www.siamphone.com

ข่าว

Solar Mars Bot หุ่นยนต์กักเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ เคลื่อนที่และหันแผงโซลาร์เซลล์รับแสงอัตโนมัติ

หุ่นยนต์ (Robot)   |   วันที่ : 31 มกราคม 2567

พลังงานแสงอาทิตย์เป็นสิ่งที่ค่อนข้างสำคัญหากเราต้องการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และลดปริมาณการใช้ไฟฟ้า แต่ก็ยังไม่ใช่สิ่งที่ทุกคนเข้าถึงได้ง่ายหรือพกพาได้สะดวก

สิ่งประดิษฐ์ล่าสุดจาก Jackery ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานแบบพกพาและพลังงานกลางแจ้งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้ผู้บริโภคทั่วไปสามารถเข้าถึงและใช้พลังงานแสงอาทิตย์ได้ง่ายขึ้น

Solar Mars Bot ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในสิ่งประดิษฐ์ที่ดีที่สุดประจำปี 2023 อ้างอิงจากนิตยสาร Time โดยเฉพาะในหมวดพลังงานสีเขียว

Solar Mars Bot เป็นเครื่องจักรประเภทหุ่นยนต์ที่เป็นอุปกรณ์กักเก็บพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ผ่านโซลาร์เซลล์ซึ่งมีเซ็นเซอร์ต่าง ๆ เพื่อให้สามารถรวบรวมพลังงานแสงอาทิตย์ได้มากที่สุดเท่าที่จะเก็บได้ มีเรดาร์ เลเซอร์และโมดูลกล้องเพื่อช่วยให้เคลื่อนที่ได้อย่างชาญฉลาดสามารถหมุนไปรอบ ๆ และค้นหาจุดที่สามารถปรับแผงให้ตรงกับแสงแดดและหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางขณะเคลื่อนที่ได้ด้วย

พลังงานที่สามารถรวบรวมได้จะถูกเก็บไว้ในแบตเตอรี่ลิเธียมเหล็กฟอสเฟต สามารถจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์ต่าง ๆ ผ่านพอร์ตใด ๆ ก็ได้ รวมถึงช่องเสียบสายทั่วไปอย่างเช่นพอร์ต USB-C และ USB-A

สำหรับตอนนี้ยังเป็นคอนเซ็ปต์อยู่แต่คาดว่า Jackery อาจจะกำลังสร้างต้นแบบสำหรับการทดสอบเร็ว ๆ นี้

แหล่งที่มา yankodesign

วันที่ : 31 มกราคม 2567

222
อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข่าวล่าสุด

ไฮไลท์ข่าว

หมวดข่าว

None AMP version