www.siamphone.com

ข่าว

เมื่อ Apple นำเทรนด์ ปุ่มควบคุมกล้องบนสมาร์ทโฟนจะกลายเป็นมาตรฐานใหม่?

สมาร์ทโฟน (Smartphone)   |   วันที่ : 21 กันยายน 2567

การแข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟนนั้นดุเดือดเสมอมา โดยเฉพาะเมื่อยักษ์ใหญ่อย่าง Apple เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมา แต่ละครั้งมักจะจุดประกายให้เกิดเทรนด์ใหม่ ๆ ในวงการนี้เสมอ

เราคงคุ้นเคยกับภาพที่ Apple เปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ พร้อมกับฟีเจอร์ที่ดูล้ำสมัยและเป็นเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอแบบ "ติ่ง" หรือ "Dynamic Island" ที่กลายเป็นมาตรฐานใหม่ของสมาร์ทโฟนไปแล้ว หรือแม้แต่การยกเลิกการแถมหูฟังที่หลายแบรนด์นำไปปรับใช้ตาม

ทำไม Apple ถึงมีอิทธิพลขนาดนี้? คำตอบง่าย ๆ คือฐานผู้ใช้ที่กว้างขวางทั่วโลก เมื่อ iPhone รุ่นใหม่มีฟีเจอร์เด่นอะไรออกมา ผู้คนก็จะให้ความสนใจและต้องการสัมผัสประสบการณ์ใหม่ ๆ นั่นทำให้แบรนด์อื่น ๆ ต้องเร่งพัฒนาฟีเจอร์คล้าย ๆ กันมาแข่งขัน เพื่อไม่ให้เสียลูกค้าไป

ปุ่มควบคุมกล้อง ฟีเจอร์ใหม่ที่กำลังมาแรง

ล่าสุดกับ iPhone 16 ที่เพิ่งเปิดตัวมา ก็ได้นำเสนอปุ่มควบคุมกล้อง (Camera Control) ที่ช่วยให้ผู้ใช้ควบคุมการถ่ายภาพได้อย่างมืออาชีพมากขึ้น ฟีเจอร์นี้ดูเหมือนจะเป็นสิ่งใหม่ แต่ความจริงแล้ว realme เคยนำเสนอแนวคิดนี้มาก่อนแล้ว เพียงแต่ยังไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร

เมื่อ Apple นำเสนอฟีเจอร์นี้ ก็ทำให้ปุ่มควบคุมกล้องกลายเป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวาง และคาดว่าแบรนด์อื่น ๆ จะทยอยนำฟีเจอร์นี้มาใช้ในสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ๆ เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์จีนอย่าง HUAWEI, HONOR หรือแม้แต่แบรนด์ระดับโลกอย่าง Samsung และ Google

realme ผู้ท้าชิงที่น่าจับตา

สิ่งที่น่าสนใจคือ realme ซึ่งเป็นแบรนด์ที่มุ่งเน้นกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการสมาร์ทโฟนคุณภาพสูงในราคาที่จับต้องได้ ก็ได้ประกาศว่ากำลังพัฒนาสมาร์ทโฟนที่มีปุ่มควบคุมกล้องเช่นกัน หาก realme สามารถนำเสนอฟีเจอร์นี้ในสมาร์ทโฟนระดับกลางได้สำเร็จ ก็จะถือเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคกลุ่มใหญ่ได้สัมผัสประสบการณ์การถ่ายภาพที่ดียิ่งขึ้นในราคาที่คุ้มค่า

อนาคตของปุ่มควบคุมกล้อง

จากแนวโน้มปัจจุบัน คาดว่าปุ่มควบคุมกล้องจะกลายเป็นฟีเจอร์มาตรฐานของสมาร์ทโฟนระดับกลางและเรือธงในอนาคตอันใกล้ ไม่ต่างจากฟีเจอร์ AI ที่ถูกนำมาใช้ในสมาร์ทโฟนหลายรุ่นในปัจจุบัน

การแข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟนยังคงดำเนินต่อไป และ Apple ยังคงเป็นผู้นำในการสร้างเทรนด์ใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าแบรนด์อื่น ๆ จะพยายามพัฒนาฟีเจอร์ที่คล้ายคลึงกัน แต่ Apple ก็ยังคงมีจุดเด่นในเรื่องของระบบนิเวศที่แข็งแกร่งและฐานผู้ใช้งาน

สำหรับผู้บริโภคแล้ว การแข่งขันที่ดุเดือดนี้ก็เป็นเรื่องดี เพราะจะทำให้เราได้เห็นสมาร์ทโฟนที่มีฟีเจอร์ใหม่ ๆ และน่าสนใจมากขึ้นในราคาที่ถูกลง

แหล่งที่มา phonearena

วันที่ : 21 กันยายน 2567

46
อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข่าวล่าสุด

ไฮไลท์ข่าว

หมวดข่าว

None AMP version