หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 27 กันยายน 2555

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

จากผลการวิจัยข้อมูลและจัดทำเป็น Infographic (ภาพแสดงแทนข้อมูล) โดย AlliedHealthWorld เว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูล, วิจัย และให้ข้อมูลด้านการแพทย์ทั่วโลก แสดงให้เห็นว่าสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในด้านการแพทย์และสุขภาพขึ้นอย่างรวดเร็ว ลดปัญหาค่าใช้จ่าย และเข้าถึงผู้ป่วยได้ง่ายขึ้น ทำให้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตกลายเป็นเครื่องมือยอดนิยมสูงสุดสำหรับแพทย์ นับตั้งแต่ที่มีการใช้ Stethoscope หรือ เครื่องมือตรวจฟังชีพจร (ซึ่งก็มีแอพพลิเคชั่นที่ใช้เชื่อมต่อกับหูฟัง Stethoscope และคำนวนจังหวะการเต้นของหัวใจได้) โดยข้อมูลจาก Infographic มีดังนี้

เพิ่มการเข้าถึงผู้ป่วยในชนบทถึง 2 เท่า ซึ่งคาดการณ์ไว้ว่าในปี ค.ศ. 2015 (พ.ศ.2558) 30% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนจะใช้แอพพลิเคชั่นเพื่อสุขภาพมากขึ้น ตัดใช้จ่ายด้านการจัดการด้านข้อมูลถึง 24% ลดค่าใช้จ่ายในการดูแลผู้สูงอายุถึง 1 ใน 4 ส่วนของค่าใช้จ่ายทั้งหมด เช่น ช่วยลดจำนวนของผู้ป่วยที่เข้าพักที่โรงพยาบาล โดยให้ผู้ป่วยใช้อุปกรณ์ที่มีระบบการแจ้งเตือนด้านสุขภาพ

ข้อมูลเกี่ยวกับแอพพลิเคชั่นเกี่ยวกับสุขภาพ จากแอพพลิเคชั่นสำหรับสมาร์ทโฟนทั้งหมด 40,000 แอพ มีผู้ค้นหาและดาวน์โหลดมากที่สุดในช่วงอายุ18-29 ปี คิดเป็นร้อยละ 29 ของช่วงอายุทั้งหมด และมีจำนวนผู้ดาวน์โหลดแอพเพิ่มขึ้นถึงเกือบ 2 เท่าในระยะ 1 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมักจะเป็นแอพพลิเคชั่นที่ช่วยในเรื่องของ ปัญหาการพักผ่อนและนอนหลับ, อาหารเพื่อสุขภาพ, การจัดการด้านอารมณ์ หรือเช็คหาสถานที่บริการด้านสุขภาพใกล้เคียง

และในด้านการตลาด ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับแอพพลิเคชั่นและสมาร์ทโฟนในด้านสุขภาพคาดการณ์ไว้ว่าจะเติบโตขึ้นจากปี 2011 ถึง 39% ในปี 2018 ซึ่งมีมูลค่าถึง 11.8 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 360 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่จะเป็นธุรกิจประเภทซอร์ฟแวร์และบริการด้านสุขภาพบนมือถือ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่