่พักใหญ่สำหรับว่าที่สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่จาก "Microsoft" ซึ่งล่าสุดก็เปิดตัวไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีนามว่า Lumia 950 & 950 XL และก็มาพร้อมความสามารถใหม่ๆ หลากหลายอย่างเลยทีเดียว ว่าแต่จะมีอะไรกันบ้าง บทความนี้ได้รวบรวมไว้ให้ดูกันแล้ว....?

1. เข้าสู่ยุคหน้าจอ (Quad HD) ทั้งสองรุ่นก็จะมีขนาดกว้างของหน้าจอที่แตกต่างกัน โดย Lumia 950 มีขนาดกว้าง 5.2 นิ้ว ส่วน Lumia 950XL กว้าง 5.7 นิ้ว ที่ความหนาแน่นต่อพิกเซล 565 & 518 ppi ตามลำดับ ทั้งยังมีเทคโนโลยีหน้าจอแบบ AMOLED + Glance screen และ ClearBlack

สำหรับ Glance screen เป็นฟีเจอร์ที่ให้ผู้ใช้งานนำมือไปแตะบนหน้าจอ จากนั้น Lumia ก็จะแสดงข้อมูลด้านการแจ้งเตือน เวลา หรือสถานะแบตเตอรี่ โดยที่ไม่ต้องปลดล็อคหน้าจอ

ในขณะที่ ClearBlack ก็จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถเห็นคอนเทนต์บนหน้าจอดีขึ้น แม้ใช้งานอยู่กลางแจ้ง

 

2. เต็มเปี่ยมด้วยพลังมังกร ถือว่าน่าสนใจไม่น้อย เมื่อสมาร์ทโฟน Lumia หันมาใช้ชิปเซ็ตรุ่นท๊อปในซีรีย์ 8xx ในการประมวลผล โดย 950 ก็จะใช้ Snapdragon 808 CPU Hexa-core ส่วน 950 XL ใช้ Snapdragon 810 CPU Octa-core 

 

3. ใช้เทคโนโลยีการหล่อเย็นลดความร้อน (Liquid cooling) ได้ขึ้นชื่อว่ามาพร้อมกับความแรงของชิปเซ็ตพลังมังกร ก็ต้องเกิดความร้อนขึ้นเป็นธรรมดา ดังนั้น Microsoft จึงคิดค้นเทคโนโลยีการหล่อเย็นขึ้นมา แบบเดียวกับที่ใช้ใน Surface 

 

4. เสาอากาศรับสัญญาณ 2 ตัว (Two Antenna) ไมโครซอฟท์แก้ปัญหาการรับคลื่นสัญญาณที่เกิดขึ้นใน Lumia รุ่นก่อนๆ ด้วยการเพิ่มเสาอากาศขึ้นอีกหนึ่งตัว 

 

5. ปรับปรุงกล้องดิจิตอล โดยทั้งสองมีกล้องหลังความละเอียด 20 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลช 3 ดวง และระบบป้องกันภาพสั่นไหว OIS อีกทั้งยังมาพร้อมเลนส์ในระดับตำนานอย่าง Carl Zeiss และเทคโนโลยี Pureview

 

6. รองรับหน่วยความจำภายนอก โดยทั้งสองรุ่นสามารถใส่ MicroSD Card ได้สูงสุด 200GB สำหรับหน่วยความจำภายในก็จะมีให้ 32GB

 

7. USB Type-C ก็กลายเป็นเทรนด์ยอดฮิตไปซะแล้ว สำหรับอีกเจนเนเรชั่นของ USB โดยไมโครซอฟท์ระบุว่าสามารถถ่ายโอนข้อมูลได้ถึง 5GBit/s เลยทีเดียว งานนี้ต้องดูการใช้งานจริงกันซะแล้ว

 

8. แบตเตอรี่สุดอึด และระบบการชาร์จไร้สาย ชาร์จเร็ว เรียกได้ว่าไมโครซอฟท์ได้ตอบโจทย์การใช้งานต่อวันได้ดีขึ้น โดย Lumia 950 มาพร้อมกับความจุแบตเตอรี่ 3,000 mAh ส่วน 950XL จุมากถึง 3,340 mAh ทั้งยังรองรับ Wireless charging และ Fast charging (50% ภายในระยะเวลา 30 นาที)

9. สามารถปลดล็อคเครื่องด้วยการสแกนม่านตา ถ้าหากใครเคยใช้งานบนเครื่อง PC ก็ต้องคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี และตอนนี้ล่าสุดก็มีการปลดล็อคการใช้งานสมาร์ทโฟน Lumia ด้วยการสแกนม่านตาแล้ว

10. Lumia Rich Recording เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่คุ้นเคยกันมาอย่างดี ที่จะทำให้การอัดเสียงมีความคมชัด โดยทั้งสองมาพร้อมกับไมโครโฟนมากถึง 4 ตัว

11. รองรับการต่อจอ และคีย์บอร์ด หรือฟีเจอร์ Continuum แต่ผู้ใช้งานซื้อ Microsoft Display Dock ต่างหาก (ราคายังไม่มีการเปิดเผย) โดยจะถ่ายทอดภาพด้วยความละเอียดระดับ FullHD

 

12. Windows 10 อีกหนึ่งจุดมุ่งหมายของไมโครซอฟท์ที่จะหมายหมั้นปั้นให้เป็นระบบปฏิบัติการสำหรับทุกคน ก็เรียกได้ว่าเราคงต้องติดตามกันต่อไป

 

สำหรับราคาวางจำหน่ายยังมาแรงเช่นกัน โดยรุ่น 950 มีราคาเปิดตัว $550 (ประมาณ 19,975 บาท) และรุ่น 950XL เปิดตัวอยู่ที่ $ 650 (ประมาณ 23,605 บาท) เริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป

วันที่ : 7 ตุลาคม 2558

14,761
อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข่าวล่าสุด

ไฮไลท์ข่าว

หมวดข่าว

None AMP version