กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 5 มีนาคม 2555

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Google เผยชื่อผู้ช่วยคนเก่ง "Assistant" สำหรับผู้ใช้งานแอนดรอยด์ซึ่งเป็นผลผลิตที่ได้จากการพัฒนาโปรเจค Majel และคาดหวังว่าสิ่งนี้จะเป็นคู่แข่งของ Siri โดย Google จะเปิดเผยรายละเอียดของผู้ช่วยคนเก่งนี้เพิ่มเติมภายในไตรมาสที่สี่ของปี 2012 และคาดหวังว่าเจ้าสิ่งนี้จะกลายมาเป็นฟีเจอร์ที่โดดเด่นของแอนดรอยด์ในอนาคต

โครงการดังกล่าวถูกพัฒนาโดยทีมแอนดรอยด์ด้วยการสนับสนุนจาก Search Engineer ชื่อ Amit Singhal ซึ่งได้อธิบายไว้ว่า เขาตั้งใจจะทำให้ Assistant เหมือนกับคอมพิวเตอร์ของหนัง Star Trek โดยได้เปรียบเทียบตัวละครหุ่นยนต์ใน Star trek C-3PO ที่ตัวสูงและมีสีทอง  ที่บางครั้งก็ช่วยแก้ปัญหาได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ซึ่งคล้ายกับ Siri ของ Apple แต่สำหรับ Assistant จาก Google นี้เปรียบเสมือนยาน Enterprise ที่ทุกชิ้นส่วนประกอบไปด้วยคอมพิวเตอร์ที่สามารถสั่งการด้วยเสียงได้พร้อมกับความสามารถที่เต็มเปี่ยม

หลักการทำงานของ Google Assistant ถูกแบ่งออกเป็น 3 หัวข้อคือ

  • แปลงองค์ความรู้ต่างๆ ในโลกไปอยู่ในรูปแบบที่คอมพิวเตอร์เข้าใจได้
  • สร้างลักษณะส่วนตัวของผู้ใช้งาน โดยเก็บข้อมูลจาก Google+ และสิ่งที่ผู้ใช้งานสนใจ
  • เป้าหมายของผลลัพธ์คือ "Do Engine" การตอบสนองผลลัพธ์ที่ถูกต้องและต้องทำได้จริง มีประโยชน์ในชีวิตประจำวัน ไม่ใช่แค่การกลับไปสืบค้นจาก search engine เพื่อประมวลหาคำตอบเพียงเท่านั้น

จาก clip ตัวอย่างจะเห็นว่านาย Singhal ได้อธิบายความหมายของ "Do Engine" โดยยกตัวอย่างว่า เราควรจะสามารถเดินไปถามคอมพิวเตอร์ได้ว่า "Hey, what is the best time for me to sow seeds in India, given that monsoon was early this year? " แปลว่า "ปีนี้ช่วงไหนเหมาะแก่การเพาะปลูกในอินเดีย ถ้าเกิดมีมรสุมมาก่อนฤดูกาล" ซึ่งถ้ามันสามารถตอบคำถามประเภทนี้ได้ เชื่อว่าต่อไปคงจะมีคำถามที่มีความซับซ้อนกว่านี้เกิดขึ้นมาอีกเรื่อยๆ และนั่นคือจุดมุ่งหมายของผู้ใช้งานจริงๆ ที่ต้องการค้นคว้าหาความรู้ในเรื่องต่างๆ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่