กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 18 พฤษภาคม 2555

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เชื้อไวรัสถูกกล่าวถึงในแง่ลบอย่างตลอดมา เช่น มันคือตัวการทำให้เราทุกคนเจ็บป่วย แต่การค้นพบครั้งใหม่จะทำให้ผู้คนพูดถึงไวรัสในแง่ดีมากขึ้น นักวิจัยพลังงานที่ Lawrence Berkeley National Laboratory ได้คิดค้นวิธีการใช้ไวรัส (ชนิดที่ไม่ใช่เชื้อไวรัสในคน) สร้างกระแสไฟฟ้าจากพลังงานการเคลื่อนไหวซึ่งอาจนำไปใช้บนอุปกรณ์ต่างๆ โดยใช้การเคลื่อนไหวของมนุษย์เป็นตัวขับเคลื่อน

นักวิทยาศาสตร์ทดลองไวรัสดังกล่าวโดยการสร้างอุปกรณ์ที่บังคับให้กระแสไฟฟ้าไหลวนไปในทางเดียวกัน (piezoelectric device) และเคลือบผิวอิเลคโทรดขนาดเล็กที่มีเชื้อไวรัสซึ่งถูกตกแต่งพันธุกรรมขึ้นมาไว้ภายในเครื่องมือดังกล่าว เมื่อเคาะนิ้วบนอุปกรณ์ที่สร้างขึ้นจะให้ค่ากระแสไฟฟ้าประมาณ 1/4 ของแรงดันไฟฟ้าบนแบตเตอรี่ขนาด AAA

แรกสุดเลยพวกเขายืนยันว่า M13 bacteriophage (ชื่อไวรัสที่ตัดแต่งพันธุกรรมขึ้นมา) ถูกนำไปใส่บนอุปกรณ์ หลังจากนั้นพวกเขาก็ออกแบบให้มันเพิ่มเพิ่มแรงดันไฟฟ้า ไวรัสตัวนี้เป็นพิษกับคนทั่วไป พวกเขาได้กักบริเวณของเชื้อไวรัสนั้นด้วยแผ่นฟิล์มบางที่ถูกจัดเรียงอย่างมีระเบียบและซ้อนกันถึง 20 ชั้น และหุ้มปลายทั้งสองข้างด้วยขั้วไฟฟ้าที่ทำจากทองคำ เมื่อแรงดันถูกนำมาสร้างกระแสไฟฟ้า มันส่งผลให้จอ LCD ขนาดเล็กที่อยู่ใกล้ๆ มีการแสดงผลเกิดขึ้น

"พวกเรากำลังทำงานกับวิธีการปรับปรุงการพิสูจน์หลักการดังกล่าว เพราะว่าเครื่องมือเทคโนโลยีชีวภาพนี้มีเชื้อไวรัสดัดแปลงพันธุกรรมฝังอยู่ วัสดุที่บังคับกระแสไฟฟ้าสามารถอยู่กับไวรัสและนี่จะเป็นหนทางไปสู่รูปแบบของไมโครอิเลคทรอนิกส์ในอนาคตที่มักพบได้ในนิยายวิทยาศาสตร์" Seung-Wuk Lee นักชีววิศวกรรมที่ Berkeley Lab’s Physical Biosciences Division และอาจารย์ในภาคชีววิทยาศาสตร์ที่ UC Berkeley กล่าว

ซ้ายไปขวา Byung Yang Lee, Seung-Wuk Lee และ Ramamoorthy Ramesh ทีมผู้พัฒนา "viral-electric" generator

ในอนาคตมันจะไปอยู่ในชีวิตประจำวันของเราอย่างเช่น ขึ้น-ลง บันได, เปิด-ปิดประตู ก็อาจจะทำให้ gadget ของเราทำงานได้แล้ว (สุดยอดมาก ไวรัสตัวนี้)

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่