www.siamphone.com

ข่าว

Lenovo Project Crystal โน้ตบุ๊คหน้าจอใส ต้นแบบเทคโนโลยีในอนาคต

โน๊ตบุ๊ค (Notebook)   |   วันที่ : 10 มีนาคม 2567

งาน MWC 2024 เต็มไปด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยมากมาย แต่ไฮไลต์ที่ดึงดูดทุกสายตาคงหนีไม่พ้น Lenovo Project Crystal โน้ตบุ๊คจอโปร่งใสรุ่นแรกของโลกที่เหมือนหลุดออกมาจากหนัง Sci-fi

ThinkBook Transparent Display Laptop ชื่อเต็มของโปรเจกต์นี้ นำเสนอหน้าจอ MicroLED แบบไร้ขอบขนาด 17.3 นิ้วที่มองทะลุผ่านได้ ผู้ใช้สามารถมองเห็นสิ่งที่อยู่หลังจอได้อย่างชัดเจน โดยหน้าจอสามารถปรับความโปร่งใสได้สูงสุดถึง 55% เมื่อเปิดโหมดสีดำ หรือปิดการใช้งาน และสามารถเปลี่ยนเป็นจอทึบแสงได้เมื่อเปิดหน้าต่างสีขาวพร้อมปรับความสว่างสูงสุดได้ถึง 1,000 นิต

Lenovo ได้รับแรงบันดาลใจในการพัฒนาโน้ตบุ๊คจอใสจากเหล่านักวาดดิจิทัล หน้าจอโปร่งใสนี้ช่วยให้นักวาดสามารถร่างภาพจากฉากจริงได้โดยตรง กล้อง AR บนตัวเครื่องยังช่วยตรวจจับและระบุชนิดวัตถุต่าง ๆ หน้าจอนี้จึงมีศักยภาพที่จะช่วยนักเทคนิคในอนาคต โดยสามารถใช้โน้ตบุ๊คส่องดูวัตถุเพื่อดูแผนภาพ ระบุตำแหน่งอะไหล่ ช่วยแก้ปัญหาได้โดยไม่ต้องพลิกดูคู่มือ

Project Crystal ไม่ได้ใช้คีย์บอร์ดแบบธรรมดา แต่เป็นคีย์บอร์ดแบบกระจกสัมผัสเรียบ เมื่อต้องการใช้งาน เลเซอร์จะฉาย Layout คีย์บอร์ดขึ้นมาให้พิมพ์ (ซึ่งอาจจะพิมพ์ยากสำหรับผู้ใช้ Yoga Book รุ่นก่อน ๆ) นอกจากนี้ยังสามารถใช้ปากกา Stylus เขียนและวาดบนแผงกระจกคีย์บอร์ดได้โดยตรง

Lenovo ยังไม่ได้วางจำหน่าย Project Crystal ในตอนนี้ เพราะยังมีข้อจำกัดบางประการที่ต้องแก้ไขก่อนวางจำหน่าย เช่น หน้าจอรองรับความละเอียดได้สูงสุดแค่ 720P เท่านั้น (และถ้าใช้ OLED แบบโปร่งใสจะจำกัดเหลือเพียง 480P) หน้าจอยังไม่รองรับโหมดทึบแสงแบบ 100% แต่ Lenovo วางแผนเพิ่มเลเยอร์ทึบแสงและปุ่มเปิด/ปิดโหมดนี้หากวางจำหน่ายจริง

แหล่งที่มา theverge

วันที่ : 10 มีนาคม 2567

537
อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข่าวล่าสุด

ไฮไลท์ข่าว

หมวดข่าว

None AMP version