www.siamphone.com

ข่าว

[เล่าสู่กันฟัง] สยามโฟนครบรอบ 20 ปี เรื่องราวของมนุษย์โลกสามารถเดินทางไปพักผ่อนในอวกาศ

เทคโนโลยี (Technology)   |   วันที่ : 14 พฤศจิกายน 2564

เมื่อวันเวลาผ่านไป คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเรื่องราวของเทคโนโลยีและนวัตกรรมนั้นก็มีการพัฒนาให้ล้ำสมัยไปตามกาลเวลา หากย้อนกลับไปเมื่อ 20 ปีที่แล้ว แม้แต่สยามโฟนเองก็ไม่เชื่อว่ามนุษย์เราเนี่ยจะสามารถเดินทางออกไปสู่อวกาศและพักผ่อน เหมือนเดินทางไปท่องเที่ยวต่างจัดหวัด หรือต่างประเทศไทย ทว่าในปี พ.ศ. 2564 ก็มีประเด็นที่ไม่น่าเชื่อของโลกเรา เมื่อเรานั้นจะสามารถเดินทางออกไปพักผ่อนที่อวกาศได้! ในระยะเวลาเพียงไม่อีกกี่ปีต่อจากนี้

สุดยอดโครงการนี้เป็นของบริษัท Orbital Assembly Corporation (OAC) ที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมสำหรับอวกาศ เบื้องหลังผู้ก่อตั้งและผู้บริหารจะเป็นอดีตสมาชิก NASA ที่นำเอาเทคโนโลยีอวกาศมาพัฒนาต่อยอด

โครงการนี้มีชื่อเรียกว่า Voyager Station มีลักษณะเป็นสถานีอวกาศรูปที่ไม่ได้เป็นแค่สถานีอวกาศ แต่เป็นโรงแรมหรู 5 ดาว รวมถึงเป็นสถานที่สำหรับนักวิจัยในการศึกษาวิจัยเรื่องแรงโน้มถ่วงเทียม (Artificial Gravity) สถานี Voyager Station นับเป็นสถานีอวกาศแห่งแรกที่มีการสร้างแรงโน้มถ่วงเทียมขึ้นจากการหมุนคล้ายดวงจันทร์ของโลก จึงมีอัตราไร้แรงโน่มถ่วงคล้ายของโลก ทำให้ผู้โดยสารจะรู้สึกสบายคล้ายกับอยู่บนโลก

สำหรับโรงแรม Voyager Station มีลักษณะเป็นวงล้อ เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 200 เมตร แบ่งออกเป็น 4 ส่วน ได้แก่....

  • Habitation Ring พื้นที่สำหรับทำกิจกรรมต่าง ๆ : มีทั้งหมด 44 โมดูล จะรองรับการทำกิจกรรมต่าง ๆ แบ่งออกเป็น ห้องพัก จำนวน 24 โมดูล, ยิม, สปาร์, ห้องครัว, ห้องรับประทานอาหาร, บาร์, ห้องสำหรับลูกเรือ รวมทั้งห้องสำหรับค้นคว้าวิจัย

  • Docking Hub ท่าสำหรับรับ-ส่งลูกเรือ : อยู่ตรงกลางของวงล้อ เป็นสถานที่แรกที่ผู้โดยสารทุกคนจะต้องมาลงที่นี่ ที่พิเศษคือ ทุกคนจะได้สัมผัสประสบการณ์อันน่าตื่นเต้นของไร้แรงโน้มถ่วง ทั้งเป็นจุดศูนย์กลางสำหรับควบคุมและจัดการสถานีอวกาศ

  • Elevators, Access Tubes and Couplings ลิฟท์ทางเดิน ท่อส่งน้ำ และอากาศ : จะเป็นท่อสำหรับขนส่งน้ำ และอากาศที่จะใช้ในโมดูลต่าง ๆ โดยน้ำบางส่วนจะถูกนำมารีไซเคิลเพื่อใช้ซ้ำอีกด้วย

  • Lifeboats ยานกู้ชีพ: ทุก ๆ โมดูล (ห้อง) มียานกู้ชีพ จำนวน 44 ลำ เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินสามารถอพยพขึ้นยานกู้ชีพได้ทันที และยานแต่ละลำก็จะทำการบินอัตโนมัติ ไปลงยังพิกัดที่กำหนดไว้

ไลฟ์สไตล์ในโรงแรมจะเป็นการผสมผสานระหว่างการใช้ชีวิตบนอวกาศ แน่นอนว่าจึงมีเทคโนโลยี หรือนวัตกรรมที่เราอาจไม่เคยได้สัมผัสบนโลก มาพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกที่คุ้นเคยกันในโลก อาทิ เตียงนอน, ฝักบัว, เครื่องสุขภัณฑ์ เป็นต้น

สามารถจองเข้าพักได้แบบ 1 สัปดาห์ หรือ 1 เดือน หรือเป็นบ้านพักตากอากาศ โดยวิลล่าจะมีขนาด 500 ตารางเมตร พร้อมอุปกรณ์ทำครัว ห้องน้ำ 3 ห้อง และที่พักที่สามารถเข้าพักได้ 16 คน แต่หากเดินทางมาคนเดียว หรือมากันเป็นคู่ โรงแรมมีห้องพักขนาดพื้นที่ 30 ตารางเมตร ภายในห้องพักจะมีห้องน้ำส่วนตัวและสิ่งอำนวยความสะดวก สามารถจองเข้าพักได้เป็นทริป 3 วัน หรือจะเช่ายาว 1 เดือน

สถานที่ทำกิจกรรมก็มีพร้อม เช่น โถงนันทนาการ เพดานสูงกว่า 7 เมตร จึงสามารถออกกำลังกายได้ทุกประเภท แต่ที่สำคัญคือ บรรยากาศจะไม่เหมือนการออกกำลังกายบนโลกแน่นอน เพราะบางอย่างอาจจะเบา หรือหนักกว่าที่เคยสัมผัสก็ได้ การเคลื่อนไหว อะไรแบบนี้ ช่วยเปิดมิติใหม่เลย

อีกทั้งมีอุปกรณ์ยกน้ำหนัก และลู่วิ่ง ให้ผู้เข้าพักออกกำลังกายขณะที่มองดูโลกและดวงดาวหมุนอยู่รอบตัวเอง นอกจากนี้เวลากลางคืนจะเปลี่ยนเป็นสถานที่จัดคอนเสิร์ตจากนักดนตรีชื่อดังอีกด้วย หรือมีงานเลี้ยงสังสรรค์ร้านอาหารจะมีการจัดส่งอาหารและวัตถุดิบจากโลกทุกๆ 2 สัปดาห์ ทำให้มั่นใจได้ว่าอาหารสดใหม่จริงๆ และยังมีสกายบาร์ เป็นสถานที่พบปะสังสรรค์เพื่อนใหม่ เพลิดเพลินไปกับเครื่องดื่มต่างๆ และสามารถนั่งชมวิวสวยๆ ผ่านหน้าต่างของสถานีได้

ใครอยากสัมผัสบรรยากาศการพักผ่อนสุดหรูนอกโลก อดใจรออีกประมาณ 6 ปีข้างหน้า (ค.ศ. 2027) ณ ตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงรวบรวมทุน เพื่อก่อสร้าง นอกจากนี้ความคืบหน้าของโครงการ Voyager Station ทางผู้พัฒนาได้มีการทดลองส่งหุ่นยนต์เพื่อออกไปสร้างแล้วด้วย ต่อมาส่วนของราคาที่ต้องจ่ายในการเดินทางไป เบื้องต้นประมาณ 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ ประมาณ 826 ล้านบาท

วันที่ : 14 พฤศจิกายน 2564

5,446
อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข่าวล่าสุด

ไฮไลท์ข่าว

หมวดข่าว

None AMP version