www.siamphone.com

ข่าว

AYANEO Next Lite เครื่องเล่นเกมพีซีพกพา สเปคแรง ในราคาที่จับต้องได้ พร้อมระบบปฏิบัติการ SteamOS

Gaming Gear (Gaming Gear)   |   วันที่ : 8 กุมภาพันธ์ 2567

AYANEO บริษัทผู้ผลิตเครื่องเล่นเกมพีซีพกพาสัญชาติฮ่องกง ได้เปิดตัวเครื่องเล่นเกมรุ่นใหม่ AYANEO Next Lite ซึ่งเป็นเวอร์ชันย่อยของเครื่อง AYANEO Next ที่ได้เปิดตัวมาก่อนหน้า โดยได้ทำการเปลี่ยนระบบปฏิบัติการจาก Windows 11 มาเป็น SteamOS เพื่อทำให้ราคาเครื่องลดลงและเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

หลายคนอาจสงสัยว่า Valve ยอมให้บริษัทอื่นนำ SteamOS ไปใช้ได้ด้วยหรอ คำตอบคือระบบปฏิบัติการที่ AYANEO เลือกใช้งานคือ HoloISO ซึ่งเป็นโครงการโอเพนซอร์สที่พยายามแกะ SteamOS เวอร์ชันของ Steam Deck (โค้ดเนมภายในคือ Holo) ออกมาเป็นลินุกซ์ดิสโทรที่สามารถติดตั้งบนพีซีเครื่องอื่น ๆ ได้ด้วย (ตัว Steam client ไม่ได้โอเพนซอร์ส แต่สามารถดาวน์โหลดมาใช้เองได้)

หน้าเว็บของ AYANEO ระบุว่า HoloISO ไม่ได้เหมือนกับ SteamOS ทั้งหมด 100% แต่ก็คล้ายคลึงกันมากเหมือนถอดแบบกันมา โดยมีข้อจำกัดทางฮาร์ดแวร์บางอย่าง เช่น ไม่สามารถรันบนจีพียู NVIDIA ได้ เพราะปัญหาทางไดรเวอร์ เป็นต้น

AYANEO Next Lite ใช้ดีไซน์แบบเดียวกับรุ่น Next ส่วนสเปครู้แค่ว่าใช้หน้าจอ IPS LCD ขนาด 7 นิ้ว ความละเอียด 1280 x 800 พิกเซล, แบตเตอรี่ความจุ 47 Wh (เท่ากับรุ่น Next) โดยยังไม่บอกข้อมูลสเปคส่วนอื่นและราคาวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ แต่ที่แน่ ๆ คือจะถูกกว่ารุ่น Next ในราคา 299 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 10,XXX บาท (สเปค ซีพียู Ryzen 7 5825U, แรม 16GB, พื้นที่เก็บข้อมูล 1TB)

แหล่งที่มา ayaneo, gamingonlinux

วันที่ : 8 กุมภาพันธ์ 2567

361
อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข่าวล่าสุด

ไฮไลท์ข่าว

หมวดข่าว

None AMP version