www.siamphone.com

ข่าว

5 เทคนิคเลือกไมโครโฟนให้เหมาะกับการใช้งาน

ออนไลน์ช้อปปิ้ง (Online Shoping)   |   วันที่ : 25 มิถุนายน 2567

ไมโครโฟน ถือเป็นอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับงานเสียง ไม่ว่าจะเป็น งานเพลง การร้อง การแคสติ้งเกมส์ การทำพอตแคสต์ การทำงานวิดีโอ การทำเสียง ASMR งานพิธีกร การทำคอนเทนต์ หรือการไลฟ์สด ฯลฯ หากเลือกใช้ไมโครโฟนไม่ตรงหรือไม่เหมาะกับลักษณะงานที่ทำก็อาจจะทำให้ประสิทธิภาพของเสียงออกมาได้ไม่ดีเท่าที่ควร สำหรับมือใหม่ที่ต้องการจะซื้อไมโครโฟน แต่ไม่รู้ว่าจะเลือกไมโครโฟนอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน ซึ่งวันนี้เราจะมาแชร์ 5 เทคนิคเลือกไมโครโฟนยังไงให้ได้คุณภาพเสียงดี เหมาะกับการใช้งานมากที่สุด มาดูกัน

5 เทคนิคเลือกไมโครโฟน ให้เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด

การซื้อไมโครโฟนสักตัวไม่ใช่เรื่องยากอะไรเลย แต่การเลือกไมโครโฟนให้เหมาะกับลักษณะการใช้งานแต่ละประเภทนั่นสิเป็นเรื่องที่ยากยิ่งกว่า ดังนั้น สิ่งที่มือใหม่ควรจะต้องรู้ก่อนตัดสินใจซื้อไมโครโฟนมาใช้มีอะไรบ้างที่ต้องพิจารณา ดังนี้

1. วัตถุประสงค์การใช้งาน

เทคนิคเลือกไมโครโฟนที่ต้องคิดก่อนซื้อ! ควรเลือกไมโครโฟนให้เหมาะกับการใช้งาน ถ้าใช้งานทั่วไป เช่น งานพูด งานพิธีกร งานบรรยาย ร้องคาราโอเกะ หรือเป็น YouTuber หรือ Game Caster แนะนำไมโครโฟนแบบไดนามิก ใช้งานง่าย ราคาไม่แพง ตอบโจทย์เพียงพอต่อการใช้งาน แต่ถ้าใช้งานในการบันทึกเสียงร้อง หรือเสียงเครื่องดนตรีในสตูดิโอ แนะนำให้เลือกไมโครโฟนแบบคอนเดนเซอร์

2. ลักษณะของการใช้งาน

ไมโครโฟนนั้นมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งไมโครโฟนมีสาย ไมโครโฟนติดกล้อง ไมโครโฟนติดปกเสื้อ ไมโครโฟนติดหูฟัง ไมโครโฟนไร้สายหรือไมค์ไวเลส ควรเลือกให้ตรงกับลักษณะการใช้งาน ถ้าอยู่นอกสถานที่อาจจะเลือกเป็นไมโครโฟนไร้สาย แต่ถ้า YouTuber หรือไลฟ์สด ก็อาจจะเลือกเป็นไมโครโฟนติดปกเสื้อ เป็นต้น

3. รูปแบบและทิศทางการรับเสียง

ไมค์โครโฟนมีรูปแบบการรับเสียงที่ได้รับความนิยมใช้งานมีด้วยกัน 3 ประเภทหลัก ๆ ได้แก่ โหมด Cadioid รับเสียงได้จากด้านหน้าได้ดี, โหมด Omni-directional สามารถรับเสียงได้รอบทิศทาง, โหมด Bi-directional รับเสียงได้จากทั้งสองด้านของไมโครโฟน ดังนั้น ต้องพิจารณาในการใช้งานของคุณเพื่อจะได้เลือกรูปแบบทิศทางในการรับเสียง

4. เทคโนโลยีของไมโครโฟน

ปัจจุบันเทคโนโลยีที่มีความทันสมัยมากขึ้น จึงทำให้ผู้ผลิตไมโครโฟนต่างพยายามพัฒนาเพิ่มความสามารถของไมโครโฟนให้มีประสิทธิภาพสูง มีเทคโนโลยีด้านเสียง ทั้งการช่วยในการจับสัญญาณเสียงได้ดีขึ้น การกันเสียงรบกวน การตัดเสียงบางอย่างออกได้ และสามารถรองรับการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ดังนั้น จึงเป็นอีกเทคนิคเลือกไมโครโฟนที่ควรต้องพิจารณาก่อนซื้อ

5. งบประมาณการซื้อไมโครโฟน

สิ่งสุดท้ายที่ต้องนำมาพิจารณาเพื่อประกอบการตัดสินใจในการว่าจะเลือกไมโครโฟนรุ่นไหน ไมโครโฟนยี่ห้อไหนดี คือ งบประมาณ เพราะเป็นตัวกำหนดได้เลยว่าคุณจะได้ไมโครโฟนคุณภาพแบบไหน โดยส่วนใหญ่แล้วไมค์คอนเดนเซอร์จะมีราคาค่อนข้างสูงกว่าไมค์แบบไดนามิก

ทั้งหมดนี่คือ 5 เทคนิคเลือกไมโครโฟนให้เหมาะกับการใช้งาน ที่เราได้นำมาฝากให้กับทุกคน เมื่ออ่านแล้วพอจะเข้าใจว่าถ้าจะซื้อไมโครโฟนจะเลือกไมโครโฟนอย่างไร คุณสามารถสั่งซื้อสินค้าได้ที่ https://shopee.co.th/ไมโครโฟน-cat.11044963.11045264.11046288 ซึ่งมีไมโครโฟนให้เลือกมากมาย จากแบรนด์ชั้นนำมากมาย

วันที่ : 25 มิถุนายน 2567

62
อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข่าวล่าสุด

ไฮไลท์ข่าว

หมวดข่าว

None AMP version