www.siamphone.com

ข่าว

PlayStation 6 ยังคงเลือกใช้ชิปเซ็ต AMD ส่องเบื้องหลังการตัดสินใจครั้งสำคัญ

ชิปเซ็ต (Chipset)   |   วันที่ : 25 กันยายน 2567

แม้ว่า PlayStation 5 Pro จะเพิ่งเปิดตัวไปหมาด ๆ แต่กระแสข่าวเกี่ยวกับ PlayStation 6 รุ่นต่อไปก็เริ่มร้อนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่บริษัทผู้ผลิตคอนโซลจะต้องวางแผนล่วงหน้าหลายปี เนื่องจากกระบวนการพัฒนาฮาร์ดแวร์รุ่นใหม่นั้นใช้เวลานาน

หนึ่งในประเด็นที่น่าสนใจที่สุดเกี่ยวกับ PlayStation 6 คือการเลือกใช้ชิปเซ็ตประมวลผล ซึ่งล่าสุดมีข่าวหลุดออกมาว่า Sony จะยังคงเลือกใช้ชิปเซ็ตจาก AMD เช่นเดียวกับรุ่นก่อนหน้า

ทำไม Sony ถึงเลือก AMD อีกครั้ง?

  • ความเข้ากันได้ย้อนหลัง: ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Sony ตัดสินใจเลือก AMD อีกครั้งคือเรื่องของความเข้ากันได้ย้อนหลัง (backwards compatibility) การที่ PlayStation 4 และ PlayStation 5 ใช้ชิปเซ็ต AMD ทำให้การพัฒนาเกมให้รองรับคอนโซลรุ่นใหม่ ๆ ทำได้ง่ายขึ้น และผู้เล่นก็สามารถเล่นเกมเก่า ๆ บนเครื่องใหม่ได้อย่างราบรื่น หาก Sony เปลี่ยนมาใช้ชิปเซ็ต Intel อาจจะส่งผลให้เกิดปัญหาในการเล่นเกมเก่า ๆ ได้
  • ประสบการณ์ที่ผ่านมา: การทำงานร่วมกันระหว่าง Sony และ AMD ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ทั้งในแง่ของประสิทธิภาพและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่นำมาใช้ในคอนโซล PlayStation

การแข่งขันที่ดุเดือดระหว่าง AMD และ Intel

มีรายงานจาก Reuters ระบุว่าก่อนหน้านี้ทั้ง AMD และ Intel ต่างก็เข้าร่วมประมูลเพื่อคว้าสัญญาผลิตชิปเซ็ตให้กับ PlayStation 6 แต่สุดท้ายก็เป็น AMD ที่ได้รับเลือก ซึ่งทาง Intel ได้ออกมาปฏิเสธข้อมูลดังกล่าว แต่ก็ไม่ได้ปฏิเสธว่ามีการเจรจาธุรกิจกับ Sony อยู่

ผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเกม

การที่ Sony เลือกใช้ชิป AMD ต่อไป จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเกมในหลายด้าน เช่น

  • การพัฒนาเกม: ผู้พัฒนาเกมจะสามารถนำประสบการณ์ในการพัฒนาเกมสำหรับ PlayStation 4 และ PlayStation 5 มาประยุกต์ใช้กับ PlayStation 6 ได้อย่างรวดเร็ว
  • เทคโนโลยีใหม่ ๆ: ทั้ง Sony และ AMD จะร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อนำมาใช้ใน PlayStation 6 ซึ่งจะช่วยยกระดับประสบการณ์การเล่นเกมให้ดียิ่งขึ้น
  • การแข่งขัน: การแข่งขันระหว่าง Sony และ Microsoft จะยังคงดุเดือดต่อไป โดยทั้งสองบริษัทจะพยายามพัฒนาคอนโซลของตัวเองให้มีความสามารถเหนือกว่าคู่แข่ง

การที่ Sony เลือกใช้ชิปเซ็ต AMD สำหรับ PlayStation 6 ถือเป็นการตัดสินใจที่สำคัญ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเกมในระยะยาว แม้ว่าจะมีข่าวลือและการแข่งขันที่ดุเดือด แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือผู้เล่นจะได้รับประสบการณ์การเล่นเกมที่ดีที่สุดจากคอนโซลรุ่นใหม่นี้

หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้เป็นเพียงการคาดการณ์และวิเคราะห์จากข่าวสารที่เปิดเผยออกมา อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ในอนาคต

แหล่งที่มา wccftech

วันที่ : 25 กันยายน 2567

64
อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข่าวล่าสุด

ไฮไลท์ข่าว

หมวดข่าว

None AMP version