www.siamphone.com

ข่าว

รถเข็นช้อปปิ้ง บินได้! เปลี่ยนวิธีช้อปปิ้งในห้างสรรพสินค้าให้ไร้ข้อจำกัด

เชื่อว่าอีกไม่นานในอนาคต การเปลี่ยนแปลงต่างๆ สามารถเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะส่งผลต่อชีวิตและสภาพแวดล้อมรอบตัว อันเนื่องมาจากการพัฒนาเรื่องราวใหม่ๆ ที่เกิดจากเทคโนโลยีและนวัตกรรม ซึ่งรถเข็นบินได้ นี่เป็นอีกเรื่องราวที่ไม่ได้ยินจากไหนมาก่อน และถูกพัฒนาขึ้นแล้วในประเทศเกาหลีใต้

นักวิจัยจากโซลเทค (SEOULTECH: Seoul National University of Science and Technology) หรือมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติโซล พัฒนาต้นแบบรถเข็นบินได้ (Flying Cart) แนวคิดเดียวกับรถยนต์บินได้ และอากาศยานที่ขึ้นลงในแนวดิ่ง (eVTOL) มีชื่อเรียกว่า พาเลโทรน (Palletrone) เป็นการรวมคำระหว่าง พาเล็ต (pallet) และโดรน (drone) เพราะรถเข็นดังกล่าว ด้านบนจะเป็นช่องใส่สิ่งของ ด้านล่างคือโดรน ทำหน้าที่บินและขับเคลื่อนที่ไปในทิศทางต่างๆ

การทดลองปัจจุบัน พบว่า พาเลโทรนสามารถบรรทุกสิ่งของที่น้ำหนักไม่เกิน 3 กก. ซึ่งอาจดูน้อย ใช่เลย แต่ว่านี่คือจุดเริ่มต้น และความสำเร็จที่เกิดขึ้นอีกหนึ่งอย่างคือ การใช้พาเลโทรนได้คล้ายกับรถเข็นช้อปปิ้งเลย หลายคนอาจมองว่า ทำไมต้องทำให้ยุ่งยาก? ทว่าในพื้นที่ต่างระดับจะเป็นประโยชน์อย่างมาก ไม่ต้องไปรอลิฟท์, ไม่ต้องทิ้งรถเข็นแล้วก็เดินไปดูสินค้า สามารถเดินเล่นไปกับพาเลโทรนได้เลย

สำหรับเป้าหมายถัดไป ทีมผู้วิจัยตั้งเป้าไว้ว่าจะออกแบบให้เหมาะสมกับการใช้งานในโลกของความเป็นจริงมากขึ้น มีความปลอดภัย มีอรรถประโยชน์ที่แตกต่าง รวมถึงการใช้งานในพื้นที่กลางแจ้ง เพราะบางพื้นที่อาจมีลมกรรโชกแรง อาจเป็นอันตรายได้ และใส่น้ำหนักได้มากขึ้น

วันที่ : 15 ตุลาคม 2567

212
อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข่าวล่าสุด

ไฮไลท์ข่าว

หมวดข่าว

None AMP version