กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 5 มิถุนายน 2555

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ถึงแม้ว่า Facebook จะมีกฎเหล็กห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 13 ขวบใช้งาน แต่พวกเขาก็สามารถเล่นได้อยู่ดีโดยการโกงอายุบนหน้าโปรไฟล์ ทำให้ขณะนี้ทางบริษัท Facebook กำลังทดสอบวิธีซึ่งจะช่วยให้เด็กๆ สามารถใช้งาน Facebook ได้โดยไม่จำเป็นต้องโกงอายุแบบนั้นซึ่งคาดว่าจะใช้วิธีการให้เด็กๆ อยู่ภายใต้การดูแลของผู้ปกครอง เช่น การเชื่อมต่อบัญชีของเด็กไปยังบัญชีผู้ปกครอง

และเช่นเดียวกับบริการออนไลน์อื่นๆ อีกมากมายทั่วโลก Facebook ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 13 ขวบเข้าใช้งานเนื่องจากกฏหมายของรัฐได้ระบุว่าบริษัทต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองหากพวกเขาต้องการเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กๆ เหล่านี้ การเก็บข้อมูลดังกล่าวเป็นหัวใจของ Facebook ทุกภาพหรือสถานะอัพเดทที่เด็กๆ โพสลงใน Facebook ถือเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูล หลายบริษัทเผยว่าการยินยอมจากผู้ปกครองนั้นเป็นภาระของบริษัทที่หนักเกินไป ทำให้พวกเขาตัดปัญหาโดยการห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 13 ขวบเข้าใช้งานไปเลย

แต่การห้ามดังกล่าวเป็นเรื่องยากเมื่อนำมาใช้งานจริง ในหลายกรณีพ่อแม่ของเด็กกลายเป็นผู้ช่วยเหลือเด็กในการตั้งค่าโปรไฟล์และโกงอายุเสียเอง มีเด็กอายุต่ำกว่า 13 ขวบประมาณ 7.5 ล้านคนที่ใช้งาน Facebook ซึ่งมีผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 900 ล้านราย

ในรายงานฉบับหนึ่งของ Facebook ตั้งข้อสังเกตว่า "วิธีการดังกล่าวนั้นห้ามกันยากโดยเฉพาะในกรณีที่ผู้ปกครองต้องการให้บุตรหลานของตนเข้าถึงเนื้อหาออนไลน์และบริการ"

"เรายังอยู่ในระหว่างการเจรจาอย่างต่อเนื่องกับผู้มีส่วนได้เสีย ผู้กำกับดูแลและกำหนดนโยบายเกี่ยวกับวิธีการอื่นๆ ที่ดีที่สุดเพื่อช่วยให้ผู้ปกครองและเด็กมีความมั่นใจว่าพวกเขาจะปลอดภัยในสภาพแวดล้อมออนไลน์" ทางบริษัทกล่าว

สำนักข่าวต่างประเทศเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการทดสอบของ Facebook ซึ่งพบว่ามีความเป็นไปได้ที่ Facebook จะให้เด็กอายุต่ำกว่า 13 ขวบเข้าใช้งาน โดยรายงานนี้เกิดขึ้นเพียงแค่สองสัปดาห์ภายหลังจากที่ Facebook เริ่มซื้อขายหุ้นเป็นบริษัทมหาชน ราคาหุ้นของบริษัทได้ลดลง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความกังวลเกี่ยวกับความสามารถในการเก็บรายได้และการสร้างรายได้จากผู้ใช้งานบนมือถือที่กำลังเจริญเติบโต

James Steyer, CEO of the nonprofit Common Sense Media

James Steyer CEO ของสื่อที่ไม่แสวงหาผลกำไรชี้ให้เห็นถึงผลกระทบที่จะตามมาหาก Facebook อนุญาตให้เด็กเล็กเข้าใช้งานเพื่อขยายฐานลูกค้าและผลกำไร

"ด้วยความเคารพ เรามีความกังวลที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับรูปแบบธุรกิจของ Facebook ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การแสวงหารายได้ในวิถีทางใหม่ๆ และผลกำไรระยะสั้นเพื่อสร้างความประทับใจให้กับผู้ถือหุ้น" เขากล่าว

แต่ Stephen Balkan CEO ขององค์กรเด็กและเทคโนโลยีที่ไม่แสวงหากำไร Family Online Safety Institute ไม่เห็นด้วยกับถ้อยแถลงดังกล่าว balkan ซึ่งนั่งอยู่ในตำแหน่งบอร์ดที่ปรึกษาคณะกรรมการด้านความปลอดภัยของ Facebook เผยว่า ทางบริษัทได้พูดถึงปัญหานี้มานานกว่าหนึ่งปี ก่อนที่ Facebook จะมีเป้าหมายเปลี่ยนเป็นบริษัทมหาชนเสียอีก และเผยว่า บริษัทไม่ได้ทำการปรับเปลี่ยนนโยบายหรือกลยุทธ์ใดๆ ในการเข้าระดมทุนในตลาดหุ้นครั้งนี้

Balkan เสนอไอเดียบางอย่างที่ Facebook น่าจะนำไปใช้ในกรณีของเด็ก เช่นค่าเริ่มต้นของบัญชีผู้ใช้ที่เป็นเด็ก อาจจะถูกกำหนดให้ "เพื่อนเท่านั้น" ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลโปรไฟล์และคนแปลกหน้าไม่สามารถมองเห็นโพสต์ของพวกเขา ส่วนพวกวัยรุ่นที่มีอายุ 13-17 ปีก็จะมีค่าเริ่มต้นของบัญชีให้ "เพื่อนของเพื่อน" ที่สามารถดูโปรไฟล์และเห็นโพสต์ของพวกเขาโดยปริยาย

นอกจากนี้ผู้ปกครองยังสามารถรับรู้ได้ว่าเด็กๆ ของพวกเขาได้เป็นเพื่อนกับใครบ้าง และ Facebook สำหรับเด็กและเยาวชนนี้ยังคงมีโฆษณาอยู่ในบัญชีเหมือนเช่นบัญชีปกติ

"ผมจะไม่แปลกใจถ้าเราเห็นการเปลี่ยนแปลงของ Facebook บางอย่างนี้ก่อนสิ้นปี" Balkan กล่าว "โดยวิธีที่กล่าวข้างต้นมันน่าจะเป็นการดีหากพวกเขาทำให้มันสมบูรณ์ยิ่งขึ้นกว่านี้และมากกว่าการขึ้นป้าย (13+) เพียงอย่างเดียวซึ่งไม่ได้ช่วยอะไรเลย"

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่