ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 20 กุมภาพันธ์ 2556

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เรียกได้ว่าเป็นการก้าวเข้าสู่ความเป็นระบบปฏิบัติบนสมาร์ทดีไวซ์อย่างสมบูรณ์แบบของ Ubantu ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เปิดตัวระบบปฏิบัติการ Ubantu ในเวอร์ชั่นสมาร์ทโฟนในงาน CES 2013 ที่ผ่านมา ล่าสุด Canonical บริษัทผู้พัฒนา Ubantu นำโดย Mark Shuttleworth ได้ฤกษ์ยามเปิดตัว Ubantu OS สำหรับแท็บเล็ต ซึ่งเผยโฉมให้เห็นความลื่นไหลในการควบคุมการทำงานด้วยการสัมผัส ชูจุดเด่น 'the human touch'

รูปแบบ User Interface ของ Ubantu สาหรับแท็บเล็ต มีรูปแบบและหน้าตาคล้ายคลึงกับ UI บนสมาร์ทโฟน แต่ด้วยคุณสมบัติของหน้าจอที่มีขนาดใหญ่กว่าของแท็บเล็ต จึงทำให้การใช้งานบนแท็บเล็ตของ Ubantu มีความเป็น Multitasking อย่างแท้จริง โดยมีหน้าล็อกสกรีนที่ถูกเรียกว่า 'Welcome Screen' บนหน้าตาที่เรียบง่าย แต่สามารถตั้งค่าความปลอดภัยของผู้ใช้งานด้วยการล็อคอินรหัสผ่าน แต่ก็ยังสามารถเปิดการใช้งานให้กับแขกหรือ Guest ด้วยการล็อคอินอีกชั้น พร้อมแสดงตัวเลขการแจ้งเตือนของโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คหลักของผู้ใช้บนสัญลักษณ์รูปดอกไม้ในสไตล์เอกลักษณ์ของ Ubantu พร้อมซ่อนแถบแอพพลิเคชั่นโปรดไว้ที่ด้านซ้ายของหน้าจอให้ผู้ใช้สามารถปัดเพื่อเปิดเข้าดูแอพลิเคชั่นต่างๆ รวมไปถึงหน้าตาและขนาดของไอคอนแอพพลิเคชั่นที่มีการแสดงที่แตกต่างกันออกไปตามประเภทเพื่อให้ง่ายต่อการเข้าถึงแอพพลิเคชั่นแต่ละแอพฯ ผ่านการสัมผัสที่ลื่นไหลและง่ายดาย

และที่พูดถึงไว้ในเรื่องของความเป็น Multitasking อย่างแท้จริง ซึ่ง Ubantu พร้อมมอบประสบการณ์การเชื่อมต่อผู้คนไปพร้อมกับการใช้งานในแอพพลิเคชั่นอื่นๆ อย่างลื่นไหล เช่นการวีดีโอคอลไปพร้อมกับการทำงานประเภทเอกสาร หรือเข้าโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คอื่นๆ ไปพร้อมๆ กัน นั่นหมายความว่าคุณไม่ต้องเลือกการใช้งานแค่อย่างใดอย่างหนึ่งบนหน้าจอเดียวอีกต่อไป อีกทั้งยังสามารถสลับการใช้งานหลักหรือรองด้วยปลายนิ้วได้ในทันที  อีกทั้งยังสามารถเข้าถึงเนื้อหาต่างๆ ภายในแอพฯ ได้อย่างรวดเร็วด้วยแถบการค้นหาที่ด้านมุมขวาบนของหน้าจอ โดยมีแถบการควบคุมแอพฯ ซ่อนอยู่ด้านล่างหน้าจอเพียงปัดนิ้วเลื่อนขึ้นมา


รวมไปถึงรูปแบบหน้าต่างแจ้งเตือนหรือหน้าต่างการตั้งค่าเครือข่ายที่เราคุ้นเคยกันจาก OS อื่นๆ ในการลากแถบสถานะลงมา ซึ่งภายใน Ubantu สำหรับแท็บเล็ตสามารถทำได้ง่ายบนการสัมผัสที่ดูเป็นธรรมชาติ ด้วยการปัดหน้าต่างที่ซ่อนอยู่บริเวณด้านขวาบนของหน้าจอลงมา แล้วเลือกตัวเลือกตั้งค่าได้อย่างลื่นไหล และยังสามารถเชื่อมต่อพร้อมแชร์เรื่องราวที่น่าสนใจผ่านแอพฯ โซเชี่ยลเน็ตเวิร์คได้ทันทีโดยไม่รบกวนช่วงเวลาในการเพลิดเพลินกับการใช้งานแอพพลิเคชั่นอื่นที่สามารถใช้งานได้เต็มพื้นที่ของหน้าจอแสดงผล เนื่องด้วยแถบการใช้งานต่างๆ ที่ซ่อนอยู่ในขอบหน้าจอทั้ง 4 ด้านและพร้อมใช้งานทันทีด้วยสัมผัสจากปลายนิ้ว

สำหรับระบบปฏิบัติการ Ubantu ในเวอร์ชั่นแท็บเล็ตนี้ มีกำหนดการเปิดให้ดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ พร้อมกับเวอร์ชั่นสมาร์ทโฟน ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์นี้ สำหรับผู้ใช้งาานแท็บเล็ต  Nexus 7 และ Nexus 10 (ไม่ได้แจ้งในราละเอียดของประเทศที่รองรับ) และยังมีแผนที่พัฒนาซอฟต์แวร์ให้เข้ากับแท็บเล็ตรุ่นอื่นๆ ที่มีขนาดตั้งแต่ 6 นิ้ว ถึง 20 นิ้ว บนการทำงานของชิปหน่วยประมวล A15 ขึ้นไป, ใช้ RAM ขั้นต่ำ 2GB, และหน่วมความจำอย่างน้อย 8GB

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่