www.siamphone.com

ข่าว

แอปหาคู่ เจาะเทรนด์คนรุ่นใหม่หารักออนไลน์

Mobile Application (Mobile Application)   |   วันที่ : 21 กรกฎาคม 2567

ท่ามกลางสังคมปัจจุบันที่เทคโนโลยีเข้ามามีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตของคนไทยอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มคนโสดที่เริ่มหันมาใช้แอปพลิเคชันเพื่อค้นหาคู่และสร้างความสัมพันธ์ แม้ว่าการใช้งานแอปพลิเคชันหาคู่ในประเทศไทยจะยังไม่แพร่หลายเท่ากับในต่างประเทศ แต่ก็มีแนวโน้มว่าคนไทยจะเปิดรับวัฒนธรรมการสร้างความสัมพันธ์ผ่านแอปพลิเคชันเหล่านี้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งอาจเป็นผลมาจากสภาพแวดล้อมและการใช้ชีวิตที่ทำให้คนไทยในวัยเจริญพันธุ์มีอัตราการโสดสูงถึง 40.5% ตามข้อมูลจากสภาพัฒน์ฯ

จากกระแสดังกล่าว บริษัท ดาต้าเซ็ต จำกัด ได้รวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์จากการฟังเสียงผู้บริโภคบนสื่อสังคมออนไลน์ (Social Listening) ระหว่างวันที่ 1 - 31 พฤษภาคม 2567 ผ่านเครื่องมือ DXT360 พบว่ามีการกล่าวถึง “แอปพลิเคชันหาคู่ (Dating App)” ผ่านช่องทาง X มากที่สุด รองลงมาเป็น Facebook และ Pantip ตามลำดับ โดยได้รับเอ็นเกจเมนต์ (Engagement) หรือ การมีส่วนร่วมจากผู้คนบนโซเชียลจำนวนมากถึง 322,146 ครั้ง

 แอปหาคู่สุดฮิตครองใจคนโสด

หากพูดถึงแอปพลิเคชันหาคู่ หรือ Dating App ที่คนโสดทั่วโลกนิยมใช้กันนั้นมีอยู่มากมายทั่วโลก ซึ่งแต่ละแอปก็มีลักษณะและเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไป แต่สำหรับในประเทศไทยแอปพลิเคชันที่ได้รับความนิยมโดยมีการพูดถึงบนโซเชียลมีเดีย (Mention) มากที่สุดในเดือน พ.ค. 2567 คือ Tinder (77%) รองลงมา Coffee Meets Bagel (12%) Her (8%) Bumble (2%) และ Omi (1%) ตามลำดับ

Top 5 แอปหาคู่ที่ถูก Mention มากที่สุดบนโซเชียลมีเดีย

  1. Tinder (77%)
  2. Coffee Meets Bagel (CMB)  (12%)
  3. Her (8%)
  4. Bumble (2%)
  5. Omi (1%)

1) Tinder

แอปพลิเคชันที่คนทั่วโลกต่างรู้จักเป็นอย่างดีและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ได้รับการพูดถึง (Mention) บนโซเชียลมีเดีย (Social Media) ในไทยมากที่สุดในเดือน พ.ค. 2567 ถึง 77% เนื่องจากแอปมีการคัดกรองคนที่เข้ามาสมัคร ใช้งานฟรี และมีฟังก์ชันการใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน เพียงแค่ใช้วิธีการ “ปัด” หน้าจอ โดยปัดซ้ายคือไม่ถูกใจ ปัดขวาคือถูกใจ และหากถูกใจมาก ๆ ให้ปัดขึ้น เพื่อหาคนที่แมตช์มาแชทหรือเริ่มต้นสนทนาเพื่อทำความรู้จักกัน นอกจากนี้ Tinder ยังมีแพ็คเกจหลายระดับ เช่น Premium, Gold, Plus และ Platinum เพื่อให้เราเลือกคนที่มีโปรไฟล์ดีๆ และเพิ่มโอกาสในการแมตช์กับผู้คนทั่วโลกได้มากขึ้น 

Tinder (จุดเด่น) 

  • เป็นที่รู้จักกันกว้างขวาง
  • มีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก
  • ใช้งานง่าย
  • เชื่อมต่อกับ Facebook

2) Coffee Meets Bagel (CMB)

แอป CMB จะมีอัลกอริทึมในการสุ่มคนที่มีความสนใจคล้าย ๆ กันกับเรามาให้ ไม่ว่าจะเป็นการศึกษา งานอดิเรก ความชอบต่างๆ และหากแมตช์กันแล้วจะต้องคุยกันภายใน 7 วัน มิเช่นนั้นระบบจะลบแมตช์นั้นทิ้งไป ดังนั้นแอปนี้จึงเหมาะกับผู้คนที่ต้องการความสัมพันธ์แบบจริงจัง เนื่องจากเอกลักษณ์ของแอปจะเน้นที่คุณภาพมากกว่าปริมาณ

Coffee Meets Bagel (CMB)  (จุดเด่น) 

  • เน้นหาคนคุยจริงจัง
  • ต้องมีการสนทนากันภายใน 7 วัน หลังจากแมตช์
  • ให้ความสำคัญกับโปรไฟล์ผู้ใช้งาน
  • สามารถแสดงความคิดเห็นในโปรไฟล์และรูปภาพได้

3) Her

เอกลักษณ์ของแอปนี้ตามชื่อแอปเลย “Her” เหมาะกับผู้หญิงที่ต้องการหาคู่เป็นผู้หญิงเท่านั้น โดยการใช้งานแอปก็เช่นเดียวกับ Tinder ที่มีการปัดซ้าย และปัดขวา หากแมตช์กันก็สามารถพูดคุยและทำความรู้จักกันได้

Her  (จุดเด่น) 

  • เหมาะสำหรับผู้หญิงที่ชอบผู้หญิง
  • เป็นอีกช่องทางให้ข่าวสารสำหรับชาว LGBTQ+

  4) Bumble

แอปนี้เหมาะกับคนที่ต้องการหาแฟนต่างชาติ มีการใช้งานกันเยอะมากในต่างประเทศ โดยเอกลักษณ์ของแอปนี้จะให้ฝ่ายหญิงเป็นการทักหาก่อน และหากแมตช์กันแล้วไม่ได้แชทกันภายใน 24 ชม. ระบบก็จะลบแมตช์นั้นทิ้งไป สำหรับการใช้งานของแอปนี้จะมีลักษณะคล้าย Tinder ที่มีการปัดซ้ายเมื่อไม่ถูกใจ และปัดขวาเมื่อถูกใจ นอกจากนี้แอปยังมีฟีเจอร์ หาเพื่อนรู้ใจ (Bumble BFF) และหาเครือข่ายทางสังคม (Bumble Bizz) ด้วย

Bumble  (จุดเด่น) 

  • เน้นทำความรู้จักชาวต่างชาติ
  • ต้องมีการสนทนากันภายใน 24 ชม. หลังจากแมตช์
  • ผู้หญิงเป็นฝ่ายทักก่อน
  • มีฟีเจอร์อื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวกับหาคู่เพียงอย่างเดียว

5) Omi

แอปหนึ่งที่คนไทยคุ้นหน้าคุ้นตากัน โดยลักษณะการใช้งานแอปยังคงเช่นเดียวกับแอปอื่นๆ ที่มีการปัดซ้าย ปัดขวา นอกจากนี้ Omi มีฟังก์ชัน “Quiz” เป็นการตั้งและตอบคำถามกัน เพื่อให้รู้จักกันได้เร็วและมากกว่าเดิม

Omi  (จุดเด่น)

  • มีฟังก์ชัน Quiz ช่วยค้นหาคู่ได้ตรงใจมากขึ้น
  • เชื่อมต่อกับ Instagram

อย่างไรก็ตาม ทุกแอปต่างมีเอกลักษณ์และจุดเด่นที่แตกต่างกันไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการและความถนัดในการใช้งานของผู้บริโภค

ชาวโซเชียลพูดถึง “แอปหาคู่” ในแง่มุมไหน?

จากการรวบรวมความคิดเห็นบนโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับแอปพลิเคชันประเภท Dating App หรือแอปหาคู่ พบว่าผู้ใช้งานส่วนใหญ่ถึง 41% บอกเล่าประสบการณ์ของตัวเองที่ได้แฟนจากการใช้แอปพลิเคชันหาคู่ รองลงมา 22% เป็นการเตือนภัยกลลวงของมิจฉาชีพที่แฝงตัวมาในรูปแบบของผู้คนที่ต้องการนัดเดต 20% เป็นการแชร์ประสบการณ์คู่รักแอบมีกิ๊กผ่านแอปหาคู่ ส่วนอีก 17% เป็นการแนะนำวิธีการเล่นแอป

เล่นแอปหาคู่ ปัดแล้วเจออะไรบ้าง?

เป็นที่แน่นอนว่าความสัมพันธ์ที่ชัดเจนเป็นสิ่งที่ทุกคนมองหา โดยจากการเก็บข้อมูลบนโซเชียลมีเดียพบว่า ผู้ที่ใช้บริการแอปหาคู่มีเพียง 34% เท่านั้นที่มีวัตถุประสงค์ใช้แอปในการหาแฟนหรือมีความสัมพันธ์ที่ชัดเจนแบบคนรู้ใจ นอกเหนือจากนั้นกลับกลายเป็นต้องพบเจอกับมิจฉาชีพที่แฝงตัวเข้ามาในรูปแบบต่างๆ ทั้งผู้ชักชวนให้ลงทุนหรือชวนซื้อของออนไลน์ รวมทั้งหลายคนต้องพบเจอกับคนที่ใช้แอปเพื่อเข้ามาหาความสัมพันธ์ระยะสั้น   

สเปกแบบไหนที่คนโสดมองหา?

จากข้อมูล Insight พบว่าสัญชาติเป็นปัจจัยแรกที่คนโสดใช้ในการตัดสินใจทำความรู้จักกับผู้อื่น โดยมีถึง 20% ของคนโสดที่ให้ความสำคัญกับสัญชาติ อย่างกรณีข่าว "คุณวุ้นเส้น" ชาวเยอรมัน หรือที่หลายคนให้ฉายากันว่า "จอห์น วิค เมืองไทย" ซึ่งเขาได้พบรักกับภรรยาคนไทยผ่านแอปพลิเคชันหาคู่ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่มีผลต่อการตัดสินใจรองลงมาคือ หน้าตา ทัศนคติ อาชีพ ฐานะ รูปร่าง การศึกษา อายุ และไลฟ์สไตล์

เปิดเหตุผลคนเลิกใช้แอปหาคู่

จากการรวบรวมข้อมูลบนโซเชียลมีเดียพบว่า ผู้ใช้แอป 31% ตัดสินใจยกเลิกใช้แอปหาคู่เนื่องจากผิดหวังในความสัมพันธ์ รวมถึงประสบการณ์ที่ทำให้รู้สึกเสียเวลาและไม่ปลอดภัย สอดคล้องกับผลสำรวจ Forbes Health ที่ระบุว่าปัจจุบันมีผู้คนกว่า 78% รู้สึกเหนื่อยล้ากับการใช้แอปหาคู่ เนื่องจากไม่ประสบความสำเร็จในความรัก 

อย่างไรก็ตาม คนรุ่นใหม่นอกจากจะนิยมใช้แอปพลิเคชันหาคู่เพื่อสร้างความสัมพันธ์แล้วยังมีแพลตฟอร์มออนไลน์อื่นๆ ที่เป็นทางเลือก อย่างเช่น Facebook และ Pantip ซึ่งการสร้างความสัมพันธ์บนโลกออนไลน์มีข้อดีในการเปิดโอกาสให้เราได้เจอผู้คนใหม่ ๆ ทั่วโลก แต่ควรตระหนักรู้ว่า ความสำเร็จในการสร้างความสัมพันธ์ต้องอาศัยความจริงใจ ซื่อสัตย์ ความอดทน และให้เวลาในการทำความรู้จักกันจริงๆ เพื่อความสัมพันธ์ที่มั่นคงและยั่งยืน นอกจากนี้ ควรระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยและไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวมากเกินไปในช่วงแรกที่เพิ่งรู้จักกัน

วันที่ : 21 กรกฎาคม 2567

707
อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข่าวล่าสุด

ไฮไลท์ข่าว

หมวดข่าว

None AMP version