หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 23 สิงหาคม 2555

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

จากการสำรวจผู้ใช้อุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่กว่า 9 พันคนในสหรัฐอเมริกา ยุโรป และรัสเซีย* พบว่า อาชญากรไซเบอร์สามารถโจรกรรมข้อมูลในอุปกรณ์สื่อสารได้ง่าย โดยกว่า 55% ของผู้ใช้อุปกรณ์พกพา ทั้งมือถือและแท็บเล็ต นิยมใช้ Wi-Fi ฟรีตามฮอตสปอตสาธารณะเป็นอันดับหนึ่ง ตามมาด้วยการใช้สัญญาณเครือข่ายจากผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือเป็นอันดับสอง โดยไม่ตระหนักถึงอันตรายของ Wi-Fi ฟรีแม้แต่น้อย

ผู้ใช้หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่า อาชญากรไซเบอร์สามารถดึงข้อมูลที่ส่งผ่านกันระหว่างอุปกรณ์ในเครือข่าย Wi-Fi ซึ่งรวมถึงข้อมูลล็อกอินและข้อมูลธนาคารออนไลน์ และยิ่งอุปกรณ์พกพาโดยทั่วไปแล้วมักมีระดับการรักษาความปลอดภัยที่ค่อนข้างต่ำ เมื่อเทียบกับคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊ค

นอกจากนี้ ผลการสำรวจยังระบุว่า แม้ว่าในปัจจุบันจะมีโปรแกรมแอนตี้ไวรัสให้เลือกมากมาย รวมถึง Kaspersky Mobile Security แต่ก็มีแท็บเล็ตเพียงครึ่งและโทรศัพท์มือถือเพียง 28% เท่านั้นที่ติดตั้งโปรแกรมแอนตี้ไวรัสในเครื่อง นับว่าเป็นอัตราส่วนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊คที่มีมากถึง 82%

จึงไม่น่าประหลาดใจเลยที่แฮกเกอร์ทั้งหลายสามารถโจรกรรมข้อมูลได้อย่างได้ง่ายดาย ด้วยผู้ใช้อุปกรณ์พกพาส่วนมากไม่ตระหนักถึงความจำเป็นในการติดตั้งโปรแกรมเพื่อรักษาความปลอดภัยของข้อมูล และไม่ระมัดระวังการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตสาธารณะ ทำให้ข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลทางการเงินตกอยู่ในมือมิจฉาชีพได้ ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายต่อเอกลักษณ์บุคคล และอาจนำไปสู่การฉ้อโกงอื่นๆ ต่อไป นอกจากนี้ยังรวมถึงบัญชีเงินฝาก บัตรเครดิต และข้อมูลทางการเงินอื่นๆ อีกด้วย

หมายเหตุ *สำรวจโดยสถาบันวิจัย Harris Interactive สหรัฐอเมริกา (กุมภาพันธ์ – มีนาคม 2555)

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่