www.siamphone.com

ข่าว

มหกรรมเกมและอีสปอร์ต 'Garena World 2019 :Unlock Your Passion' ด้วยยอดผู้เข้าร่วมงานสูงสุดเป็นประวัติกาลกว่า 2.6 แสนคน

องค์กร (Corporate)   |   วันที่ : 11 เมษายน 2562

บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการเกมออนไลน์และแพลตฟอร์มการสื่อสารชั้นนำ ที่ให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงเกมออนไลน์ยอดนิยมทั้งบนมือถือและคอมพิวเตอร์ ขอขอบคุณกระแสตอบรับจากเกมเมอร์ชาวไทยในงาน ‘Garena World 2019’ อย่างดีเยี่ยม ด้วยยอดผู้เข้าร่วมงาน 269,500 คน สูงสุดเป็นประวัติกาล ตอกย้ำความยิ่งใหญ่ที่สุดของงานอีสปอร์ตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Garena World 2019 จัดขึ้นภายใต้คอนเซปต์ ‘Unlock Your Passion’ ปลดล็อกความเป็นคุณ ในวันที่ 6 – 7 เมษายนที่ผ่านมา

โดยการีนามอบประสบการณ์เกมและอีสปอร์ตระดับสากลให้เหล่าแฟนเกมชาวไทยและต่างประเทศผ่านไฮไลท์ต่างๆ ภายในงาน จากบูธเกมยอดนิยมหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น RoV (Arena of Valor), Free Fire, Speed Drifters, FIFA Online 4, Point Blank, Ring of Elysium (RoE) และ League of Legend (LoL) พร้อมการแข่งขันอีสปอร์ตระดับนานาชาติที่ทั่วโลกจับตามองทั้ง 10 รายการ อาทิ ‘Free Fire World cup 2019’ รายการแข่งขันระดับสากลจากเกม Free Fire ซึ่งประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพครั้งแรก ต้อนรับการมาเยือน 12 ทีมยอดฝีมือจากทั่วโลก และรายการ ‘RoV Pro league Season 3 Presented by TrueMove H’ ซึ่งมีมูลค่าเงินรางวัลจากทุกรายการแข่งขันรวมกว่า 17,000,000 บาท ภายในงาน Garena World 2019 ยังได้มีการเปิดตัวเกมสงครามระดับตำนานอย่าง Call of Duty: Mobile เป็นทางการครั้งแรกในประเทศไทย อีกด้วย

นายกฤตย์ พัฒนเตชะ Head of Garena Online (Thailand) Co., Ltd. กล่าวถึงความสำเร็จภายในงาน Garena World 2019 ว่า “ความสำเร็จของงาน Garena World 2019 สะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตของทั้งอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตของประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบัน อุตสาหกรรมเกมของประเทศไทยได้ทะยานสู่อันดับที่ 19 ของโลก ด้วยมูลค่าของอุตสาหกรรมกว่า 667 ล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมจำนวนเกมเมอร์มากถึง 18.3 ล้านคน สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) ยังคาดว่าอุตสาหกรรมของประเทศไทยจะโตขึ้นราว 12% ต่อปี ความสำเร็จของ Garena World 2019 ยังสะท้อนให้ถึงการเติบโตในแง่ธุรกิจของการีนา

ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มการเติบโตทั้งในระดับภูมิภาคและระดับประเทศ โดยในไตรมาสที่ 4 ปี 2561 การีนามียอดลงทะเบียนทั้งหมด 216.2 ล้าน ‘Active Users’ ในระดับภูมิภาค เติบโตขึ้น 146% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และที่สำคัญ เรายังได้เห็นความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมจากเกมแรกที่ถูกพัฒนาขึ้นเองโดยการีนา หรือ เกม Free Fire ที่มียอดผู้ลงทะเบียนบนเกมสูงถึง 350 ล้านบัญชีจากทั่วโลก มียอดผู้เล่นสูงสุดต่อวันถึง 40 ล้านบัญชี โดยภายใน Garena World 2019 ยังเป็น ครั้งแรกของประเทศไทยที่ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพรายการแข่งขันระดับนานาชาติบนเกม Free Fire ในรายการแข่งขัน Free Fire World Cup ซึ่งมีเงินรางวัลสูงถึง 3,200,000 บาท อีกด้วย’

“ความสำเร็จของการจัดงานดังกล่าวโดยเฉพาะยอดผู้เข้าชมงานที่สูงสุดเป็นประวัติกาล มีผลพวงโดยตรงมาจากความเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนมากขึ้นของระบบนิเวศวงการเกมและอีสปอร์ต ไม่ว่าจะจากความแข็งแรงของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องโดยตรง เช่น สโมสรอีสปอร์ตชั้นนำที่ตบเท้าเข้ามาสร้างทีมของตัวเองอย่างบุรีรัมย์ยูไนเต็ด และ Workpoint Fighting Fish รวมถึงสโมสรอื่นๆที่เข้ามาสร้างความเป็นมืออาชีพทั้งในด้านการสนับสนุน การจัดการฝึกซ้อมอย่างจริงจังให้กับนักกีฬาไม่ต่างจากกีฬาประเภทอื่นๆ โดยในปีนี้เห็นการพัฒนาอย่างชัดเจนจากการที่มีการจัดตั้งสโมสรชั้นนำหลายแห่งโดยทีมผู้ชนะรายการ RoV Pro League Season 3 ได้แก่ Toyota Diamond Cobra จากบริษัท กันตนา คว้ารางวัลชนะเลิศไปเป็นเงิน 6,000,000 บาท นอกจากนี้ การที่มีเกมออนไลน์ใหม่ๆมากขึ้นทำให้เกิดรายการแข่งขันที่มากขึ้นทั้งระดับประเทศและนานาชาติ รวมไปจนถึงความแข็งแรงของอุตสาหกรรมโดยรอบ เช่น ภาครัฐและภาคธุรกิจต่างๆที่ร่วมให้การสนับสนุนสโมสรและรายการแข่งขันอีสปอร์ตต่างๆ ที่เพิ่มมากขึ้นไปด้วย โดยการีนาเป็นศูนย์กลางในการวางรากฐานของระบบนิเวศดั่งกล่าวมาตั้งแต่ต้น ทั้งในภาพรวมและผ่านการคัดสรรนำเกมออนไลน์ที่มีความเป็นอีสปอร์ตรูปแบบต่างๆที่หลากหลายมาเปิดให้บริการ เห็นได้จากจำนวนผู้ร่วมชมการแข่งขันอีสปอร์ตภายใน Garena World 2019 อย่างคับคั่ง”

“รายการแข่งขัน RoV Pro League ยังแสดงให้เห็นถึงความเป็นมืออาชีพของการแข่งขันอีสปอร์ต เทียบเท่ากับมาตรฐานรายการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ ไปจนถึงการทำให้อีสปอร์ตเป็นที่รู้จักมากขึ้น จากช่องทางในการกระจายการรับรู้ที่แพร่หลายมากขึ้น และการสร้างฐานแฟนคลับที่มีความเข้มแข็งไม่ต่างจากกีฬาประเภทอื่นๆ นอกจากนี้ เกมที่การีนาเป็นผู้พัฒนาเป็นเกมแรกและประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก คือเกม Free Fire ที่นอกจากจะมีฐานผู้เล่นอยู่ในประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว ตลาดใหญ่ที่ถือเป็นตลาดหลักสำหรับเกมนี้คือ ประเทศในแถบอเมริกาใต้ โดยเฉพาะประเทศบราซิล ซึ่งพฤติกรรมของผู้เล่นเกมมีความคล้ายคลึงกับคนไทยมาก คือชอบเล่นเกมและชอบดูการแข่งขัน ทำให้ยอดผู้ชมออนไลน์ของเกม FreeFire นั้นสูงมากจนทำให้เกิดสถิติใหม่ โดยรายการแข่งขัน Free Fire World Cup 2019 ถูกจัดอันดับเป็นทัวร์นาเม้นยอดนิยม และทำลาย 2 สถิติใหม่บน YouTube Live กลายเป็นรายการแข่งขันอีสปอร์ตประเภท Battle Royale ที่มียอดรับชมสูงสุด (Most popular battle royale peak view) และเป็นอีเวนท์การแข่งขันอีสปอร์ตที่ได้รับความนิยมมากที่สุด (Most popular esports event on YouTube)” นายกฤตย์กล่าวต่อ

ความพิเศษของ Garena World 2019 ไม่จำกัดอยู่ในโซนเกมและรายการแข่งขันอีสปอร์ต แต่ยังเป็นครั้งแรกที่การีนา ริเริ่มโซน ‘Garena Get & Give’ เพื่อ ‘เชื่อมโลกของเกมสู่การเรียนรู้’ นำเสนอโอกาสทางการศึกษาและเส้นทางสู่อาชีพในวงการเกมให้แก่เยาวชนไทยหัวใจเกมมิ่ง โดยการีนาได้ร่วมมือกับภาครัฐทั้งสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) และ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) รวมถึง 7 มหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศไทย ได้แก่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยศรีปทุม มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา และมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สะท้อนให้เห็นถึงความพร้อมของระบบนิเวศอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ต ที่ได้ขยายสู่โอกาสทางอาชีพ ทักษะและการศึกษาใหม่ๆ ที่น่าสนใจในยุคดิจิตัล อาทิ นักกีฬาอีสปอร์ต, โค้ช, ผู้จัดการทีม, ผู้จัดการแข่งขัน, กรรมการ, ผู้ดูแลเกม (Game Master), นักออกแบบเกม, นักพัฒนาเกม, แคสเตอร์เกม, นักพากย์ (Shoutcast), นักสร้างคอนเทนต์ และอาชีพที่เกี่ยวเนื่อง เช่น เจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด ฝ่ายประชาสัมพันธ์ เนื่องจากอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตเป็นธุรกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็ว และมีความซับซ้อนมากขึ้น

“งาน Garena World 2019 แสดงให้เห็นว่า นอกจากการเล่นเกมในระดับมืออาชีพแล้ว อีกด้านหนึ่งเกมยังมีประโยชน์ในการช่วยพัฒนาทักษะทางด้านความคิด ทักษะด้านการคิดวิเคราะห์และวางแผน รวมไปถึงการสานสายสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่ผู้ปกครองกับบุตรหลาน ความร่วมมือจากสถาบันทางการศึกษาชั้นนำต่างๆ ในครั้งนี้ยังแสดงให้เห็นว่า ภาคการศึกษาได้มีการสนับสนุนและผลิตบุคลากรรองรับทุกสายงาน ที่เกี่ยวข้องกับตลาดเกมและอีสปอร์ต ตั้งแต่นักพัฒนาเกม, นักออกแบบเกม, การพัฒนาอินเทอร์แอ็กทีฟมีเดีย คอนเทนต์ ไปจนถึงการเล็งเห็นความสำคัญของเทรนด์ของธุรกิจเกมทั้งในประเทศและต่างประเทศ ” นายกฤตย์กล่าวสรุป

ติดตามข่าวสารต่างๆ เกี่ยวกับการีนา ได้ที่ www.facebook.com/GarenaThailand

ที่มา : www.facebook.com วันที่ : 11 เมษายน 2562

2,176
อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข่าวล่าสุด

ไฮไลท์ข่าว

หมวดข่าว

None AMP version