www.siamphone.com

ข่าว

WatchOS 11 ​มาพร้อม​กับความฟิตและประสิทธิภาพ​ สำหรับออกกำลังกายให้ดี​กว่าเดิม

OS (OS )   |   วันที่ : 5 กรกฎาคม 2567

WatchOS 11 มากับคุณสมบัติที่ต่อยอดจากเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ชั้น เพื่อนำเสนอข้อมูลเชิงลึกสุดล้ำเกี่ยวกับสุขภาพและความฟิตของผู้ใช้งาน

แอปฯ Vitals ใหม่ จะแสดงตัวชี้วัดที่สำคัญเกี่ยวกับสุขภาพและบริบทที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ผู้ใช้มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจมากขึ้นในแต่ละวัน และความสามารถของ Apple Watch ในการวัดการฝึกซ้อมจะช่วยมอบประสบการณ์ใหม่ที่เป็นตัวเปลี่ยน สำหรับผู้ที่ต้องการปรับปรุงความฟิตและประสิทธิภาพในการออกกำลังกายให้ดียิ่งขึ้น

ขณะที่วิดเจ็ตซ้อนอัจฉริยะและหน้าปัดรูปภาพต่างก็ใช้ระบบอัจฉริยะเพื่อนำเสนอสิ่งที่เข้ากับผู้ใช้แต่ละรายมากขึ้น นอกจากนี้ Apple Watch และแอปฯ สุขภาพบน iPhone และ iPad ยังมอบการสนับสนุนเพิ่มเติมสำหรับผู้ใช้ที่กำลังตั้งครรภ์อีกด้วย

ทั้งนี้คุณสมบัติเช็คอิน แอปฯ แปลภาษา และความสามารถใหม่ๆ ของคำสั่งนิ้ว "แตะสองครั้ง" ก็พร้อมใช้งานบน Apple Watch เช่นกัน เพื่อการเชื่อมต่อกับเรื่องต่างๆ และความสะดวกสบายที่เพิ่มมากขึ้น

แอปฯ Vitals นำเสนอข้อมูลเชิงลึกที่ละเอียดยิ่งขึ้น

แอปฯ Vitals ใหม่ใน watchOS 11 จะช่วยให้ผู้ใช้ดูตัวชี้วัดด้านสุขภาพที่สำคัญได้อย่างรวดเร็ว และเข้าใจบริบทเกี่ยวกับสุขภาพของตนได้ดีขึ้น Apple Watch จะวิเคราะห์ข้อมูลตัวชี้วัดเหล่านี้ เพื่อให้ผู้ใช้ตรวจสอบสถานะสุขภาพประจำวันพร้อมทั้งดูตัวชี้วัดที่น่าสนใจได้อย่างรวดเร็ว และเห็นตัวชี้วัดที่อยู่นอกเกณฑ์ปกติได้อย่างง่ายดาย 

การสนับสนุนเพิ่มเติมในระหว่างตั้งครรภ์

watchOS 11, iOS 18 และ iPadOS 18 มอบประสบการณ์เพิ่มเติมสำหรับผู้ใช้ที่ตั้งครรภ์ เพื่อแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงด้านสุขภาพกายและสุขภาพจิตของพวกเขาในช่วงเวลาที่สำคัญ

เมื่อผู้ใช้บันทึกการตั้งครรภ์ในแอปฯ สุขภาพบน iPhone และ iPad แอปฯ การติดตามรอบเดือนบน Apple Watch จะแสดงอายุครรภ์และให้ผู้ใช้บันทึกอาการต่างๆ ที่พบบ่อยในระหว่างตั้งครรภ์ เช่น เกณฑ์การแจ้งเตือนอัตราการเต้นของหัวใจที่สูง เนื่องจากอัตราการเต้นของหัวใจมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์ผู้ใช้ที่ตั้งครรภ์สามารถเลือกรับแจ้งเตือนจากแอปฯ สุขภาพบน iPhone และ iPad ให้เข้ารับการประเมินสุขภาพจิตเป็นประจำทุกเดือนได้ เนื่องจากผู้ที่ตั้งครรภ์อาจมีความเสี่ยงสูงต่อภาวะต่างๆ  เช่น ภาวะซึมเศร้าในระหว่างและหลังการตั้งครรภ์ ความมั่นคงในการเดินซึ่งวัดโดย iPhone ยังสามารถแจ้งเตือนผู้ใช้ถึงความเสี่ยงในการล้มได้รวดเร็วยิ่งขึ้นในระหว่างไตรมาสที่ 3 ของการตั้งครรภ์ ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้ใช้อาจมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นข้อมูลใหม่อันทรงพลังเกี่ยวกับ Training Load

watchOS 11 ขอแนะนำ Training Load ซึ่งเป็นวิธีใหม่ในการวัดความเข้มข้นและระยะเวลาในการออกกำลังกาย เพื่อทำความเข้าใจว่าสิ่งเหล่านี้ส่งผลต่อร่างกายของผู้ใช้เมื่อเวลาผ่านไปอย่างไรบ้าง

Training Load ช่วยให้ผู้ใช้เข้าใจความตึงเครียดของร่างกายจากการออกกำลังกายในช่วง 7 วันที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับช่วง 28 วันที่ผ่านมา ข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้จะช่วยให้ผู้ใช้มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจเกี่ยวกับการฝึกซ้อมในแต่ละวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องเตรียมตัวสำหรับกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง 5K ครั้งแรก การแข่งขันจักรยาน หรือการวิ่งมาราธอนEffort Rating ซึ่งใช้ในการวัดความเข้มข้นของการออกกำลังกายจะแสดงหลังการออกกำลังกายแต่ละครั้งเพื่อให้ผู้ใช้ติดตามความยากของการออกกำลังกายในระดับตั้งแต่ 1 ถึง 10 ประเภทการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอยอดนิยมจะใช้อัลกอริทึมใหม่ เพื่อสร้างค่าประมาณของ Effort Rating โดยอัตโนมัติ โดยจะคำนวณจากข้อมูลต่างๆ เช่น อายุ ส่วนสูง และน้ำหนัก ควบคู่ไปกับข้อมูลการออกกำลังกายApple Watch จะสร้าง Training Load ในช่วง 28 วันที่ผ่านมา ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักที่ใช้ทั้งระยะเวลาในการออกกำลังกายและ Effort Rating ของผู้ใช้มาคิดคำนวณ ผู้ใช้สามารถดูในแอปฯ กิจกรรมได้ว่า Training Load ในช่วง 7 วันล่าสุดเป็นอย่างไรเมื่อเปรียบเทียบกับ Training Load ในช่วง 28 วันที่ผ่านมา

โดยจำแนกเป็น Well below, Below, Steady, Above หรือ Well above ซึ่งข้อมูลนี้จะช่วยบ่งชี้ระดับความเครียดของร่างกายว่าเพิ่มขึ้น คงเดิม หรือผ่อนคลายลง ผู้ใช้จะได้ปรับการฝึกซ้อมให้เหมาะสมเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด สถานะสุขภาพประจำวันของผู้ใช้และความสามารถในการฝึกซ้อมอาจมีความเกี่ยวพันกัน ดังนั้น ผู้ใช้จึงสามารถดู Training Load ควบคู่ไปกับข้อมูลในแอปฯ Vitals จากแอปฯ กิจกรรมบน Apple Watch หรือแอปฯ ฟิตเนสบน iPhone ได้ และผู้ใช้ยังสามารถดู Training Load ของตนภายในแอปฯ Vitals ได้ด้วยการปรับแต่ง สำหรับวงแหวนกิจกรรมและแอปฯ ฟิตเนส

ในแต่ละวัน วงแหวนกิจกรรมจะกระตุ้นให้ผู้ใช้ Apple Watch ลุกยืนให้บ่อยขึ้น เคลื่อนไหวให้มากขึ้น และออกกำลังกายสักหน่อย ซึ่งครั้งนี้ watchOS 11 จะช่วยให้ผู้ใช้ปรับแต่งสิ่งเหล่านั้นได้มากกว่าเดิม ไม่ว่าผู้ใช้จะวางแผนวันพักระหว่างการฝึกซ้อม ได้รับบาดเจ็บ หรือแค่ต้องการวันหยุด

นอกจากนี้ แอปฯ ฟิตเนสบน iPhone ยังให้ผู้ใช้ปรับแต่งแถบสรุปเพื่อดูข้อมูลที่ต้องการได้แบบเป๊ะๆ ซึ่งรวมถึงตัววัดใหม่ๆ สำหรับการออกกำลังกาย เช่น การวิ่ง การเดินป่า การว่ายน้ำ และการทำสมาธิวิดเจ็ตซ้อนอัจฉริยะและหน้าปัดรูปภาพเพิ่มการปรับแต่งสำหรับผู้ใช้

Apple Watch มอบวิธีต่างๆ มากมายให้ผู้ใช้ปรับแต่งประสบการณ์ของตนเอง และการอัปเดตใน watchOS 11 ครั้งนี้จะทำให้ผู้ใช้ปรับแต่ง Apple Watch ได้มากขึ้นและสะดวกยิ่งกว่าที่เคยวิดเจ็ตซ้อนอัจฉริยะได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงข้อมูลสำคัญได้อย่างรวดเร็วจากหน้าปัดนาฬิกา และใน watchOS 11 ข้อมูลดังกล่าวยังชาญฉลาดยิ่งขึ้นด้วย วิดเจ็ตใหม่ๆ รวมถึง Shazam, รูปภาพ, ระยะทาง และอีกมากมายพร้อมให้ใช้งานแล้ว

นอกจากนี้ วิดเจ็ตซ้อนอัจฉริยะยังสามารถแนะนำวิดเจ็ตตามเวลา วันที่ สถานที่ เวลาเข้านอน กิจวัตรประจำวัน และอีกมากมายซึ่งช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงคุณสมบัติที่ต้องการบน Apple Watch ได้ง่ายดายกว่าเดิม

สะดวกสบายยิ่งขึ้นและเชื่อมต่อกับทุกเรื่องได้มากขึ้น

คุณสมบัติเช็คอิน พร้อมให้ใช้งานแล้วบน Apple Watch รวมถึงในระหว่างออกกำลังกายเพื่อช่วยให้ผู้ใช้เชื่อมต่อกับทุกเรื่องได้มากขึ้นและปลอดภัยยิ่งขึ้น ไม่ว่าผู้ใช้จะออกไปวิ่งตอนเช้าตรู่หรือไปเข้ายิมตอนดึก พวกเขาก็สามารถเข้าถึงคุณสมบัติเช็คอินได้โดยตรงภายในแอปฯ 

แอปฯ แปลภาษาใช้งานได้แล้วบน Apple Watch ผู้ใช้จึงสามารถเข้าถึงการแปลสำหรับหนึ่งใน 20 ภาษาที่รองรับได้โดยตรงจากข้อมือ ความสามารถใหม่อันชาญฉลาดของวิดเจ็ตซ้อนอัจฉริยะยังช่วยให้ Apple Watch นำเสนอวิดเจ็ตแอปฯ แปลภาษาที่แนะนำโดยอัตโนมัติ เมื่อผู้ใช้เดินทางไปยังที่ที่ใช้ภาษาแตกต่างไปจากภาษาบน Apple Watch แอปฯ แปลภาษายังสามารถถอดคำเป็นอักษรโรมัน และแสดงการออกเสียงสำหรับภาษาต่างๆ โดยใช้อักษรละตินได้ด้วยนอกจากนี้ ยังรองรับคำสั่งนิ้ว "แตะสองครั้ง" เพื่อการเลื่อนดูแอปฯ ต่างๆ เช่น ข้อความ ปฏิทิน หรือสภาพอากาศ เพื่อให้ผู้ใช้โต้ตอบกับ Apple Watch ได้ง่ายยิ่งขึ้นด้วยมือเดียว

ความพร้อมใช้งานสมาชิกโปรแกรมนักพัฒนา Apple สามารถใช้งาน watchOS 11 รุ่นเบต้าสำหรับนักพัฒนาได้ที่ developer.apple.com ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป 

watchOS 11 จะพร้อมใช้งานภายในปีนี้ในรูปแบบของการอัปเดตซอฟต์แวร์ฟรีสำหรับ Apple Watch Series 6 หรือใหม่กว่า ที่จับคู่กับ iPhone Xs หรือใหม่กว่าที่ใช้ iOS 18

วันที่ : 5 กรกฎาคม 2567

111
อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข่าวล่าสุด

ไฮไลท์ข่าว

หมวดข่าว

None AMP version