www.siamphone.com

ข่าว

อย่าตกเป็นเหยื่อซ้ำสอง! เผยกลเม็ดมิจฉาชีพ ทำคุณปวดร้าวระทม โดนแล้วโดนอีก?

คำพูดคนเป็นเรื่องที่น่ากลัวไม่น้อย เล่นได้ทุกแง่ ทุกความรู้สึก บวกกับถ้าเขารู้เรื่องราวรอบตัวและคนในครอบครัว ย่อมทำให้คล้อยตามได้ไม่ยาก รู้หรือไม่! มิจฉาชีพมีกลยุทธ์หมัดเด็ด รอหลอกลวงให้คุณเจ็บช้ำน้ำใจครั้งแรกครั้งเล่า ถ้าโดนมิจฉาชีพหลอกไปแล้วครั้งแรก ย่อมมีครั้งที่สองได้ไม่ยาก ซึ่งอาจสวมรอยเป็น กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) และ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) โดยเป็นสองหน่วยงานที่ทำหน้าที่ตรวจสอบและป้องกันในด้านนี้

มิจฉาชีพจะอาศัยช่องทางออนไลน์หลอกลวงประชาชนให้ลงทะเบียนรับเงินคืนจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หรือให้โอนเงินโดยทำเอกสารปลอม อ้างเป็นเจ้าหน้าที่เพื่อขอตรวจสอบบัญชี ทำให้เกิดความเสียหายซ้ำซ้อน สิ่งที่เกิดขึ้นคือ มิจฉาชีพจะบอกว่าบัญชีของท่านมีการโอนเงินไปบัญชีผิดกฎหมาย จึงต้องตรวจสอบบัญชี โดยให้คุณโอนเงินเข้ามาเพื่อตรวจสอบ ซึ่งทำทีบอกว่า หากบัญชีท่านปลอดภัยจะทำการโอนเงินคืน แต่ว่าหลังจากโอนเงินไปแล้ว มิจฉาชีพกลับหลอกให้โอนเงินไปเพิ่ม เพื่อทำการตรวจสอบเรื่อย ๆ

อย่างไรก็ตามหน่วยงานรัฐจะไม่มีการโทรหาประชาชน เพื่อแจ้งข่าวสารหรือคดีความใด ๆ รวมถึงไม่มีการแอดไลน์ หรือชวนพูดคุยผ่านข้อความทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นแชท หรือวิดีโอคอล รวมถึงนัดเจอตามสถานที่ต่างๆ หรือแม้แต่สถานที่หน่วยงานราชการ

ทั้งนี้ หากพบปัญหาเกี่ยวกับมิจฉาชีพออนไลน์สามารถติดต่อ ศูนย์ AOC 1441 เพื่อเข้าปรึกษา แจ้งเบาะแส หรือแก้ไขปัญหาภัยออนไลน์ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เบื้องต้นผู้เสียหายสามารถยื่นคำร้องของคุ้มครองสิทธิได้ผ่าน 3 ช่องทาง

  • ยื่นด้วยตนเอง ณ สํานักงาน ปปง.
  • ยื่นทางไปรษณีย์ลงทะเบียนส่งถึง สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เลขที่ 422 ถนนพญาไท แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 โดยวงเล็บ 2 มุมซองด้านบนว่า “ส่งแบบคําร้องขอ คุ้มครองสิทธิรายคดี….”
  • ยื่นทางเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ผ่านช่องทาง khumkrongsit.amlo.go.th หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร 02-219-3600 หรือโทร 1710

อย่างไรก็ตาม อยากขอเน้นย้ำ เน้นเตือนให้ระมัดระวัง มีสติ พิจารณาอย่างรอบคอบ ไม่หลงเชื่อมิจฉาชีพที่อาจสร้างสถานการณ์ หรือใช้วิธีการ เพื่อหลอกลวงให้เราตกเป็นเหยื่อ หากท่านพบเห็นเอกสาร หรือบุคคลใดแอบอ้างเป็นหน่วยงาน

ขอให้ตรวจสอบถี่ถ้วน อย่ารีบหลงเชื่อ หากมีการขอตรวจสอบบัญชี ให้ทำการโอนเงินเพื่อตรวจสอบก่อน ถือว่าเป็นมิจฉาชีพ 100% เนื่องจากการตรวจสอบบัญชี เจ้าหน้าที่ไม่สามารถทำได้เอง ต้องมีการประสานธนาคารทุกครั้ง ซึ่งไม่มีความจำเป็นต้องให้โอนเงินมาเพื่อตรวจสอบ

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติม : antifakenewscenter และ bangkokbank

วันที่ : 3 สิงหาคม 2567

351
อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข่าวล่าสุด

ไฮไลท์ข่าว

หมวดข่าว

None AMP version