กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 4 มิถุนายน 2556

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

NECTEC หรือ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ ได้เปิดตัว โปรแกรม S-SENSE หรือ Social Sensing ที่ทำหน้าที่วิเคราะห์อารมณ์ของคนไทยจากความคิดเห็นบนโซเชี่ยลเน็ตเวิร์กที่มีเครือข่ายใหญ่ๆ และได้รับความนิยมอย่าง Twitter, Facebook, Youtube หรือ Pantip.com เป็นต้น โดยตัวโปรแกรมจะทำการจับคีย์เวิร์ดคำสำคัญที่แสดงอารมณ์ต่างๆ และมานำเสนอผลการวิเคราะห์ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย คือ ความรู้สึกในแง่บวกไปจนถึงความรู้สึกในแง่ลบ

สำหรับระบบโปรแกรม S-SENSE ถูกนำมาพัฒนาในการใช้งานต่างๆ เช่น POP โปรแกรม ที่มีหน้าตาเรียบง่าย แบ่งรูปแบบการแสดงผลความคิดเห็นจากสังคมออนไลน์เป็น 2 ฝั่ง คือ ฝั่งความคิดเห็นในแง่บวกสีเขียว และฝั่งความคิดเห็นในแง่ลบสีแดง โดยจะมีหน้าอีโมชั่นตรงกลางแสดงความรู้สึกในภาพรวมจากเปอร์เซ็นท์ของทั้ง 2 ฝั่ง และมีช่องค้นหา สำหรับค้นหาหัวข้อหรือเรื่องราวที่คุณกำลังสนใจ ว่ามีผู้ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอย่างไร สามารถทดลองใช้ได้ที่ http://pop.ssense.in.th/

(สามารถคลิ๊กที่รูปเพื่อดูภาพใหญ่)

(สามารถคลิ๊กที่รูปเพื่อดูภาพใหญ่)

S-SENSE Tourism โปรแกรมที่ถูกประยุกต์มาใช้ร่วมกับแผนที่ประเทศไทย ซึ่งจะแสดงข้อมูลการท่องเที่ยวที่ได้รับกานิยม จากการวิเคราะห์ผลบนสังคมออนไลน์ เช่น การเช็คอิน, การพูดถึง หรือการแสดงความคิดเห็น พร้อมแสดงการวิเคราะห์บนสถานที่ต่างๆ ในรูปแบบสี 3 สี ได้แก่ สีแดง แสดงอารมณ์ในแง่ลบ, สีเหลือง แสดงอารมณ์ที่อยู่ในระดับกลางๆ หรือมีทั้งบวก-ลบในระดับพอๆ กัน และสีเขียว แสดงอารมณ์ในแง่บวก ซึ่งเมื่อคลิ๊กเข้าไปดูในสถานที่ต่างๆ ก็จะแสดงระดับของเปอร์เซ็นอารมณ์ทั้งหมด ตามคีย์เวิร์ดที่แสดงด้านล่างจากผู้คนที่ให้ความคิดเห็น และเมื่อคลิ๊กอีกครั้ง ก็จะแสดงข้อมูลความคิดเห็นที่มีให้กับสถานที่นี้ทั้งหมด ซึ่งช่วยให้คุณตรวจสอบสถานที่ต่างๆ ที่คุณสนใจ ว่ามีความคิดเห็นต่างๆ จากผู้คนอื่นในทิศทางใด สามารถทดลองใช้ได้ที่ http://ssense.in.th/tourism/

(สามารถคลิ๊กที่รูปเพื่อดูภาพใหญ่)

(สามารถคลิ๊กที่รูปเพื่อดูภาพใหญ่)

(สามารถคลิ๊กที่รูปเพื่อดูภาพใหญ่)

MyPop ถูกพัฒนาขึ้นจากโปรแกรม S-SENSE กลายเป็นโปรแกรมสำหรับ Facebook และยังมีให้ดาวน์โหลดใช้งานได้บนอุปกรณ์ iOS อีกด้วย โดยแอพพลิเคชั่น MyPop จะทำการวัดระดับความนิยมของแอคเค้าท์ผู้ใช้ตามความคิดเห็นของเพื่อน, การติดตาม และการกดถูกใจ (Like) แสดงผลในรูปแบบกราฟสัดส่วนอารมณ์จากคีย์เวิร์ดบนความคิดเห็นทั้งหมดที่มีให้คุณนั่นเอง สามารถทดลองใช้ได้ที่ https://apps.facebook.com/sensemypop/ และดาวน์โหลดใช้งานบนอุปกรณ์ iOS ได้ที่ App Store

(สามารถคลิ๊กที่รูปเพื่อดูภาพใหญ่)

สำหรับรูปแบบการใช้งานและการประยุกต์ใช้โปรแกรม S-SENSE นั้น เป็นเพียงตัวอย่างที่แสดงให้เห็นถึงลักษณะการทำงานและคุณประโยชน์ที่สามารถนำไปประยุกต์ในการวิเคราะหืได้หลายรูปแบบ โดยทาง NECTEC มีแนวโน้มที่จะพัฒนาโปรแกรมเพื่อประโยชน์ในด้านอื่นๆ เช่น การวิจัยทางการตลาด หรือการติดตามความนิยมในแต่ลแบรนด์ของผู้บริโภค ซึ่งช่วยให้สามารถวิเคราะห์แนวโน้ม และการสำรวจความรู้สึกของพนักงานต่อการบริหารขององค์กร เป็นต้น

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่