กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 12 มิถุนายน 2555

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Apple เปิดตัวแพลตฟอร์ม iOS รุ่นถัดไปอย่างยิ่งใหญ่เมื่อคืนที่ผ่านมาท่ามกลางแขกผู้มีเกียรติและเหล่านักพัฒนา โดยแพลตฟอร์มล่าสุดสำหรับ iPhone, iPod Touch และ iPad ในชื่อ iOS 6 ได้มีการอัพเดท Siri รวมถึงใส่ลูกเล่นเข้าไปใน Facebook รูปแบบใหม่ เพิ่มโปรแกรมแผนที่ตัวใหม่พร้อมระบบนำทางแบบโค้งต่อโค้ง (built-in turn-by-turn) และคุณสมบัติอื่นๆ มากมาย เช่น ลูกเล่นการรับสาย, โหมดห้ามรบกวน (Do Not Disturb Mode)FaceTime รองรับการใช้งานผ่านเครือข่าย, Shared Photo Stream ช่วยให้ผู้ใช้แบ่งปันภาพถ่ายบน Social Network ได้เร็วและตรงตามความต้องการ, The Passbook แอพจัดการเอกสารการเดินทางและเอกสารสำคัญไว้ในที่เดียว และการปรับปรุง accessibility, privacy controls, voiceover and dictionaries อื่นๆ อีกมากมาย

The updated Siri

การเผยโฉมของ Siri เวอร์ชันใหม่ใช้เวลามากที่สุดในงาน WWDC 2012 ซึ่งคราวนี้ Siri จะสามารถเล่าข่าวและรายละเอียดเกี่ยวกับกีฬา ภาพยนตร์ ความเคลื่อนไหวของบุคคล และอ่านการแจ้งเตือนที่เข้ามาได้ แถมยังสามารถสั่งให้เปิดแอพพลิเคชันได้แล้ว และทาง Apple ก็ยืนยันว่าขณะนี้บริษัทกำลังทำงานร่วมกับ BMW, GM, Mercedes, Land Rover, Jaguar, Audi, Toyota, Chrysler, Honder และบริษัทยานยนต์อื่นๆ เพื่อพยายามใส่ปุ่ม Siri เข้าไปบนพวงมาลัยของรถยนต์เหล่านั้นทั้งหมดภายใน 12 เดือนต่อจากนี้ ซึ่งเจ้าสิ่งนี้จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถขับขี่รถยนต์อย่างสมบูรณ์แบบผ่านทางอุปกรณ์ iOS

การอัพเดทของ SiriSiri เวอร์ชันใหม่ยังรองรับภาษาอื่นเพิ่มเติม ได้แก่  อังกฤษ-แคนาเดียน, สเปน (สเปน, เม็กซิโก), อิตาลี, เกาหลี, จีนกลาง, กวางตุ้งและจีนและใน iOS 6 นี้ Siri จะสามารถใช้งานบน new iPad ได้แล้ว 

iOS 6 Facebook integration

iOS 6 ได้ผนวก Facebook เข้าไปในแพลตฟอร์ม ผู้ใช้จะได้รับรูปแบบการใช้งานสมุดโทรศัพท์คล้ายกับแอนดรอยด์สไตล์ ขณะที่รายชื่อผู้ติดต่อแบบปกติจะถูกเชื่อมต่อเข้ากับโปรไฟล์ของ Facebook ของบรรดาผู้ติดต่อ ในอัลบั้มรูป ข้อความ (messages) และสถานะล่าสุดจะถูกแสดงผลอยู่ในหน้าจอของผู้ติดต่อ ในส่วนของการแจ้งเตือนจะมีการเพิ่มปุ่มใหม่ 2 ปุ่มด้วยกัน ได้แก่ปุ่มทางลัด update สถานะใน Twitter และ Facebook

The new call options

คุณลักษณะใหม่ที่น่าสนใจอีกอย่างคือการตอบกลับด้วยข้อความในขณะที่ผู้ใช้ไม่สามารถรับสายที่เข้ามาได้ แม้มันจะไม่ใช่ของใหม่แต่อย่างน้อยที่สุดก็ถือเป็นข่าวดีที่ Apple ได้เปิดให้ใช้งานคุณลักษณะนี้ นอกจากนั้นยังมีปุ่มใหม่เมื่อมีสายเข้า หน้าจอจะแสดงผลปุ่มทางเลือกให้ผู้ใช้สามารถปิดเสียงเรียกเข้า และสามารถเตือนความจำอีกครั้งเพื่อให้ผู้ใช้โทรกลับ

The new Do Not Disturb Mode

iOS 6 ได้เพิ่มโหมดห้ามรบกวน (Do Not Disturb mode) ซึ่งจะปิดเสียงข้อความแจ้งเตือนและสายเรียกเข้าทั้งหมดรวมถึงป้องกันหน้าจอไม่ให้ส่องสว่างขึ้นในขณะนอนหลับหรือขณะทำงาน ผู้ใช้สามารถกำหนดเวลาอุปกรณ์โดยอัตโนมัติว่าจะใช้งานโหมด DND ในช่วงเวลาใด

โหมด DND ยังสามารถตั้งค่าเพิ่มเติมให้เปิดการแจ้งเตือนเฉพาะข้อความและการโทรที่มาจากรายชื่อผู้ติดต่อที่คุณชื่นชอบหรือการจัดกลุ่มตามที่ผู้ใช้ต้องการ และคำนวณจากจำนวนการโทรเข้าซ้ำๆ ทำให้คนที่คุณรักหรือผู้ที่มีธุระเร่งด่วนจำเป็นจริงๆ สามารถติดต่อกับผู้ใช้ได้

FaceTime

FaceTime โปรแกรมสนทนาผ่านวิดีโอคอล์ก็ได้มีการปรับปรุงเพิ่มเติมใน iOS 6 โดยสามารถทำงานผ่านเครือข่ายมือถือได้แล้ว ซึ่งในเวอร์ชันปัจจุบันยังใช้งานผ่าน Wi-Fi เท่านั้น และส่วน ID ของ FaceTime/iMessages จะถูกรวมเข้าด้วยกันถ้าหากมีใครพยายามโทรหรือส่งข้อความให้ผู้ใช้ ผู้ใช้จะได้รับสายจาก iPhone, iPad หรือเครื่อง Mac ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในการใช้งานของคุณขณะนั้น

The new features in Safari

เบราว์เซอร์ Safari ถูกเพิ่มเติมลูกเล่นใหม่ๆ เข้าไป โดยมีแท็บ iCloud ช่วยให้ซิงค์กับ Safari บนคอมพิวเตอร์แบบเรียลไทม์ พร้อมทั้งแท็บ offline reading list ซึ่งสามารถเปิดดูเว็บไซต์แบบออฟไลน์ได้ และลูกเล่นอีกอันที่ต้องเอ่ยถึงคือความสามารถในการอัพโหลดรูปถ่ายผ่านทางเบราว์เซอร์ไปยัง Facebook, Twitter, Picasa และอื่นๆ อีกมากมาย

Shared Photo Stream

Shared Photo Stream เป็นคุณลักษณะแบบใหม่ที่เป็นที่นิยมของผู้ใช้ที่โปรดปรานการเล่น Social Network มันช่วยให้ผู้ใช้สามารถเลือกรายชื่อของเพื่อนและอัพโหลดภาพถ่ายให้พวกเขาโดยตรง และเมื่อผู้ใช้อัพโหลดอัลบั้มภาพถ่ายใหม่ๆ ขึ้นไปบน Social ผู้ใช้สามารถเลือกรายชื่อเพื่อนเพื่อแจ้งให้ทราบว่ามีภาพใหม่ถูกอัพโหลดไว้ อีกทั้งยังสามารถแสดงความเห็นได้

The new Mailbox

Mailbox คุณลักษณะใหม่อีกอย่างคือ VIP contacts คือความสามารถในการทำเครื่องหมายผู้ติดต่อนั้นให้เป็นวีไอพี และทุกๆ ข้อความที่ผู้ใช้ได้รับจากวีไอพีจะมีการเน้นข้อความ ทำให้ผู้ใช้สามารถเลือกเปิดอ่านข้อความของวีไอพีก่อน

The Passbook

ในส่วน iOS 6 ยังมีการเปิดตัวแอพพลิเคชั่นใหม่ในชื่อเรียกว่า Passbook หรือแปลเป็นไทยว่าสมุดเงินฝาก มันจะเก็บรวบรวมรายการเหล่านี้ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น boarding passes, tickets, coupons, loyalty cards และอื่นๆ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดระเบียบเอกสารเหล่านี้อย่างครบถ้วน และยังรองรับ QR code ด้วย

The new Maps

สิ่งที่หลายคนจับตามองในงานครั้งนี้คือแอพพลิเคชั่น Maps ตัวใหม่ ซึ่งเป็นโปรแกรมแผนที่และระบบนำทางที่ Apple ภูมิใจเสนอและเตรียมเขี่ย Google Maps ออกไปจากอุปกรณ์ของพวกเขาอย่างแน่นอน แผนที่ตัวใหม่มีการออกแบบที่ดี พร้อมทั้งตัวเลือกในการค้นหาในระดับท้องถิ่น ซึ่งทาง Apple ได้อ้างว่ามีข้อมูลรายชื่อธุรกิจมากกว่า 100 พันล้านรายชื่อแล้ว และเจ้าแผนที่ตัวใหม่ยังรองรับโหมด 3 มิติและมุมมองดาวเทียม ซึ่งแผนที่ตัวใหม่จะสามารถทำงานบน iPhone 4S และ new iPad ด้วยระบบนำทางแบบเลี้ยวต่อเลี้ยว ซึ่งทำงานได้แม้อยู่ในหน้า lockscreen อีกทั้งยังใส่มุมมอง Flyover เช่นเดียวกับบน Google Maps ซึ่งแผนที่ใหม่จะทำงานร่วมกับ Siri ได้อย่างน่าประทับใจ (ค้นหาสถานีบริการน้ำมัน ที่จอดรถ และอื่นๆ )

accessibility, privacy controls, voiceover and dictionaries 

คุณสมบัติสำคัญสุดท้ายที่ถูกกล่าวถึงใน iOS 6 คือการปรับปรุงการเข้าถึงแอพพลิเคชั่นที่ดีขึ้น ด้วยการควบคุมความเป็นส่วนตัวที่ดีขึ้นเพื่อปกป้องข้อมูลสำคัญของผู้ใช้ การปรับปรุงระบบสั่งการด้วยเสียง (voiceover) และพจนานุกรม (dictionaries) การปรับปรุงรูปแบบแอพพลิเคชั่นทั่วไปและใน App Store, การปรับปรุงความสามารถ HDR ให้กล้องถ่ายรูป และอื่นๆ อีกมากมาย

iOS 6 จะรองรับอุปกรณ์ตั้งแต่ iPhone 3GS ขึ้นไป, iPad 2 และ new iPad, iPod Touch 4th generation
iOS 6 รุ่นทดสอบ (beta) เปิดให้ดาวน์โหลดแล้วและคาดว่าเวอร์ชั่นเต็มจะถูกปล่อยออกมาในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของสหรัฐหรือในราวๆ ปลายเดือนกันยายนครับ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่