กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 24 เมษายน 2556

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เมื่อกล่าวถึงแอพฯ บนสมาร์ทโฟน เป็นที่รู้กันว่า Apple ค่อนข้างเข้มงวดและมีจุดยืนที่ชัดเจนในเรื่องของการพัฒนาแอพฯ บน iOS ไม่ให้ออกนอกลู่นอกทางหรือผิดกฏหมาย ในขณะที่คู่แข่งอีกขั้วหนึ่งอย่าง Google พยายามผลักดันให้ Android ซึ่งเป็นระบบเปิดด้วยการอ้าแขนรับแอพฯ มากมายจากเหล่าผู้พัฒนา แต่ไม่ได้หมายความว่า Google จะไม่ตรวจสอบหรือแบนแอพฯ ที่ผิดกฏหมายหรือละเมิดข้อตกลงในการใช้งาน มีแอพฯ มากมายถูกแบนเนื่องจากมีเจตนาที่ไม่เหมาะสม หรือมีช่องโหว่ทำให้ข้อมูลของผู้ใช้งานรั่วไหล มาดูกันหน่อยว่ามีแอพฯ ไหนบ้างที่ถูก Google แบน

ตัวอย่าง 5 แอพฯ บนมือถือที่ถูก Google แบนไม่ให้ลงใน Google Play

1. PSX4droid

แอพฯ ที่ทำให้สามารถเล่นเกมคอนโซลผ่านสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ เกมดังๆ บนเครื่องเกมคอนโซลในอดีตหลายเกมถูกพอร์ตมาเล่นบนมือถือได้สบายๆ เนื่องจากสเปคของมือถือที่แรงขึ้น น่าเสียดายที่แอพฯ นี้โดนแบนไม่ให้ลง Google Play แต่อย่างไรก็ตามผู้สร้างเกมคอนโซลหลายค่ายก็ทยอยส่งเกมดังในอดีตมาให้เล่นบนแอนดรอยด์แล้ว แต่บางเกมก็ต้องรอกันสักหน่อย

2. Rush Poker

แม้ว่าการพนันอย่างถูกกฏหมายจะเป็นที่ยอมรับในหลายประเทศ แต่ไม่ได้หมายความว่ามันสมควรจะมีอยู่ใน Google Play โดยการตัดสินใจของ Google ที่ลบแอพฯ Rush Poker ออกไปเนื่องจากไม่ต้องการให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ไปข้องเกี่ยวกับการพนัน

3. Siri for Android

แอพฯ ตัวนี้ถูกแบนด้วยเหตุผลอะไรก็ไม่ทราบแน่ชัด แต่คาดเดาได้ว่า Google คงไม่อยากจะให้เครื่องมือของคู่แข่ง (Apple) ถูกนำมาใช้งานบนแอนดรอยด์

4. Adblock Plus

แอพฯ ที่ช่วยปิดกั้นป๊อปอัพโฆษณาต่างๆ ที่อยู่ในเว็บหรืออยู่ในแอพฯ แอนดรอยด์ตัวอื่น สาเหตุที่ถูกแบนเพราะว่าไปขัดขวางช่องทางทำเงินผ่านโฆษณาของแอนดรอยด์นั่นเอง (ไม่โดนแบนก็แปลกเต็มที)

5. Is My Son Gay?

แอพฯ นี้แปลเป็นไทยว่า "ลูกชายฉันเป็นเกย์หรือเปล่า?" มันถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นเครื่องมือทดสอบให้กับผู้ปกครองที่เริ่มสังเกตเห็นพฤติกรรมน่าสงสัยใดๆ ของลูกชาย จนผู้คนบางกลุ่มเริ่มกดดันให้ Google แบนแอพฯ นี้เนื่องจากเห็นว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน จนในที่สุดแอพฯ Is My Son Gay? ก็โดนลบออกจาก Google Play เป็นที่เรียบร้อย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ที่มา : www.phonearena.com วันที่ : 24 เมษายน 2556

มือถือออกใหม่