หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 28 พฤศจิกายน 2555

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในปัจจุบันสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเป็นสินค้าอิเลคทรอนิกส์ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ทั้งในแง่ของการใช้งานที่หลากหลาย สามารถตอบโจทย์ผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของโทรศัพท์ กล้องถ่ายรูป อินเทอร์เน็ต โซเชียลเน็ตเวิร์ค และอื่นๆ อีกมากมายถูกรวมเข้ามาไว้บนอุปกรณ์ชิ้นเดียว ซึ่งสามารถพกพาได้ง่าย

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจ และเพื่อป้องกันความสับสน จึงได้แบ่งประเภทของอุปกรณ์มือถือและแท็บเล็ตออกเป็น 3 ประเภท โดยแบ่งตามขนาดความกว้างของหน้าจอ ได้แก่ มือถือ แฟบเล็ต และแท็บเล็ต โดยในส่วนของมือถือนั้นสามารถแบ่งย่อยตามความสามารถในการใช้งานได้แก่ มือถือ, ฟีเจอร์โฟน และสมาร์ทโฟน

มือถือ (Mobile Phone)

มือถือ คืออุปกรณ์พกพาที่ผู้ใช้สามารถโทรออกและรับสายได้ เป็นอุปกรณ์ไร้สายที่สามารถใช้งานในบริเวณกว้าง โดยเชื่อมต่อสัญญาณกับเครือข่ายของผู้ให้บริการ ที่เรียกมือถือนั้นมาจากขนาดของตัวเครื่องที่เล็ก สามารถถือและสนทนาด้วยมือข้างเดียว จึงนิยมเรียกว่ามือถือ มือถือในบ้านเรา จะใช้ซิมการ์ดเพื่อระบุและยืนยันหมายเลขของผู้ใช้งาน ซิมการ์ดในปัจจุบันมีหลายขนาด เช่น ซิมการ์ดขนาดปกติ (SIM), ซิมการ์ดขนาดเล็ก (mini-SIM), ไมโครซิม (micro-SIM) และ นาโนซิม (nano-SIM) ข้อดีของมือถือคือมีราคาถูก ข้อเสียคือไม่สามารถใช้งานอย่างอื่นได้นอกจากโทรออก-รับสายเท่านั้น

ฟีเจอร์โฟน (Feature Phone)

ฟีเจอร์โฟนคือมือถือประเภทหนึ่ง มีความสามารถมากกว่ามือถือธรรมดา นอกเหนือจากการโทรเข้า-โทรออก แล้วยังสามารถส่งข้อความ SMS/MMS, ใช้งานเป็นกล้องถ่ายรูป หรือเล่นวิทยุ ฟังเพลง ดูหนัง รวมถึงมีแอพพลิเคชั่นที่ทางผู้ผลิตมือถือใส่มาให้ เราเรียกมือถือแบบนี้ว่า "ฟีเจอร์โฟน"  ผู้ผลิตฟีเจอร์โฟนในปัจจุบัน นิยมใส่ออกาไนเซอร์พื้นฐาน เช่น นาฬิกาปลุก, ปฏิทิน, เครื่องคิดเลข, ไฟฉาย, สมุดบันทึก, เตือนความจำ  บางรุ่นก็ใส่ฟีเจอร์ที่น่าสนใจอย่างเช่น กล้องถ่ายรูป, เครื่องเล่นเพลง, เครื่องเล่นวิดีโอ, ระบบหน้าจอสัมผัส, GPS นำทาง, Wi-Fi, 3G, Facebook จุดสังเกตของฟีเจอร์โฟน คือมีแอพฯ ให้เลือกค่อนข้างจำกัด และเน้นจำหน่ายในตลาดระดับล่าง ข้อดีของฟีเจอร์โฟนคือมีราคาค่อนข้างถูก ใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยาก ข้อเสียคือมีแอพฯ ให้ใช้งานค่อนข้างน้อย

สมาร์ทโฟน (SmartPhone)

สมาร์ทโฟนคือมือถือที่นอกเหนือจากใช้งานโทรออก-รับสายแล้วยังมีแอพพลิเคชั่นให้เลือกใช้เยอะ รองรับการใช้งาน 3G, Wi-Fi, Bluetooth, internet, โซเชียลเน็ตเวิร์ค, Youtube, Facebook, Twitter ฯลฯ ผู้ใช้สามารถปรับแต่งลูกเล่นการใช้งานให้ตรงกับความต้องการได้มากกว่าฟีเจอร์โฟน ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ นิยมผลิตสมาร์ทโฟนแบบหน้าจอระบบสัมผัส, ใส่กล้องถ่ายรูปที่มีความละเอียดสูง, ดีไซน์ทันสมัย, มีแอพพลิเคชั่นและลูกเล่นเยอะ ระบบปฏิบัติการ (OS) บนสมาร์ทโฟนที่นิยมใช้งานในปัจจุบัน ตัวอย่างเช่น ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Google), ระบบปฏิบัติการ iOS (Apple), ระบบปฏิบัติการ Windows Phone (Microsoft), Symbian (Nokia), ระบบปฏิบัติการ BlackBerry OS (RIM) เป็นต้น

แนวโน้มของสมาร์ทโฟนยังคงเป็นสินค้าขายดีในตลาด โดยในอนาคตผู้ผลิตจะเน้นไปที่ความเร็วในการประมวลผล, การออกแบบหน้าจอมีขนาดใหญ่ มีความละเอียดสูงและคมชัด (สมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ บางรุ่นมีขนาดหน้าจอ 5-5.4 นิ้วขึ้นไปเลยทีเดียว), การปรับปรุงคุณภาพของกล้องถ่ายรูป, การแก้ปัญหาแบตเตอรี่หมดไว, และการออกแอพพลิเคชั่นหรือลูกเล่นใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น ข้อดีของสมาร์ทโฟนคือมีลูกเล่นหลากหลายมากกว่าฟีเจอร์โฟน รองรับการใช้งานครบถ้วนมากกว่า สามารถปรับแต่งได้ แต่ข้อเสียที่เห็นชัดคือแบตเตอรี่หมดไวเนื่องจากมีำงานเบื้องหลังแอพพลิเคชั่นภายในเครื่องที่ค่อนข้างกินพลังงานมาก

แฟบเล็ต (Phablet)

แฟบเล็ต คืออุปกรณ์สมาร์ทโฟนกึ่งแท็บเล็ต ที่มีขนาดหน้าจออยู่ระหว่างสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต (5.5-7 นิ้ว) ถูกออกแบบมาเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ที่ต้องการทั้งสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต แต่ไม่สะดวกพกพาอุปกรณ์ทั้งสองชิ้นในเวลาเดียวกัน Phablet เกิดจากการผสมคำว่า "Phone" และ "Tablet" เข้าด้วยกัน นักวิจัยตลาดคาดว่าอุปกรณ์แฟบเล็ตจะกลายเป็นสินค้าที่น่าจับตามองในอนาคต โดยกระแสของ Phablet ในปี 2011-2012 ถือว่าเริ่มต้นมาได้ดี และคาดว่าในอนาคตจะมีอุปกรณ์แฟตเล็ตเข้าสู่ตลาดเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภคมากขึ้นอย่างแน่นอน

แท็บเล็ต (Tablet)

แท็บเล็ต คืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่มีหน้าจอระบบสัมผัสขนาดใหญ่ มีขนาดหน้าจอตั้งแต่ 7 นิ้วขึ้นไป สามารถพกพาได้ สามารถใช้งานการสัมผัสผ่านปลายนิ้วได้โดยตรง มีแอพพลิเคชั่นมากมายให้เลือกใช้ ไม่ว่าจะรับ-ส่งอีเมล, เล่นอินเทอร์เน็ต, ดูหนัง, ฟังเพลง, เล่นเกม หรือแม้กระทั่งใช้ทำงานเอกสารออฟฟิต ข้อดีของแท็บเล็ตคือมีหน้าจอที่กว้าง ทำให้มีพื้นที่การใช้งานเยอะ มีน้ำหนักเบา พกพาได้สะดวกกว่าโน๊ตบุ๊คหรือคอมพิวเตอร์ สามารถจดบันทึกหรือใช้เป็นอุปกรณ์เพื่อการศึกษาได้เป็นอย่างดี แต่ข้อเสียคือ เมื่อจ้องมองหน้าจอขนาดใหญ่เป็นเวลานานจะทำให้สายตาเมื่อยล้า

แม้ว่าจะมีอุปกรณ์มือถือและอุปกรณ์แท็บเล็ตออกมาใหม่ๆ มากมาย แต่การทำความเข้าใจพื้นฐานของอุปกรณ์เหล่านี้ก่อนตัดสินใจซื้อเป็นเรื่องจำเป็นและใกล้ตัวอย่างยิ่ง ที่สำคัญคืออย่าลืมศึกษาข้อมูล เช็คราคา สเปค และฟังก์ชั่นการใช้งาน รวมถึงฟีตแบคของผู้ที่เคยซื้อก่อนหน้านี้ เพื่อจะได้อุปกรณ์มือถือและแท็บเล็ตที่ตรงกับความต้องการของคุณมากที่สุด

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่