www.siamphone.com

ข่าว

Tesla Cybercab รถแท็กซี่ไร้คนขับ ดีไซน์ล้ำ ราคาเปิดตัวต่ำ 1 ล้านบาท คาดขายปี 2026

EV (Electric Vehicle)   |   วันที่ : 14 ตุลาคม 2567

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา มีอีเวนต์เปิดตัวรถยนต์ที่สนั่นวงการอีกแล้ว ในงาน We, Robot ที่สตูดิโอ Warner Bros. รัฐแคลิฟอร์เนีย นาย อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เจ้าของแบรนด์ยานยนต์ชื่อดัง Tesla เปิดตัวรถยนต์แท็กซี่ไร้คนขับใหม่ล่าสุด ที่มีชื่อเรียกว่า Cybercab การออกแบบสุดล้ำ เป็นแบบ 2 ที่นั่ง โดยไม่มีคนขับ ไม่มีพวงมาลัย ไม่มีแป้นเหยียบคันเร่ง ไม่มีคันเกียร์ ทุกอย่างควบคุมผ่านระบบ AI ทั้งนั้น ส่วนแผงแดชบอร์ดมีเพียงหน้าจอแสดงผลหลักของตัวรถที่เอาไว้แสดงรายละเอียดต่างๆ ที่จำเป็น คอนโซลกลางจะมีเพียงช่องวางแก้วน้ำ 2 ช่องกับที่วางแขนเท่านั้น

สำหรับ Tesla Cybercab หรือ Tesla Robotaxi ตัวรถมีขนาดเล็กที่สุดเท่าที่เคยมีมา เมื่อเปรียบเทียบกับรถยนต์รุ่นอื่นๆ ของบริษัท การออกแบบได้รับแรงบันดาลใจจาก 3 รุ่น ได้แก่ Tesla Cybertruck, Model 3 และ Model Y ผสมผสานเข้าไว้ด้วยกัน ตัวรถมีประตูเปิดแบบปีกนก (Scissor Doors) ด้านหน้ากับด้านหลังมาพร้อมแถบไฟ LED คาดยาว ด้านล้อจะเป็นล้อแบบ Aero Wheel ลักษณะปิดทึบ ช่วยลดแรงเสียดทานของอากาศ ล้อหน้ามีขนาด 18 นิ้ว คู่ล้อหลังนั้นมีขนาดใหญ่ถึง 21 นิ้ว

ที่สำคัญคือ รถยนต์ Tesla Cybercab มีวัตถุประสงค์เพื่อการทำงานอัตโนมัติเต็มรูปแบบ จึงเห็นได้ว่าไม่มีกระจกมองข้าง หรือกระจกมองหลัง เหมือนรถยนต์ในปัจจุบัน ทุกอย่าง ทุกการขับขี่ จะถูกควบคุมด้วย AI และเหล่าเซนเซอร์ต่างๆ ซึ่งมีการจำลองและพัฒนาให้ระบบของรถเรียนรู้สอนรถยนต์ให้พบกับสภาพถนนรูปแบบต่าง ๆ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ โดยบริษัทอ้างว่าระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติปลอดภัยมากกว่ามนุษย์ขับ 10-20 เท่า

Tesla Cybercab จะเริ่มต้นผลิตในปี 2026-2027 คาดราคาจำหน่ายต่ำกว่า 30,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือต่ำกว่า 1 ล้านบาท เบื้องต้นรถรุ่นดังกล่าว มีความเป็นไปได้สูงว่าจะมีให้บริการรับส่งผู้โดยสารผ่านแอปฯ ของเทสล่าเอง เช่นเดียวกันผู้ที่ซื้อใช้ส่วนตัว ก็นำมาวิ่งรับส่งผู้โดยสารคนอื่นๆ ได้เช่นกัน โดยที่มีการหักค่าธรรมเนียม

วันที่ : 14 ตุลาคม 2567

113
อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข่าวล่าสุด

ไฮไลท์ข่าว

หมวดข่าว

None AMP version