หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 16 ตุลาคม 2556

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ไพลิน (Sapphire) ถือเป็นหนึ่งในวัสดุที่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนมีความต้องการนำไปใช้ ยกตัวอย่างเช่น iPhone 5S ก็มีการใช้ไพลินเป็นส่วนประกอบของปุ่ม home ซึ่งอนาคตอันใกล้นี้ไพลินจะถูกนำมาใช้งานบนสมาร์ทโฟนอย่างมาก โดยอ้างอิงข้อมูลจากบริษัทวิจัย IHS

ไพลินเป็นหินที่มีความแข็งมากที่สุดเป็นลำดับที่สองของโลก เป็นรองเพชรที่มีความแข็งแรงเป็นอันดับหนึ่ง ไพลินถูกนำมาใช้งานเป็นเลนส์กล้องถ่ายรูป, ปุ่มกด, จอแสดงผล โดยการสำรวจของบริษัทวิจัย IHS ระบุว่า ในปีที่ผ่านมา ความต้องการไพลินจากทั่วโลกเพื่อนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งในอุตสาหกรรมอุปกรณ์ชิ้นส่วนอิเลคทรอนิกส์ ถึง 32km (หน่วยปริมาณไพลิน) และคาดว่าในปีนี้จะมีความต้องการไพลินเทียบได้ถึง 54km และจะเพิ่มสูงขึ้นถึง 84km ภายในปี 2016 !!!

ไพลินส่วนใหญ่ถูกนำมาใช้เป็นส่วนประกอบของแฟลช LED โดยคาดว่ามีความต้องการนำไพลินมาใช้เป็นส่วนประกอบของสมาร์ทโฟนเพิ่มจาก 5% ในปีนี้ขึ้นไปแตะ 20% ภายในปี 2014

ไพลินเป็นวัสดุที่ต้านทานรอยขีดข่วนได้ดีกว่ากระจกธรรมดาทั่วไปรวมถึงวัสดุที่มีความแข็งอีกหลายๆ อย่าง แต่ไพลินก็ถูกท้าทายด้วยผู้ผลิตกระจกชื่อดังอย่าง Corning ที่อ้างว่ากระจกเทคโนโลยี Gorilla Glass 3 นั้นมีความต้านทานรอยขีดข่วนที่ใกล้เคียงกับไพลิน อย่างไรก็ตาม Apple ก็ยังเลือกใช้งานไพลินมาเคลือบปุ่ม Home ของ iPhone 5S ที่มาพร้อมระบบสแกนลายนิ้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ยังเลือกใช้ไพลินในการทำฝาครอบเลนส์กล้อง iSight ใน iPhone 5 ด้วยเช่นกัน ก็น่าสนใจว่าไพลินจะถูกนำไปใช้งานเป็นส่วนประกอบอื่นๆ บนสมาร์ทโฟนอีกมากน้อยเพียงใดในอนาคต

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่