www.siamphone.com

ข่าว

รีวิว TCL 30+ คุ้มปุยมุ้ยได้ทั้งจอ AMOLED กล้องหลัง AI 3 ตัว 50MP และแบตเตอรี่ 5,010mAh

สมาร์ทโฟน (Smartphone)   |   วันที่ : 9 กรกฎาคม 2565

รีวิวโทรศัพท์มือถือ TCL 30+ - ทีซีแอล

หลังจาก TCL ได้มาจับตลาดสมาร์ทโฟน ก็ถือว่ามีความน่าสนใจมากทีเดียว โดยเป็นการเจาะตลาดในระดับเริ่มต้น ซึ่งให้สเปคมาแบบคุ้มๆ โดยล่าสุดเป็น TCL 30+ ที่มีราคาเปิดตัวที่ 6,590 บาท แต่มาพร้อมหน้าจอแสดงผล AMOLED ความละเอียดระดับ FHD+ แถมยังมีกล้องหลัง 3 ตัว ความละเอียดสูงสุด 50MP มีการทำงานร่วมกับ AI อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีสเปคอีก 2 อย่างที่จัดให้แบบเบิ้มๆ นั้นก็คือที่เก็บข้อมูลภายในขนาด 128GB และแบตเตอรี่ขนาด 5,010mAh รองรับการชาร์จเร็วผ่านสาย 18W ให้มาขนาดนี้ไม่เรียกว่าคุ้มก็ไม่รู้จะเรียกอะไรแล้ว

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

TCL 30+ มีขนาดตัวเครื่องที่บางเพียง 7.74 มิลลิเมตร ซึ่งมีขนาดรอบตัวเครื่องที่ 164.54x75.24x7.74 มิลลิเมตร พร้อมน้ำหนักตัว 184 กรัมเท่านั้น

หน้าจอแสดงผล AMOLED กว้าง 6.67 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2400x1080 พิกเซล) และมีการปกป้องด้วยกระจก Gorilla Glass 3

บนหน้าจอแสดงผล TCL 30+ มีรอยแหว่งแบบตัว U ในนั้นมีกล้องหน้า ความละเอียด 13MP และขอบหน้าจอด้านบนเป็บลำโพงเสียงสำหรับการสนทนา

ล่างหน้าจอแสดงผล ไม่มีปุ่มการใช้งานแบบฮาร์ดแวร์ โดยปุ่มนำทางจะมาในรูปแบบซอฟแวร์

ข้างซ้ายตัวเครื่อง TCL 30+ เป็นช่องใส่ถาดซิมการ์ด ซึ่งถาดเป็นแบบ Hybrid รองรับ Nano SIM 2 ช่อง หรือเปลี่ยน 1 ช่องเป็น MicroSD Card รองรับความจุสูงสุด 1TB

ข้างขวาตัวเครื่อง มีปุ่มใช้งานมาตรฐาน โดยปุ่มยาวเป็นปุ่มเพิ่มเสียงลดเสียง และปุ่มเล็กเป็นปุ่มเพาเวอร์ พร้อมกับเป็นที่สแกนลายนิ้วมือ

ส่วนบนตัวเครื่อง TCL 30+ ทางซ้ายเป็นลำโพงเสียง และรูทางขวาเป็นไมโครโฟน

ส่วนใต้ตัวเครื่อง ทางซ้ายสุดเป็นช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร ถัดมาทางขวาเป็นรูไมโครโฟน ตรงกลางเป็นพอร์ต USB Type-C และขวาสุดเป็นลำโพงเสียง

พลิกมาที่ฝาหลัง TCL 30+ จะพบกับกล้องหลัง 3 ตัว พร้อมไฟแฟลช วางบนโมดูลสี่เหลี่ยมผืนผ้า และโมดูลเป็นแบบใส โดยกล้องประกอบไปด้วย กล้องหลัก ความละเอียด 50MP, กล้อง Depth ความละเอียด 2MP และกล้อง Macro ความละเอียด 2MP ส่วนล่างซ้ายสุดของฝาหลังเป็นโลโก้ TCL

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง TCL 30+
  • อะแดปเตอร์
  • สาย USB Type-C To Type-A
  • หูฟัง 3.5 มิลลิเมตร
  • เคสซิลิโคน
  • ฟิล์มติดหน้าจอ
  • เข็มนำถาดซิมออก
  • คู่มือการใช้งาน และใบรับประกัน

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

สเปคของ TCL 30+

  • ขนาดตัวเครื่อง : 164.54x75.24x7.74 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 184 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : AMOLED กว้าง 6.7 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2400x1080 พิกเซล) ครอบทับด้วยกระจก Gorilla Glass 3
  • ชิปเซ็ต : MediaTek Helio G37
  • RAM : 4GB
  • ROM : 128GB สามารถเพิ่ม MicroSD Card ได้สูงสุด 1TB
  • ระบบปฏิบัติการ : Android 12
  • กล้องหลัง 3 ตัว พร้อมไฟแฟลช- กล้องหลัก ความละเอียด 50MP- กล้อง Depth ความละเอียด 2MP- กล้อง Macro ความละเอียด 2MP
  • กล้องหน้า ความละเอียด 13MP
  • เครือข่าย : 4G / 3G / 2G สนับสนุน Nano SIM 2 ช่อง
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 2.4Ghz, Bluetooth 5.0, พอร์ต USB Type-C, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร
  • การระบุตำแหน่ง : BDS/GPS/Glonass/Galileo, A-GPS
  • ระบบความปลอดภัยไบโอเมตริก : สแกนใบหน้า, สแกนลายนิ้วมือหลังตัวเครื่อง
  • แบตเตอรี่ : 5,010mAh รองรับชาร์จเร็ว 18W

RAM และพื้นที่เก็บข้อมูลภายในตัวเลือก RAM และ ROM ของ TCL 30+ จะมีให้เลือกตัวเลือกเดียวคือ 4GB + 128GB ซึ่งถือว่า RAM เป็นขนาดมาตรฐาน แต่ ROM ดูจะให้มาเยอะทีเดียว โดยขนาด 128GB สามารถเก็บข้อมูล หรือรูปภาพได้เยอะ หากยังไม่พอก็สามารถใส่ MicroSD Card เพิ่มได้สูงสุดอีก 1TB

ระบบปฏิบัติการระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุดทันทีตั้งแต่แกะกล่อง โดยเป็น TCL UI บนพื้นฐานระบบปฏิบัติการ Android 12 ช่วยให้มีการใช้งานที่ราบรื่นมากขึ้น พร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่เรียงกันมาครบ

หน้าจอหลักหน้าจอหลักแอพฯ ทั้งหมดจะมีทั้งเก็บไว้หน้าจอหลักทั้งหมด และถาดแอพฯ ส่วนรูปแบบไอคอน หรือพื้นหลังก็สามารถปรับแต่งได้เอง โดยเข้าไปที่ การตั้งค่า > หน้าจอหลักและหน้าจอล็อก

แถบด้านข้างแถบด้านข้างจะอยู่ข้างหน้าจอฝั่งซ้าย หรือฝั่งขวา โดยในถาดจะเป็นที่เก็บแอพฯ ตามที่ได้เลือกเอาไว้ ซึ่งสามารถเปิดใช้งานได้ทุกเมื่อ แบบไม่ต้องกลับมาที่หน้าจอหลักอีกครั้ง

โหมดแสงน้อย หรือ โหมดกลางคืนTCL 30+ มาพร้อมโหมดกลางคืนด้วยเช่นกัน แต่จะหายากหน่อยเพราะระบบจะใช้ชื่อว่าโหมดแสงน้อย ซึ่งต้องเข้าไปที่ การตั้งค่า > แสดง > โหมดแสงน้อย เมื่อเปิดใช้งานระบบจะเปลี่ยนธีมเป็นสีดำ และใช้ตัวหนังสือสีขาว ซึ่งช่วยให้ใช้งานในที่แสงน้อยได้สบายตาขึ้น และ TCL 30+ ที่หน้าจอเป็นพาแนล AMOLED ก็จะช่วยประหยัดแบตเตอรี่ไปอีกทาง

Always-On Displayสามารถใช้งานฟีเจอร์ Always-On Display ได้ด้วย เมื่อเปิดใช้งานจะเป็นการบอกข้อมูลเบื้องต้นในขณะพักหน้าจอ เช่น วัน, เวลา, การแจ้งเตือน เป็นต้น สามารถไปเปิดใช้งานได้ที่ การตั้งค่า > หน้าจอหลักและหน้าจอล็อก > เปิดใช้งานเสมอ

NXTVISIONความพิเศษของ TCL 30+ ในการดูคอนเทนด์วิดีโอ จะมีระบบ AI ที่ชื่อว่า NXTVISION เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของวิดีโอให้ดูสวยขึ้นแบบอัตโนมัติ โดยมีการปรับปรุบภาพ, เพิ่มประสิทธิภาพวิดีโอ และยังปรับคุณภาพในขณะเล่นเกมอีกด้วย

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็ว AnTuTu Benchmark : 133,301 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวม Geekbench 5 ได้คะแนน Single-Core : 174 คะแนน และ Multi-Core : 1052 คะแนน
  • ผลการทดสอบกราฟิกด้วย 3D MARK (Sling Shot Extreme) :  516 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensor ตรวจวัดความเข้มสนามแม่เหล็ก

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

หน้าจอ AMOLED ความละเอียด FHD+ความคุ้มของ TCL 30+ คือการได้หน้าจอพาแนล AMOLED ซึ่งถือว่าดีงามมาก เพราะหน้าจอ AMOLED จะมีการแสดงสีสันที่สดกว่าหน้าจอ LCD ทำให้การใช้งานคอนเทนด์วิดีโอจะดูสวยงามมากขึ้น ทั้งนี้ยังมีความละเอียดสูงสุดที่ FHD+ และมีการทำงานร่วมกับระบบ NXTVISION ยิ่งทำให้เข้าถึงการรับชมคอนเทนด์วิดีโอได้ดียิ่งขึ้น ไม่พอแค่นั้นหน้าจอของ TCL 30+ ยังได้การรับรองจาก TÜV Rheinland ลดแสงสีฟ้าได้ดีถึง 30% เมื่อเปิดใช้งานโหมดถนอมสายตา ซึ่งหน้าจอจะออกมาเป็นสีเหลืองๆ

ลำโพงคู่ และช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตรด้านพลังเสียงเพลง TCL 30+ ก็มาพร้อมลำโพงคู่ ช่วยให้เสียงออกมามีมิติถูกแบ่งเป็น 2 ฝั่ง ไม่ว่าการเล่นเกม รับชมคอนเทนด์วิดีโอ หรือฟังเพลง ก็ได้พลังเสียงแบบเต็มๆ นอกจากนี้หากต้องการใช้งานหูฟัง ตัวเครื่องก็มีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตรมาให้ ช่วยให้หาหูฟังราคาไม่แรงมากมาใช้ได้ หรือจะใช้ของแถมที่มาในกล่องก็ได้เช่นกัน

 

เน้นการใช้งานพื้นฐาน จากชิปเซ็ต Helio G37TCL 30+ เป็นสมาร์ทโฟนที่เน้นให้ใช้งานพื้นฐานเป็นหลัก เช่น ตอบแชท, เล่น LINE, ใช้แอพฯ สังคมออนไลน์ Facebook Tiktok Twitter Instagram , ดูหนัง, ฟังเพลง เป็นต้น เพราะ TCL 30+ ถูกขับเคลื่อนด้วยชิปเซ็ต MediaTek Helio G37 ซึ่งเป็นชิปเซ็ตระดับเริ่มต้น

ทดสอบการเล่นเกมTCL 30+ จะเหมาะกับการใช้งานพื้นฐานมากกว่า (อย่างที่บอกไปด้านบน) แต่เอาจริงๆ เกมที่ไม่ต้องการสเปคสูงๆ ก็พอเล่นได้เช่น เกมไพ่ เกม Puzzle  หรือเกมอย่าง FreeFire โดยในการทดสอบกับเกม FreeFire ในตอนแรกได้ปรับกราฟฟิกไปแบบสุดๆ ปรากฏว่าเล่นไปซักพักเกิดอาการเฟรมเรตตก มีอาการหน่วงๆ เกิดขึ้น ตรงนี้หากใครต้องการเล่นในระดับที่พอไปได้ ก็แนะนำให้ปรับกราฟฟิกลงมาต่ำ ก็ยังพอเล่นได้อยู่

ระบบความปลอดภัยไบโอเมตริกระบบความปลอดภัยไบโอเมตริก TCL 30+ มีมาด้วยกัน 2 แบบ อย่างแรกเป็นการสแกนลายนิ้วมือ ซึ่งจะอยู่ที่ปุ่มเพาเวอร์ข้างตัวเครื่อง และอย่างที่ 2 คือการสแกนใบหน้า ทั้ง 2 อย่างมีงานแบบพอใช้ได้ อาจจะมีการประมวลผลช้าเล็กน้อย และการสแกนลายนิ้วมือ ต้องทำการเช็ดนิ้วเสียก่อน

แบตเตอรี่ 5,010mAh รองรับชาร์จเร็ว 18Wอีกความโดดเด่นของ TCL 30+ คือแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ถึง 5,010mAh แน่นอนว่าการทำใช้งานพื้นฐานตลอดทั้งวันเพียงพอแน่นอน ทั้งนี้ยังรองรับการชาร์จเร็วผ่านพอร์ต USB Type-C อีกด้วย ซึ่งเป็นการชาร์จเร็ว 18W โดยใช้เวลาชาร์จจาก 10% กลับมาเต็ม 100% เกือบๆ 2 ชั่วโมงเท่านั้น

ทดสอบการใช้งานกล้องถ่ายรูปแม้ว่า TCL 30+ จะเป็นสมาร์ทโฟนในราคาระดับเริ่มต้น ไปถึงระดับกลางๆ แต่เรื่องของกล้องถ่ายรูปถือว่าจัดเต็มเกินตัว โดยกล้องหลังให้มา 3 เลนส์ ประกอบไปด้วย กล้องหลัก ความละเอียด 50MP และกล้อง Depth และ Macro ความละเอียด 2MP ส่วนกล้องหน้ามีความละเอียด 13MP โดยทั้งหมดยังมีการทำงานร่วมกับ AI พร้อมรองรับโหมดกลางคืน

การถ่ายภาพปกติ มี AI จดจำซีน และ HDR อัตโนมัติการถ่ายภาพปกติ ก็เพียงแต่กดชัตเตอร์ไปเฉยๆ แต่อย่างลืมเปิดใช้งาน AI จดจำซีน เพราะระบบจะมีการปรับแต่งรูปภาพให้สวยขึ้นตามซีนต่างๆ ช่วยให้ภาพสวยขึ้นแบบไม่ต้องทำอะไรมาก ทั้งนี้ยังมีระบบ HDR อัตโนมัติ ช่วยให้ถ่ายภาพย้อนแสงได้ดีขึ้น

  • โหมดพิกเซลสูงในเมื่อมีกล้องความละเอียดสูงสุด 50MP ก็เลยมีโหมดพิกเซลสูงมาให้ ซึ่งเป็นการใช้งานกล้อง 50MP อย่างเต็มประสิทธิภาพ เมื่อใช้งานในโหมดนี้ ภาพที่ออกมาจะมีความละเอียดสูงถึง 8160x6120 พิกเซล ไม่ว่าจะครอปส่วนไหนของภาพ ส่วนั้นก็ยังชัดเจน
  • โหมดภาพบุคคลโหมดภาพบุคคล ก็ถือว่าทำการเบลอพื้นหลังได้ดี โดยเฉพาะกล้องหลังมีกล้อง Depth ความละเอียด 2 MP มาด้วย ซึ่งการเบลอก็ตัดพื้นหลังได้สวยงาม และสามารถปรับความเบลอได้ด้วย
  • โหมดซูเปอร์มาโครการถ่ายภาพในระยะใกล้ๆ ก็สามารถใช้โหมดซูเปอร์มาโครได้ทันที โดยมีกล้อง Macro ความละเอียด 2MP รองรับในโหมดนี้ ซึ่งภาพที่ออกมาก็ยังให้รายละเอียดที่สวยงามในระดับหนึ่ง
  • กล้องหน้ากล้องหน้าก็มีความละเอียดกำลังดี โดยมีความละเอียดถึง 13MP ถ่ายเซลฟี่ได้สวย พร้อมกับปรับหน้าเนียน หน้าขาวได้ด้วย เพิ่มความมั่นใจได้ระดับหนึ่ง

สรุปราคา และการจัดจำหน่ายTCL 30+ มีการเปิดตัว และวางขายในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยมีราคาเปิดตัวอยู่ที่ 6,590 บาท พร้อมตัวเลือก 2 สีคือ Tech black และ Muse Blue สามารถหาซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ TCL Mobile Official Store ทั้ง Lazada และ Shopee

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

 

ข้อมูลผู้ใช้ร่วมแสดงความเห็นกับ TCL 30+ : https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=466655

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/tcl/30_plus.htm

วันที่ : 9 กรกฎาคม 2565

9,532
อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข่าวล่าสุด

ไฮไลท์ข่าว

หมวดข่าว

None AMP version