www.siamphone.com

ข่าว

3 สาเหตุสำคัญที่บอกว่าคุณควรเปลี่ยนมือถือเครื่องใหม่ได้แล้ว

สมาร์ทโฟน (Smartphone)   |   วันที่ : 7 พฤษภาคม 2567

ต้องบอกว่าในโลกของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต บางสเปคสามารถใช้งานได้ยาวๆ หลายปี ไม่ต้องเปลี่ยนเลย เรียกได้ว่าคุ้มค่ามากๆ ยิ่งถ้าคุณซื้อรุ่นที่มีการอัปเดต OS กับแพทช์ความปลอดภัยให้สม่ำเสมอ ยิ่งสบายเลย แทบไม่ต้องกังวล แต่บางทีคุณอาจใช้งานเพลินจนลืมสังเกตอาการของมือถือว่าแปลกไปหรือเปล่า ทำไมไม่เหมือนเมื่อก่อนเลย ไม่ว่าจะเป็น เครื่องทำงานไม่เสถียร, เครื่องร้อน, จะทำอะไรก็ช้าไม่ทันใจ หงุดหงิดใช่ไหม ? นี่ล่ะสาเหตุเหล่านี้คือส่วนหนึ่งของสัญญาณที่กำลังบอกคุณว่า เตรียมเปลี่ยนสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ได้เลย

1. การประมวลผลมันช้าไปหมด : มันไม่ทันใจ รู้สึกหรือสังเกตได้ว่า ช้ากว่าแต่ก่อนมากๆ : ไม่ต้องใช้เครื่องมืออะไร ใช้สัมผัสล้วนๆ เพราะคุณอยู่กับสมาร์ทโฟนคู่ใจของคุณตั้งแต่วันแรกอยู่แล้ว ย่อมรู้และสังเกตได้ว่า เห้ยทำไมการเปิดแอปพลิเคชั่น, การควบคุม หรือการใช้งานในลักษณะต่างๆ มันช้าลงมากๆ นั่นก็เพราะว่าฮาร์ดแวร์หรือสเปคเครื่องของคุณ มันไปกับการใช้งานปัจจุบันไม่ได้แล้ว!!

ทุกครั้งที่สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตอัปเดต รวมถึงแอปพลิเคชั่นต่างๆ บางครั้งก็มีการอัปเดตฟีเจอร์ใหม่เข้ามาด้วย ส่งผลให้สเปคเครื่องอาจไม่รองรับการใช้งานไปโดยปริยาย จึงมักเห็นอาการเปิดแอปพลิเคชั่นช้า หรือค้าง เอ๋อไปเลย

2. จากปัญหาแรกที่เกริ่นไปเลย : ในระหว่างใช้งานแอปพลิเคชั่น หรือจะเปิดใช้งานแอปพลิเคชั่น ถ้ามีอาการค้าง หรือเด้งหายไป ใช้งานแอปฯ นั้นไม่ได้ แต่แอปพลิเคชั่นอื่นใช้งานได้ อาจเป็นสัญญาณว่า สมาร์ทโฟนเครื่องนั้นกับแอปพลิเคชั่นดังกล่าวไม่รองรับซึ่งกันและกัน ไม่เฉพาะแอปฯ เท่านั้น หาก OS กับแพทช์ความปลอดภัยไม่มีการอัปเดตเป็นเวลานานแล้ว คุณควรเปลี่ยนเครื่องใหม่ทันที

3. แบตเตอรี่เสื่อม : หนึ่งในปัจจัยหลักที่ทำให้หลายคนตัดสินใจซื้อโทรศัพท์ใหม่แทนที่จะเปลี่ยนแบตเตอรี่ เพราะการเปลี่ยนใหม่ไม่ใช่คำตอบ ต้องดูปัจจัยอื่นด้วย โดยเฉพาะข้อ 1 กับ 2 ถ้าไม่เหมาะสม ก็ควรเปลี่ยนเครื่องใหม่จะดีกว่า 

อย่างไรก็ตามแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือจะมีอายุการใช้งานเฉลี่ยอยู่ที่ 2-3 ปี (ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งาน) ถ้าเล่นไปชาร์จไป หรือชอบชาร์จแบตเตอรี่เวลามือถือกำลังร้อนๆ บอกเลย เสื่อมสภาพไวมาก เมื่อแบตฯ เริ่มเสื่อมสภาพ แบตเตอรี่จะหมดไวขึ้น ต้องชาร์จบ่อยกว่าเดิม ทั้งมีปัญหาอื่น ๆ ตามมา เช่น แบตไหล, เครื่องดับเอง หรือเครื่องร้อนโดยไม่ทราบสาเหตุ

วันที่ : 7 พฤษภาคม 2567

184
อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข่าวล่าสุด

ไฮไลท์ข่าว

หมวดข่าว

None AMP version