www.siamphone.com

ข่าว

ควบคุมอุปกรณ์ด้วยลิ้น! บอกลาเมาส์ ทักทาย MouthPad นวัตกรรมสุดล้ำ

อุปกรณ์สวมใส่ (Wearable)   |   วันที่ : 9 กุมภาพันธ์ 2567

ในงาน CES 2024 มีผลิตภัณฑ์หนึ่งที่เปิดตัวในงานและได้รับความสนใจคือ MouthPad ที่ผู้ใช้งานสามารถใช้ลิ้นควบคุมทัชแพดที่อยู่บนเพดานปากได้ จึงมีประโยชน์สำหรับผู้พิการที่ไม่สามารถใช้งานเมาส์ด้วยมือได้

วิธีใช้ก็ง่าย ๆ เพียงแค่ติดไว้ที่เพดานปากด้านบน เชื่อมต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ เหมือนเมาส์บลูทูธทั่วไป สามารถใช้ควบคุม iPhone เปิดกล้องถ่ายเซลฟี่ได้ด้วย

MouthPad มีดีไซน์คล้ายรีเทนเนอร์ มีทัชแพด แบตเตอรี่ และบลูทูธในตัว ผิววัสดุผลิตจากเรซิน เกรดเดียวกับที่ใช้ในอุปกรณ์ทางทันตกรรม  ผู้ผลิตระบุว่าจึงมีความปลอดภัยในการใช้งาน ส่วนแบตเตอรีผลิตโดยบริษัท Varta ที่ผลิตแบตเตอรีเกรดที่ใช้ชิ้นส่วนฝังในร่างกาย อยู่ได้นาน 5 ชั่วโมงต่อการชาร์จ ขึ้นอยู่กับการใช้งาน ชาร์จผ่าน USB-C to USB-A ใช้เวลาชาร์จประมาณ 2 ชั่วโมง น้ำหนักรวม 7.5 กรัม เฉพาะส่วนทัชแพดหนาประมาณ 5 มิลลิเมตร

ทางบริษัทอธิบายว่า MouthPad ใช้ฟีเจอร์ Assistive Touch ของ Apple ในการควบคุม iOS เชื่อมต่ออุปกรณ์อื่นเป็นเมาส์บลูทูธได้

เนื่องจาก MouthPad มีดีไซน์คล้ายรีเทนเนอร์ จึงไม่สามารถใส่ได้ตลอดเวลา อย่างน้อยก็เวลากินข้าว แต่เวลาอื่นสามารถใส่ติดไว้ได้ตลอด ตามแผนการวางจำหน่ายตอนนี้จะยังจำกัดอยู่เฉพาะลูกค้ากลุ่มทดสอบก่อน และเริ่มวางจำหน่ายทั่วไปปลายปี 2024 นี้

MouthPad ผลิตด้วยเครื่องพิมพ์ 3D แต่ละชิ้นขึ้นอยู่กับแม่พิมพ์ฟันที่ลูกค้าส่งมา บริษัทจะช่วยเหลือติดตั้ง ปรับแต่ง และให้คำแนะนำตลอดการใช้งาน

เทคโนโลยีควบคุมด้วยลิ้นไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ MouthPad ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ มีความซับซ้อนน้อยกว่า เหมาะกับอุปกรณ์หลากหลาย อยู่ในขั้นตอนการผลิตจริง ส่วนคำถามว่าลิ้นเหมาะกับการควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ หรือไม่ คงต้องรอผลการใช้งานจริงในระยะยาวอีกที

แหล่งที่มา engadget

วันที่ : 9 กุมภาพันธ์ 2567

187
อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข่าวล่าสุด

ไฮไลท์ข่าว

หมวดข่าว

None AMP version