www.siamphone.com

ข่าว

ทำไม Galaxy Z Flip5 ถึงเป็นจอพับที่ดีที่สุด

สมาร์ทโฟน (Smartphone)   |   วันที่ : 20 กุมภาพันธ์ 2567

หลังจากที่ Samsung ได้ส่งมอบสมาร์ทโฟนฝาพับแห่งปีของแบรนด์ด้วย Samsung Galaxy Z Flip5 ซึ่งมีจอแสดงผลด้านหน้าที่ใหญ่ขึ้น บานพับที่แข็งแกร่งแต่นุ่มนวลขึ้น พร้อมทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ได้รับการปรับปรุง จนเรียกได้ว่ามากับคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยม บนดีไซน์สวยงาม ผสานกับเทคโนโลยีซึ่งช่วยให้การใช้งานสะดวกสบายขึ้นอย่างลงตัว เป็นหนึ่งในสมาร์ทโฟนจอพับชั้นนำอันโดดเด่นที่ต้องห้ามพลาด แต่สิบปากว่าก็ไม่เท่าการใช้งานจริง วันนี้จึงอย่างให้ทุกท่านได้สัมผัส Samsung Galaxy Z Flip5 ไปพร้อมกันกับทีมงาน เพื่อให้เข้าใจการทำงานแบบครบทุกมิติ และยังป็นคำตอบของอีกหลายๆ คนที่ตกหลุมรักสมาร์ทโฟนจอพับของ Samsung ตัวนี้แบบไม่ยอมเปลี่ยนใจ

เริ่มต้นจากไฮไลท์เด็ด หน้าจอด้านนอกที่ใหญ่ขึ้น การออกแบบและฟังก์ชันการทำงานบนหน้าจอที่ใหญ่กว่านี้สามารถใช้งานได้จริงขนาดไหน เราต้องไล่มาตั้งแต่การดีไซน์ตัวเครื่องก่อน โดย Samsung Galaxy Z Flip5 มีขนาดพอๆ กับรุ่นเดิมที่กะทัดรัดและมีสไตล์ มีขนาด 15.1 มม. ซึ่งบางกว่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับ Z Flip 4 เพิ่มเติมคือจอแสดงผลขนาดใหญ่ควบคู่ไปกับการใช้งาน 'Flex Window' สุดล้ำสมัย ดูสวยงามพรีเมียมด้วยขอบโลหะ และเฉดสีใหม่แรงบันดาลใจจากธรรมชาติ ถือจับใช้งานสะดวก พกใส่กระเป๋ากางเกงได้สบายๆ

ในแง่ของความแข็งแกร่ง Samsung Galaxy Z Flip5 ก็สามารถทำออกมาได้อย่างไม่มีที่ติ บานพับแบบ Flex Hinge ใหม่ที่พับได้ดีและสนิทกว่าเดิม ผ่านการทดสอบความทนทานระดับหินด้วยการทดสอบการกาง-พับหน้าจอสูงถึง 200,000 ครั้ง ในอุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียส พร้อมทั้งจำลองการใช้งานปกติของผู้ใช้ในช่วงเวลาที่ยาวนาน ซึ่งพบว่ายังสามารถใช้งานได้ปกติ

หน้าจอ Flex Window จอด้านนอกที่มีขนาด 3.4 นิ้ว ใหญ่กว่า Z Flip 4 ที่มีขนาด 1.9 นิ้ว ถึง 3 เท่า สามารถใช้ Flex Window แทนจอหลักเพื่อติดตามการแจ้งเตือนอย่างรวดเร็ว ด้วยการแสดงผลมีขนาดใหญ่เพียงพอที่จะรองรับการใช้งานต่างๆ ได้มากขึ้น ทั้ง Widget ที่เลือกได้เยอะมากขึ้น, แอปพลิเคชั่นที่มากกว่า 11 แอปฯ เช่น Youtube, Neflix, LINE และ Google map รวมถึงรายละเอียดการโทรและข้อความ

เพิ่มความสนุกให้กับหน้าจอสมาร์ทโฟน ด้วยแอปพลิเคชั่น Good Lock จาก Samsung ซึ่งเมื่อดาวน์โหลดโมดูลที่คุณต้องการมาแล้ว ผู้ใช้งานจะสามารถปรับแต่งหน้าจอและอินเตอร์เฟซของสมาร์ทโฟนได้ตรงกับการใช้งานของแต่ละคนมากขึ้น ซึ่งสมาร์ทโฟนของค่ายอื่นๆ ไม่สามารถทำได้ ตัวอย่างเช่น โมดูล LockStar ที่สามารถปรับเปลี่ยนตำแหน่งของไอคอนต่างๆ เช่น นาฬิกา, วิดเจ็ตเพลง และไอคอนแจ้งเตือน ทั้งยังมีวอลเปเปอร์ให้เลือกใช้ด้วย และเลือกคำสั่งทางลัดที่ขึ้นบนหน้าจอ Lock Screen ได้สูงสุดถึง 6 แอป จากที่ปกติจะเป็นแอป Phone และแอป Camera 

 

ส่วนคีย์บอร์ด QWERTY แบบเต็มนั้นอาจจะเล็กเกินไปสำหรับนิ้วของคนโดยทั่วไป แต่ก็สามารถใช้งานได้ในช่วงเวลาที่ต้องการ รองรับทั้ง LINE, WhatsApp, WeChat, Kakao Talk, Google Message, Google map และ Naver Map สามารถใช้งานได้อย่างสมบูรณ์ สเกลการมองเห็นอาจจะเล็กไปบ้าง แต่อันที่จริงแล้ว แค่กางออกและพิมพ์ผ่านหน้าจอหลักขนาด 6.7 นิ้ว ก็ใช้งานได้สะดวกกว่า ด้วยอัตรารีเฟรชที่รวดเร็ว 144Hz การแสดงผลราบรื่น และหน้าจอยังสว่างชัดเจนตามมาตรฐานระดับไฮเอนด์ของ Samsung

หน้าจอของ Flex Window เหมาะที่สุดสำหรับการแจ้งเตือนอย่างรวดเร็ว เช่น เวลา สภาพอากาศ กดตัวเลขหรือหารายชื่อเพื่อโทรออก รวมถึงรับสายบนหน้าจอนอกได้เลยโดยไม่ต้องกางเครื่องออก และที่สำคัญยังใช้เป็น ViewFinder ที่ดูตัวอย่างภาพในการเซลฟี่จากกล้องหลังก่อนถ่ายได้แบบเต็มตา แถมรูปที่ได้มาก็ได้รายละเอียดที่สูงขึ้นด้วย เพราะถ่ายจากกล้องหลังนั่นเอง

 

ความเก่งกาจของหน้าจอนอก ยังส่งเสริมให้กล้องถ่ายภาพของ Samsung Galaxy Z Flip5 สามารถใช้งานได้อย่างเต็มรูปแบบ ด้วยฟีเจอร์ FlexCam และ Flex Mode ที่ให้ผู้ใช้งานสามารถถ่ายภาพด้วยกล้องหลังความละเอียด 12MP และมองเห็นตัวเองได้แบบ realtime จะท่าไหนมุมไหน ก็เช็คและดีไซน์ความสนุกได้ตามความต้องการ

คนส่วนใหญ่เมื่อต้องถูกถ่ายภาพโดยผู้อื่น มักเกิดปัญหามุมไม่ได้บ้างแหละ หรือไม่มั่นใจว่าตัวเองสวยหล่อหรือยังก่อนที่เขาจะกดชัตเตอร์ให้ จะขอให้เขาถ่ายให้บ่อยๆ บางทีก็เกรงใจ หรือถ้าเป็นคู่รัก มีงอนกันไปข้างก็เคยมาแล้ว แต่อย่างที่กล่าวไปตอนต้นว่า Samsung Galaxy Z Flip5 มีฟีเจอร์ FlexCam ที่ช่วยกางเครื่องออก เพื่อปรับองศาของกล้องให้พอดีกับมุมที่เราต้องการ โดยไม่ต้องง้อขาตั้งหรือคนถือ อีกทั้งเช็คว่าภาพที่เราจะถ่ายนั้นถูกใจหรือยัง ผ่านจอด้านนอกได้ คราวนี้การถ่ายรูปก็จะเป็นเรื่องที่ทั้งง่ายและสนุก เพราะเติมเต็มจินตนาการได้ไม่รู้จบ

หรือในขณะที่เราพับเครื่องอยู่ แต่ต้องการจะเซลฟี่ผ่านกล้องหลัง ก็สามารถเปิดกล้องขึ้นมาถ่ายภาพ และเลื่อนเปลี่ยนโหมดการถ่ายเป็นโหมด Photo, โหมด Portrait และ โหมด Video ได้ง่ายๆ อีกทั้งรองรับการถ่ายวิดีโอผ่านจอ Cover Screen ความละเอียดสูงสุด 4K(60FPS) และความละเอียดสูงสุด 4K(30FPS) เมื่อเปิดโหมดกันสั่น Super Steady วิดีโอจึงมีความคมชัดสูง ได้สัดส่วนพื้นฐานเหมือนในกล้องมือถือปกติด้วย

สำหรับกล้องถ่ายภาพของ Samsung Galaxy Z Flip5 ติดตั้งกล้องหลังคู่ ประกอบด้วย กล้องหลัก ความละเอียด 12 MP มีระบบกันสั่น OIS และกล้องอัลตราไวด์ ความละเอียด 12MP พร้อมด้วยกล้องหน้าความละเอียด 10 ถ่ายภาพได้สวยงามคมชัด เก็บรายละเอียดได้สมบูรณ์ดี การให้แสงและสีสันเป็นธรรมชาติ ส่วนการถ่ายภาพในที่แสงน้อย ถือว่าสว่างสวยงามดี ไม่เกิดจุดรบกวนที่เห็นได้ด้วยตา อีกทั้งยังรองรับการซูมแบบดิจิตอลได้ถึง 10 เท่าด้วย

ปฏิเสธไม่ได้ว่าผู้ใช้งานหลายคน คาดหวังประสิทธิภาพการทำงานระดับเรือธงจาก Samsung Galaxy Z Flip5 และสมาร์ทโฟนฝาพับเครื่องนี้จะไม่ทำให้คุณผิดหวัง เพราะ Samsung Galaxy Z Flip5 เลือกใช้ชิปเซ็ต Snapdragon 8 Gen 2 อันทรงพลัง ซึ่งมีในกลุ่มผลิตภัณฑ์เรือธงอย่าง Samsung Galaxy S23 ประมวลผลได้อย่างรวดเร็วแม้จะเปิดแอปพลิเคชั่นหลายๆ อย่างค้างไว้ หรือเปิดปิดสลับกันไปมา เพื่อความสะดวกในการค้นหา ทดสอบด้วยการสตรีม Netflix และ YouTube ก็ไม่สะดุด เชื่อมต่อ 5G ได้รวดเร็วและมีความสเถียร ใช้กล้องถ่ายรูปที่มีการประมวลผล AI เบื้องหลังได้รวดเร็วเช่นกัน

Samsung Galaxy Z Flip5 มาพร้อมแบตเตอรี่ ความจุ 3,700mAh เท่ากับรุ่นก่อน แต่สามารถจัดการพลังงานได้ดีขึ้นด้วยประสิทธิภาพของ ชิป Snapdragon 8 Gen 2 สามารถใช้งานได้ยาวนานตลอดทั้งวัน หากคุณเป็นคนที่ใช้เครื่องไม่หนัก มีการเช็คข้อความแชทเป็นครั้งคราว เล่นเพลง และเลื่อนดูฟีดโซเชี่ยลต่างๆ โดยเฉลี่ยแล้วน่าจะกินพลังงานแบตเตอรี่ไปประมาณ 45-50% ก่อนกลับมาชาร์จเพิ่มในช่วงเย็น นอกจากนี้ Galaxy Z Flip5 ยังรองรับเทคโนโลยีชาร์จเร็ว 25W ผ่านสาย ซึ่งทางแบรนด์เคลมว่าสามารถชาร์จ 50% ในเวลาเพียง 30 นาที ทำให้เราประหยัดเวลาในการชาร์จตอนเร่งรีบได้มากขึ้น

Samsung Galaxy Z Flip5 ยังสร้างความมั่นใจกับความปลอดภัยในการใช้งาน และการปกป้องข้อมูลส่วนตัวด้วยฟีเจอร์ Auto Blocker (ตัวบล็อคอัตโนมัติ) ซึ่งมาพร้อมระบบปฏิบัติการ One UI 6 บนพื้นฐาน Android 14 เป็นระบบรักษาความปลอดภัยจากการใช้งานจากระบบอีโคซิสเต็มแบบเปิดของซัมซุงกาแล็คซี่ ซึ่งจะช่วยปกป้องจากกิจกรรมที่เสี่ยงอันตรายทั้งป้องกันการติดตั้งแอปฯ ภายนอกที่ไม่ได้รับอนุญาต ช่วยตรวจสอบมัลแวร์ และการโดนโจมตีแบบ Zero Click เป็นต้น โดยสามารถเข้าเปิดใช้งาน Auto Blocker (ตัวบล็อคอัตโนมัติ) ได้ที่ การตั้งค่า > ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว > ตัวบล็อคอัตโนมัติ

โดยรวมแล้ว Samsung Galaxy Z Flip5 ยังคงเป็นสมาร์ทโฟนฝาพับขนาดเล็กในตลาดของไทยที่น่าสนใจมากๆ เครื่องหนึ่ง ซึ่งอาจได้ว่า เป็นสมาร์ทโฟนจอพับที่ดีที่สุด โดดเด่นด้วยดีไซน์ นวัตกรรม และประสิทธิภาพที่มีให้รอบด้าน และเชื่อว่าผู้ใช้ของ Samsung ต้องพอใจในอินเทอร์เฟซ One UI ใหม่ของ Samsung ที่พัฒนาอยู่เสมอและใช้งานได้ง่าย ซึ่ง Samsung Galaxy Z Flip5 ยังพร้อมได้รับการอัปเดต Android สูงสุด 4 ปี และการอัปเดตความปลอดภัย 5 อีกด้วย

ราคาวางจำหน่าย

Samsung Galaxy Z Flip5 มีสีให้เลือกหลากหลายเฉด ได้แก่ Mint, Graphite, Cream และ Lavender และสีพิเศษ คือ Gray, Blue, Green, Yellow ซึ่งวางขายเฉพาะที่ samsung.com ส่วนราคาแต่ละรุ่นจะแตกต่างกันตามความจุ ดังนี้

Samsung Galaxy Z Flip5 (8+256GB) ราคา 39,900 บาทSamsung Galaxy Z Flip5 (8+512GB) ราคา 45,900 บาท

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.samsung.com/th/smartphones/galaxy-z-flip5/ 

วันที่ : 20 กุมภาพันธ์ 2567

510
อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข่าวล่าสุด

ไฮไลท์ข่าว

หมวดข่าว

None AMP version