www.siamphone.com

ข่าว

โบกมือลา! Nokia แบรนด์ที่คุณคุ้นเคย กำลังจางหายไป...แผนต่อไปคืออะไร?

สมาร์ทโฟน (Smartphone)   |   วันที่ : 16 สิงหาคม 2567

ย้อนกลับไปเมื่อ 6-7 ปีที่แล้ว แบรนด์ Nokia ที่หลายคนเคยคิดถึงในอดีต ต่างส่งเสียงเฮลั่น เพราะ HMD Global ได้ชุบชีวิตแบรนด์ดังกล่าว เพื่อวางจำหน่ายสมาร์ทโฟนภายใต้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เป็นครั้งแรก หลังจากห่างหายในอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนไปนานหลายปี ซึ่งหลายคนต่างเฝ้ารอว่าจะเป็นอย่างไร ประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน และมีรุ่นท็อปใดบ้าง หรือจะมีการนำรุ่นตำนานเมื่อก่อน มาปัดฝุ่น ดีไซน์ใหม่ มาวางจำหน่ายหรือไม่

ไฮไลท์สำคัญที่ส่งผลกระทบและสร้างข้อตระหนักกับแบรนด์อื่นๆ ได้ คือ การการันตีอัปเดต OS และแพทช์ความปลอดภัย เพราะทาง HMD Global เป็นพาร์ทเนอร์กับ Google เพื่อมอบประสบการณ์ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์บนสมาร์ทโฟนของ Nokia ที่เหมือนกับ Nexus เลย ไม่ว่าจะเป็นความเป็น Pure Android, ราคาที่เอื้อมถึงง่าย และการอัปเดตต่อเนื่องที่สามารถจะปล่อยอัปเดตให้ทันทีเช่นกันหลังจากที่ Google มีแพทช์ให้อัปเดต

ทว่าเมื่อวันเวลาผ่านไป กลายเป็นว่าโนเกีย ไม่ประสบความสำเร็จมากนัก หลายๆ อย่างยังคงล้าหลัง ไม่มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ดึงดูด หรือสร้างความแปลกใหม่ เน้นสมาร์ทโฟนในราคาประหยัด แต่สเปคไม่เป็นมิตรมากเท่าไหร่นัก เมื่อเทียบกับแบรนด์อื่น

ด้วยเหตุนี้วันเวลาผ่านไป แบรนด์ Nokia ก็เริ่มเงียบหาย ซบเซาไปตามกาลเวลา จนเมื่อปี 2566 เหมือนว่าจะหนักที่สุด แทบไม่เปิดตัวรุ่นใหม่ พร้อมข่าวลือหนาหูว่า ไม่ได้ไปต่อแล้ว และในที่สุดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2567 ทาง HMD Global ก็ประกาศอย่างเป็นทางการว่า ยกเลิกทำสมาร์ทโฟนแบรนด์ Nokia อย่างเป็นทางการแล้ว

อย่างไรก็ตามเมื่อเดือนที่ผ่านมา เหมือนจะเริ่มชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ว่า อีกไม่นานแบรนด์ Nokia จะจางหายไป เหลือเพียงแต่ชื่อ... เนื่องจากพาร์ทเนอร์ หรือคู่ค้าต่างๆ เริ่มถอดชื่อแบรนด์ รวมถึงผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ดังกล่าวออกจากเว็บไซต์แล้ว

สำหรับตอนนี้ทาง Nokia ได้ออกมาชี้แจง ข่าวลือที่หนาหูนี้แล้ว โดยโฆษกของบริษัท Nokia ระบุว่า พวกเขายังไม่มีแผนใหม่สำหรับธุรกิจ รวมถึงการร่วมมือในอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนด้วยเช่นกัน ส่วน HMD ทางโนเกียได้อวยพรให้พวกเขาประสบความสำเร็จจากการที่เปลี่ยนกลยุทธ์การร่วมมือนี้

นี่จึงถือว่าเป็นอีกกรณีตัวอย่าง ที่แม้จะโด่งดังแค่ไหนก็สามารถดับได้ตลอดเวลา ถ้าคุณไม่ยอมปรับตัว เมื่อแต่ยึดถือความสำเร็จในอดีต ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรง ออกตัวช้า ใช่ว่าจะแซงทางโค้งได้เสมอไป...

วันที่ : 16 สิงหาคม 2567

666
อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข่าวล่าสุด

ไฮไลท์ข่าว

หมวดข่าว

None AMP version