www.siamphone.com

ข่าว

iOS 17 สื่อใหญ่เผย! อาจไม่ได้อัพเกรดอะไรมากนัก?

OS (OS )   |   วันที่ : 10 มีนาคม 2566

ขณะที่เป็นคิวของการปล่อยอัปเดต iOS 16.4 Beta รุ่นที่ 2 สำหรับนักพัฒนาไปหยกๆ ล่าสุดมีข่าวลือว่า iOS เจนเนอเรชั่นใหญ่ ไร้จุดทศนิยม

ตัวถัดไปอย่าง iOS 17 จะถูกเปิดตัวในงาน WWDC 2023 นี้ แต่น่าเสียดายที่ iOS 17 อาจจะมีฟีเจอร์หลักๆ เพิ่มมาเพียงไม่กี่อย่างเท่านั้น เพราะ Apple จะเน้นไปที่การพัฒนาอุปกรณ์ AR/VR Headset Gears ต่างๆ ที่มีแพลนจะเปิดตัวเป็นครั้งแรกในปีนี้ เป็นส่วนใหญ่

Mark Gurman นักข่าวจากสื่อสำนักใหญ่สัญชาติอเมริกาอย่าง Bloomberg เผยการคาดการณ์เพิ่มเติมว่า ทางวิศวกรซอฟต์แวร์ของ Apple กำลังเน้นพัฒนาระบบที่จะมาพร้อมกับ AR/VR Headset อย่าง xrOS นั่นจึงทำให้ iOS 17 ไม่ได้ถูกปรับแก้ หรือเพิ่มเติมอะไรมากนัก

Mark ยังบอกอีกว่า AR/VR Headset จะมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการรวมทั้ง App Store เป็นของตัวเอง พร้อมทั้งฟังก์ชั่นที่ทำงานร่วมกันกับ iPhone ได้

ฟีเจอร์ต่างๆ ที่คาดว่าจะมาพร้อมกับ iOS 17 ได้แก่

การ Customize หน้าจอ Lock Screen และ Home Screen ที่มีฟอนต์และ Widget เพิ่มมากขึ้น ให้ผู้ใช้สามารถ Customize หรือปรับแต่ง Home Screen และ Lock Screen แสดงความเป็นตัวเองได้ดั่งใจ ทั้งยังสามารถแชร์ให้เพื่อนได้อีกด้วย

Banner การแจ้งเตือนแบบใหม่ ที่จะมาในรูปทรงวงรีแบบ Bubble Fluidly แสดงผลได้อย่างกลมกลืนบน Dynamic Island พร้อมตัวหนังสือแบบหนา บนการแจ้งเตือนสำคัญๆ

Widget การแจ้งเตือน Activities แบบเรียลไทม์ ทำให้ไม่พลาดทุกการแจ้งเตือนสำคัญๆ ให้เรา Track หรือติดตามกิจกรรมต่างๆ ได้แบบเรียลไทม์บนหน้าจอ Home และ Lock Screen ไม่ว่าจะเป็น สกอร์ฟุตบอลนัดสำคัญ ดูว่าเดลิเวอรี่ หรือ Uber ถึงไหนแล้ว เป็นต้น  

Siri ที่ฉลาดยิ่งขึ้น แน่นอนว่าถ้าพูดถึง Smart Assistance หรือผู้ช่วยอัจฉริยะ Siri นั้นไม่หลุดโผอย่างแน่นอน แต่หลังจากการมาของ ChatGPT นั้น Search Engine บางค่ายก็เริ่มผนวกผู้ช่วยอัจฉริยะของตัวเองเข้ากับ ChatGPT จนเกิดเป็นกระแส หลายสื่อจึงคาดว่าการเปิดตัว iOS 17 ในครั้งนี้ Siri จะได้รับการอัปเกรดแบบไม่น้อยหน้าเช่นกัน

การอัปเดต Apple CarPlay ให้ผู้ใช้สามารถควบคุมระดับเสียงและการเล่นวิทยุได้จากฟังก์ชั่น CarPlay บนยานพาหนะเลย ทั้งยังเพิ่ม Widget เพื่อให้รองรับการใช้งานแบบ Multiple Display/Multitasking หรือการใช้งานหลายอย่างพร้อมกันบนหน้าจอเดียว

Alternative App Store ที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องโหลดแอปฯ ผ่าน App Store ส่วนนักพัฒนาก็ไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียม 15 – 30 % ในการลงแอปฯ อีกต่อไป

โดยจะเริ่มที่ประเทศในแถบสหภาพยุโรปก่อน หลังจากนั้นจึงจะทยอยขยายไปทั่วโลก แต่ Apple ก็ยังแพลนที่จะเก็นค่าธรรมเนียมจากส่วนนี้ในอนาคตอยู่ดี  

ในส่วนของวันเปิดตัว คาดว่า iOS 17 จะเปิดตัวภายในงาน WWDC 2023 ที่จะจัดขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้ หลังจากนั้นจะเริ่มปล่อย iOS 17 รุ่น Beta สำหรับนักพัฒนาในเดือนกรกฎาคม

ส่วน iOS 17 ตัวเต็ม จะถูกปล่อยในเดือนกันยายน พร้อมกับการเปิดตัว iPhone 15 ตามลำดับ ทั้งนี้ทั้งนั้น ข้อมูลดังกล่าว ยังเป็นแค่เพียงการคาดการณ์จากสื่อเท่านั้น ยังต้องรอดูกันต่อไป

แหล่งที่มา www.macrumors.com , 9to5mac.com

วันที่ : 10 มีนาคม 2566

1,621
อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข่าวล่าสุด

ไฮไลท์ข่าว

หมวดข่าว

None AMP version