ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 2 มกราคม 2556

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

UNOWHY บริษัทสัญชาติฝรั่งเศสเปิดตัว QOOQ (กุ๊ก) เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ คอมพิวเตอร์แท็บเล็ตเครื่องแรกที่ออกแบบมาเพื่อการใช้งานในครัวโดยเฉพาะ แท็บเล็ตดังกล่าวบรรจุตำราอาหารนานาชาติกว่า 1,000 สูตร ในรูปแบบมัลติมีเดีย ตลอดจนข้อมูลเกี่ยวกับส่วนผสม และเครื่องมือที่ช่วยในการวางแผนอาหารแต่ละมื้อ เพื่อเป็นผู้ช่วยประจำครัวสำหรับผู้ที่รักในการทำอาหาร “ทางบริษัทเล็งเห็นถึงโอกาสในการนำเทคโนโลยีและคอนเทนท์มาใช้ในการสร้างสรรค์การเตรียมอาหารที่มีความหลากหลายในรูปแบบที่สามารถสัมผัสหรือเข้าถึงได้อย่างแท้จริง แท็บเล็ต QOOQ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงเชฟชื่อดังในแบบใกล้ชิดและเรียนรู้ถึงรายละเอียดและเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของอาหารจานโปรด ช่วยให้สามารถพัฒนาทักษะการทำอาหาร และทำให้การทำครัวเป็นเรื่องง่าย” Jean-Yves Hepp ผู้ประดิษฐ์ QOOQ ประธานและผู้ก่อตั้งบริษัท UNOWHY กล่าว


QOOQ ถือเป็นแท็บเล็ตหน้าจอสัมผัสสำหรับครัวเจ้าแรก ออกแบบโดยบริษัท UNOWHY ของฝรั่งเศส และล่าสุดเพิ่งเปิดตัวเวอร์ชันฉบับภาษาอังกฤษ โดยอาศัยการผนวกเทคโนโลยีแบบอินเตอร์แอคทีฟเข้ากับคอนเทนท์ด้านการครัว แท็บเล็ตดังกล่าวเป็นประหนึ่งโค้ชสอนทำครัว ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้ทุกระดับสามารถเรียนรู้โดยตรงจากเชฟชั้นนำของยุโรป ซึ่งรวมถึงเชฟมิเชอลินสตาร์อย่างเชฟเอ็มมานูแอล เรอโนต์ แห่งห้องอาหาร Le Flocon de Sel (เลอ โฟลกง เดอ แซล) ในเมือง Megève ทางตะวันออกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส 

QOOQ แต่ละเครื่องประกอบด้วยตำราอาหารเป็นพันเมนู ซึ่งสามารถเข้าชมโดยเลือกตามประเภทอาหาร, ระดับความยากง่าย, ระยะเวลาในการเตรียมอาหาร และส่วนผสม ช่วยให้สามารถสัมผัสกับประสบการณ์อาหารตามเชฟนั้นๆ อย่างได้อรรถรส เพียงแค่กดปุ่ม ผู้ใช้สามารถซื้อตำราอาหารเพิ่มเติมได้ ซึ่งสามารถซื้อแยก หรือซื้อเป็นแพคเกจตามธีมที่เลือกได้ ซึ่งสามารถเลือกจากหัวข้อต่างๆ อาทิ เมนูอาหารชาติที่ต้องการ, ส่วนผสม หรือระบุเชฟ โดยมีแคตตาล็อกเมนูอาหารมัลติมีเดียให้เลือกมากกว่า 4,000 รายการ จากเชฟกว่า 100 คน ซึ่งรังสรรค์สำหรับ QOOQ โดยเฉพาะ QOOQ แนะนำตำราอาหารแบบทีละขั้นตอน หรือสเต็ป บาย สเต็ป ในลักษณะอินเตอร์แอคทีฟ ช่วยให้เราสามารถสร้างสรรค์อาหารจานต่างๆ โดยดูจากภาพวีดีโอและภาพความละเอียดสูง ตลอดจนข้อความในแบบเรียลไทม์ โดยเชฟ จะอธิบายรายละเอียดในทุกขั้นตอน ที่จะช่วยในการเตรียมอาหาร ตั้งแต่การคัดเลือกส่วนผสม ไปจนขั้นตอนสุดท้าย

ทั้งนี้ ผู้ใช้สามารถเลือกระดับความเร็วของวีดีโอตามต้องการ และสามารถหยุดหน้าจอ ในขณะที่เข้าไปชมคำอธิบายเพิ่มเติมซึ่งจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับเทคนิคเฉพาะในการทำครัว นอกจากนี้ ยังมีการขึ้นตัวหนังสือประกอบ อาทิ ชื่อร้านอาหาร รวมไปถึงส่วนผสมหลายร้อยรายการ เพื่อให้คำแนะนำว่าควรจะเลือกผลิตภัณฑ์แต่ละตัวอย่างไร ตลอดจนขั้นตอนของการเก็บรักษา และปรุงอาหาร และเนื่องจาก QOOQ ให้ความใส่ใจต่อเรื่องสุขภาพ เมนูแต่ละรายการจึงมีการระบุปริมาณแคลอรีในแต่ละจาน นอกจากนี้ ยังมีฟังก์ชั่น Meal Planner หรือฟังก์ชั่นวางแผนมื้ออาหารที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเควบคุมและสร้างความหลากหลายด้านโภชนาการให้กับมื้ออาหาร “ไม่ว่าผู้ใช้จะมีความต้องการโภชนาการ หรือมีความชอบเฉพาะแบบใด หรือมีข้อควบคุมด้านอาหาร หรือเวลาที่จำกัดแบบใด QOOQ เป็นเสมือนโค้ชด้านอาหารแบบมัลติมีเดียสามารถแนะนำทุกท่านได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ในการปรุงอาหารมาก่อนเลย” Jean-Yves Hepp กล่าว

อนึ่ง ผู้ใช้ยังสามารถสร้างโพรไฟล์อาหารของตัวเองได้ ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลทั่วไป อาทิเช่น รายละเอียดสิ่งที่แพ้ จากโพรไฟล์ดังกล่าว แท็บเล็ต QOOQ ก็จะแนะนำเมนูอาหารที่เหมาะสมตามรสนิยมและความจำเป็น นอกจากนี้ ยังมีฟังก์ชั่น Need Inspiration ที่ช่วยแนะนำอาหาร ที่เหมาะสมกับเวลา แคโลรี หรือข้อจำกัดของแต่ละคน ด้วยฟังก์ชั่นแบบปรับตามความเหมาะสมสำหรับแต่ละบุคคลของ QOOQ นี้ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถป้อนข้อมูลตำราอาหารของตัวเองและแชร์กับเพื่อนๆ ได้อีกด้วย โดยสามารถสร้างเป็นเมนูประจำสัปดาห์ และลิสต์รายการที่ต้องไปช็อปปิ้ง ซึ่งเครื่องจะคำนวณปริมาณส่วนผสมตามจำนวนแขกต่อมื้อให้แบบอัตโนมัติเลย

QOOQ มีลักษณะพิเศษแตกต่างจากคอมพิวเตอร์ทั่วไป เนื่องจากพื้นผิวหน้าจอขนาด 10.1 นิ้ว นี้ ทำจากกระจกมิเนอรัลซึ่งมีคุณสมบัติป้องกันคราบของเหลวซึมเข้าด้านใน โดยมีความหนากว่าจอทัชสกรีนทั่วไปถึง 60% ได้รับการออกแบบมาให้ทนทานต่อการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น คราบแป้ง หรือคราบไขมัน เป็นต้น นอกจากนี้ ตัวปุ่มยังมีคุณสมบัติกันน้ำและมีฐานรองกันลื่น แตกต่างจากแท็บเล็ตทั่วไป ที่ปกติแล้วมักจะบอบบาง QOOQ มีคุณสมบัติทนความชื้น และความร้อน ทั้งยังสามารถทำความสะอาดได้อย่างง่ายดายโดยใช้ผ้าชุบน้ำเช็ด เพื่อการใช้งานที่ง่าย QOOQ มาพร้อมกับฐานตั้งที่สามารถพับเก็บได้ และมีที่ตั้งเวลาอัตโนมัติ นอกจากนี้ ยังประกอบด้วยลำโพงแบบสเตอริโอ และแบตเตอรี่ลิเธียมชนิดชาร์ตไฟได้ รวมถึงมีพอร์ทไฮสปีดยูเอสบี 2.0 และหน่วยความจำขนาด 8 GB และมีช่องสำหรับใส่การ์ดหน่วยความจำแบบ SD หรือ SDHC 

QOOQ ผลิตที่ประเทศฝรั่งเศส มีให้เลือกสามสีด้วยกัน ได้แก่ สีแดง สีครีม และสีดำ ราคาจำหน่ายปลีกอยู่ที่ 399 ดอลลาร์สหรัฐ และสามารถซื้อผ่านเว็บไซท์ QOOQ ได้โดยตรง เช่นเดียวกับแท็บเล็ตทั่วไป QOOQ สามารถเชื่อมต่อกับเว็บผ่านระบบ Wi-Fi หรือผ่านพอร์ตอีเธอร์เน็ต รวมถึงสามารถเชื่อมต่อกับบัญชีอีเมล โซเชียลมีเดีย และสถานีวิทยุออนไลน์ นอกจากนี้ ยังมีฟังก์ชันวีดีโอ และเครื่องเล่น MP3 รวมไปถึงแอพพยากรณ์อากาศ และฟังก์ชันอัลบัมภาพดิจิทัล

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่