สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 5 มีนาคม 2556

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

NFC หรือ Near Field Communication คือเทคโนโลยีสื่อสารไร้สายระยะใกล้ ที่เริ่มเข้ามามีบทบาทกับเหล่าบรรดาสมาร์ทดีไวซ์และแก็ตเจ็ดมากขึ้น เมื่อต่างเริ่มนำเทคโนโลยี NFC เข้ามาติดตั้งบนอุปกรณ์เพื่อให้รองรับการใช้งาน สังเกตุได้จากสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ มักจะมีคุณสมบัติที่รองรับ NFC พ่วงมาด้วยซะส่วนมาก ซึ่งหลายๆ คนอาจจะยังไม่ทราบว่า NFC จะมีลักษณะการใช้งานและคุณประโยชน์อย่างไรกับชีวิตประจำวันต่อไป งั้นลองมาดูกันดีกว่าว่าถ้าคุณมีเทคโนโลยี NFC บนสมาร์ทโฟนในมือคุณจะทำอะไรได้บ้าง


การส่งหรือโอนข้อมูล
คุณสมบัติดังกล่าวของ NFC นี้ หลายๆ คนคงเคยได้ทดลองใช้กันแล้ว เนื่องจากเป็นความสามารถระหว่างอุปกรณ์สื่อสารที่รองรับ NFC 2 เครื่อง ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีบนอุปกรณ์อื่นมาทำงานร่วม เช่นการส่งหรือโอนไฟล์ภาพระหว่างอุปกรณ์สมาร์ทโฟน ด้วยการแตะตัวเครื่องเข้าหากัน ซึ่งเป็นวิธีที่สามารถถ่ายโอนไฟล์ได้ง่ายและรวดเร็ว โดยไม่ต้องผ่านการเชื่อมต่อที่ยุ่งยากอย่างเช่น สาย USB หรือ บลูทูธไร้สาย


ควบคุมการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์อื่น
หลายครั้งที่เรามักพบเห็นแก็ดเจ็ตหรืออุปกรณ์รุ่นใหม่ๆ ที่มีคุณสมบัติรองรับ NFC เช่น ลำโพง, แท่นชาร์จ, เครื่องปริ้นท์ ฯลฯ ซึ่งช่วยมอบความสะดวกรวดเร็วในการเชื่อมต่ออุปกรณ์ และส่งข้อมูลได้อย่างรวดเร็วเช่น การสตรีมมิ่งเพลง, การชาร์จแบตเตอรี่ หรือส่งต่อภาพไปยังเครื่องปริ้นท์ เป็นต้น


ใช้จ่ายแทนบัตรเครดิต, เงินสด หรือเอทีเอ็ม
คือการใช้ข้อมูลทางการเงินเช่นบัตรเครดิต, บัตรเงินสด หรือบัตรเอทีเอ็ม ที่บันทึกบนสมาร์ทโฟน โดยชำระเงินผ่านการแตะสมาร์ทโฟนบนอุปกรณ์ที่รองรับ ซึ่งความสามารถนี้อาจอยู่ไม่ไกลเกินสำหรับประเทศไทย เพราะยังไม่มีการติดตั้งอุปกรณ์ในการให้บริการให้เป็นที่แพร่หลายมากนัก แต่ก็ถือเป็นความสามารถที่จะมอบความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตมากขึ้นในอนาคต


ตรวจสอบข้อมูลสินค้า
รูปแบบการใช้งานมีความคล้ายคลึงกับการสแกน QR Code ที่จะมีข้อมูลรายละเอียดในแต่ละสิ่งของหรือสินค้าที่สามารถดูเพิ่มเติมได้ รวมถึงราคาหรือโปรโมชั่นส่วนลดที่มีการอัพเดทตลอด เพียงแต่เปลี่ยนการใช้งานเป็นการแตะสมาร์ทโฟนลงบนแท็ก NFC ของสินค้าแทน ซึ่งสะดวกกว่าการตั้งกล้องให้นิ่งในการสแกน Code


แสดงและทำรายการข้อมูลแทนบุคคล
ในการทำรายการเอกสารหรือกรอกข้อมูลต่างๆ คุณสามารถใช้สมาร์ทโฟนที่บันทึกข้อมูลส่วนตัวของคุณ เช่น ชื่อ, ที่อยู่, เบอร์ติดต่อ ฯลฯ แสดงข้อมูลและกรอกข้อมูลแทนคุณได้ทันทีผ่านการแท็ก NFC เป็นเสมือนบัตรในการตรวสอบบุคคลตามสถานที่ต่างๆ เช่น โรงแรม, โรงพยายาล เป็นต้น

ความสะดวกในการใช้งานอื่น
ยังมีความสามารถอื่นๆ ที่ NFC จะช่วยเิพิ่มความสะดวกในชีวิตประจำวันให้กับคุณ เช่น การปลดล็อกประตู, การใช้ลิฟท์ที่สามารถพาคุณไปยังชั้นของคุณได้ทันที หรือการสั่งการเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ ซึ่งคุณสมบัติและความสามารถทั้งหมดของ NFC สามารถพัฒนาให้มีการใช้งานเพื่อความสะดวกยิ่งขึ้นต่อไปในอนาคต ไม่แน่ว่าต่อไปคุณไม่จำเป็นต้องพกกระเป๋าสตางค์, บัตร หรือสิ่งของติดตัวอื่นๆ แต่คุณสามารถไปไหนต่อไหนได้โดยพกไปแค่สมาร์ทโฟนแค่เพียงเครื่องเดียว

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่