www.siamphone.com

ข่าว

Google คืบหน้าการใช้ AI สำหรับงานด้านการแพทย์ด้วย PaLM 2 และโมเดลรุ่นใหม่ Gemini

สุขภาพและความงาม (Health & Beauty)   |   วันที่ : 2 เมษายน 2567

Google ประกาศความคืบหน้าในการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้งานด้านการแพทย์ โดยมีทั้งการพัฒนาจากโมเดลภาษาธรรมชาติ PaLM 2 รุ่นเดิม และการนำโมเดล Gemini รุ่นใหม่มาใช้งานด้วย

สำหรับ PaLM 2 ซึ่งเป็นโมเดลปี 2023 Google ได้นำมาปรับแต่ง (fine-tune) เพื่อใช้งานด้านการแพทย์ในชื่อ Med-PaLM 2 และพัฒนาต่อเป็นชุดโมเดล MedLM หลายตัว โดยเปิดให้บริการบน Google Cloud แล้ว ล่าสุด Google ออกตัว MedLM for Chest X-ray สำหรับอ่านและวิเคราะห์ภาพเอกซเรย์ทรวงอก เช่น ปอดและหัวใจ และเริ่มเปิดให้ลูกค้าทดสอบอย่างจำกัดแล้ว

ในส่วนของ Gemini โมเดลรุ่นใหม่ล่าสุด ที่เป็นโมเดลแบบ multi-modal รองรับอินพุตได้หลายประเภท อาทิ ข้อความ เสียง ภาพ วิดีโอ Google บอกว่ามีความเหมาะสมกับงานด้านการแพทย์ที่ต้องใช้อินพุตหลากหลายประเภทตั้งแต่แรก

ทาง Google ลองนำ Gemini ไปทำข้อสอบใบอนุญาตแพทย์ของสหรัฐ (USMLE) และโมเดลสามารถทำคะแนนได้ถึง 91.1% ซึ่งถือว่าเป็นผลที่ดีมาก นอกจากนี้ Gemini ยังกำลังถูกพัฒนาเพื่ออ่านและวิเคราะห์ภาพเอกซเรย์ รวมถึงภาพสแกนสมอง CT Scan อีกด้วย

ในอีกด้านหนึ่ง Google กำลังร่วมมือกับบริษัทลูก Fitbit ในการนำ Gemini มาพัฒนาเป็น Personal Health Large Language Model หรือโมเดลภาษาสำหรับสุขภาพส่วนบุคคล เพื่อใช้งานบนอุปกรณ์ Fitbit และ Pixel โดยจะทำหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูลสุขภาพของผู้ใช้งานแต่ละคนได้ทันที โดยขณะนี้ได้ทดสอบการอ่านและวิเคราะห์คุณภาพการนอนหลับแล้วได้ผลดี

การเคลื่อนไหวในครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ Google ในการพัฒนาและนำเทคโนโลยี AI ไปประยุกต์ใช้ในวงการแพทย์และสุขภาพ ทั้งด้านการวินิจฉัยโรค การดูแลสุขภาพส่วนบุคคล เพื่อยกระดับประสิทธิภาพและความแม่นยำของงานด้านสาธารณสุขในอนาคต

แหล่งที่มา blog.google

วันที่ : 2 เมษายน 2567

131
อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข่าวล่าสุด

ไฮไลท์ข่าว

หมวดข่าว

None AMP version