www.siamphone.com

ข่าว

6 วิธีรับมือกับอาการแพ้ฝุ่น PM 2.5 อย่างมีประสิทธิภาพ

สุขภาพและความงาม (Health & Beauty)   |   วันที่ : 30 สิงหาคม 2567

ฝุ่น PM 2.5 นั้นเป็นปัญหาเรื้อรังที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเราอย่างมาก โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการแพ้ฝุ่นชนิดนี้ จะรู้สึกถึงความไม่สบายตัวจากอาการต่างๆ เช่น จาม คัดจมูก น้ำมูกไหล ตาแดง และหายใจลำบาก การหลีกเลี่ยงฝุ่น PM 2.5 อาจเป็นเรื่องยาก แต่เรามีวิธีรับมือที่สามารถช่วยรับมือกับอาการแพ้ฝุ่น PM 2.5 และปกป้องสุขภาพของเราได้

  1. สวมหน้ากากอนามัยที่ได้มาตรฐาน

การเลือกสวมหน้ากากอนามัยเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับผู้มีอาการแพ้ฝุ่น PM 2.5 เพราะหน้ากาก N95 หรือหน้ากากที่มีประสิทธิภาพในการกรองอนุภาคขนาดเล็กจะช่วยป้องกันไม่ให้ฝุ่น PM 2.5 เข้าสู่ระบบทางเดินหายใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควรเลือกหน้ากากที่แนบสนิทกับใบหน้าและเปลี่ยนหน้ากากเป็นประจำเมื่อเปื้อนหรือชื้น

  1. หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งในวันที่คุณภาพอากาศไม่ดี

การตรวจสอบค่าฝุ่น PM 2.5 ก่อนออกจากบ้านเป็นสิ่งจำเป็น หากค่าฝุ่นสูง ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายกลางแจ้งหรือทำกิจกรรมกลางแจ้งที่ต้องใช้แรงมาก เพราะจะทำให้ร่างกายสูดฝุ่นเข้าไปมากขึ้น

  1. ทำความสะอาดบ้านเป็นประจำ

ฝุ่น PM 2.5 สามารถสะสมอยู่ภายในบ้านได้จากหลายช่องทาง เช่น ผ่านทางประตูหน้าต่าง หรือติดมากับเสื้อผ้าและรองเท้า การทำความสะอาดบ้านเป็นประจำโดยเฉพาะบริเวณที่ฝุ่นเกาะง่าย เช่น พื้น พรม หมอน และผ้าห่ม จะช่วยลดปริมาณฝุ่นภายในบ้านได้อย่างมาก

  1. ใช้เครื่องฟอกอากาศที่มีคุณภาพ

เครื่องฟอกอากาศที่ดีจะช่วยกำจัดฝุ่นละอองและสารก่อภูมิแพ้ในอากาศภายในบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควรเลือกเครื่องฟอกอากาศที่มีระบบกรอง HEPA เพื่อให้มั่นใจว่าสามารถดักจับฝุ่น PM 2.5 ได้อย่างสมบูรณ์ และช่วยลดอาการแพ้ฝุ่น PM 2.5

  1. ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ

การดื่มน้ำสะอาดช่วยให้ร่างกายขับสารพิษออกจากร่างกายได้ดีขึ้น และยังช่วยให้เยื่อบุในระบบทางเดินหายใจชุ่มชื้น ลดอาการระคายเคือง

  1. ปรึกษาแพทย์

หากอาการแพ้ฝุ่น PM 2.5 ของคุณรุนแรง หรือไม่ตอบสนองต่อการรักษาด้วยตนเอง ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับคำแนะนำและการรักษาที่เหมาะสม แพทย์อาจแนะนำยาแก้แพ้ ยาพ่น หรือวิธีการรักษาอื่นๆ ที่ช่วยบรรเทาอาการได้

เคล็ดลับเพิ่มเติม:

  • ปิดประตูและหน้าต่าง: เมื่อค่าฝุ่น PM 2.5 สูง ควรปิดประตูและหน้าต่างเพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นเข้ามาในบ้าน
  • เลือกใช้ผ้าปูที่นอนและผ้าห่มที่ทำจากวัสดุที่ระบายอากาศได้ดี: เพื่อลดการสะสมของฝุ่นและไรฝุ่น
  • หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่: ควันบุหรี่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้และทำให้อาการแย่ลง
  • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์: อาหารที่มีวิตามินและแร่ธาตุครบถ้วนจะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง

การรับมือกับอาการแพ้ฝุ่น PM 2.5 ต้องอาศัยความสม่ำเสมอในการปฏิบัติตามวิธีการต่างๆ ที่กล่าวมาข้างต้น การดูแลสุขภาพส่วนบุคคลควบคู่ไปกับการตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม จะช่วยให้คุณมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับฝุ่น PM 2.5

วันที่ : 30 สิงหาคม 2567

57
อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข่าวล่าสุด

ไฮไลท์ข่าว

หมวดข่าว

None AMP version