www.siamphone.com

ข่าว

นักวิจัยพัฒนากระจกสามารถชาร์จพลังงานไฟฟ้า คล้ายแผงโซลาร์เซลล์ได้

เทคโนโลยีภายในบ้าน (Home and Living)   |   วันที่ : 14 ตุลาคม 2567

ทีมนักวิจัยจากประเทศเกาหลีใต้ของสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติอุลซาน หรือ ยูนิสต์ (UNIST: Ulsan National Institute of Science & Technology) ได้พัฒนาแผงกระจกที่สามารถชาร์จพลังงานไฟฟ้าสำเร็จ คล้ายหลักการทำงานแผงโซลาร์เซลล์ ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าในช่วงเวลานี้อย่างมาก แม้จะเป็นแค่ต้นแบบ ก็สามารถต่อยอดประยุกต์ใช้กับหน้าจอสมาร์ทโฟนได้ นึกภาพคุณใช้งานกลางแจ้ง หรือวางไว้ในพื้นที่ที่มีแสงก็สามารถชาร์จแบตเตอรี่ไปได้ในตัว โดยที่ไม่ต้องใช้สายชาร์จใดๆ

เช่นเดียวกับรถยนต์ไฟฟ้า หรือกระจกภายในบ้าน สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดังกล่าวได้ คุณจะมีพลังงานไฟฟ้าตลอด สำหรับแผงกระจกโซลาร์เซลล์ พัฒนาภายใต้แนวคิด โซลาร์เซลล์แบบเอสเอ็ม (SM: Seamless Modularization) หรือโซลาร์เซลล์ที่มีโมดูลแบบไร้รอยต่อ การทดลองใช้แผงกระจกขนาด 16 ตารางเมตร พบว่าประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้า  (Power Conversion Efficiency: PCE)  จากแสงแดดได้เทียบเท่าแผงโซลาร์เซลล์ 

  • แผงกระจกแผงโซลาร์เซลล์ : มีค่าร้อยละ 14.7 - 20
  • แผงโซลาร์เซลล์ทั่วไป : มีค่าร้อยละ 15 - 23

อย่างไรก็ตามแง่ของศักยภาพอาจยังไม่มากนัก เพราะมีปัจจัยหลายอย่าง เช่น วัสดุกระจก, ความทนทาน, ความชื้น หรือจุดรับแสง เป็นต้น แต่ก็ถือเป็นความก้าวหน้ามาก ต้องรอติดตามว่าจะมีการพัฒนาให้ใช้งานจริงได้เมื่อใด

วันที่ : 14 ตุลาคม 2567

673
อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข่าวล่าสุด

ไฮไลท์ข่าว

หมวดข่าว

None AMP version