หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 11 พฤศจิกายน 2556

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ไม่ว่าวันนี้คุณจะมอง Windows 8 ด้วยความรู้สึกคุ้นเคยมากเพียงใด แต่โลโก้ Windows ที่ติดอยู่ก็กลายเป็นทั้งสัญลักษณ์และวิวัฒนาการคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่สำคัญ โดยระบบปฏิบัติการ Windows จากค่าย Microsoft ได้ผ่านร้อนผ่านหนาวและผ่านกระบวนการพัฒนาเวอร์ชั่นก่อนๆ มามากมายกว่าจะเป็นแบบทุกวันนี้ แต่ก็ยังคงแนวคิด วิธีคิด การสร้างอำนาจจูงใจ และผ่านบททดสอบมาเป็นเวลา 30 ปี นับตั้งแต่ตอนที่ Bill Gates ออกมาแนะนำครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน ค.ศ. 1983

 

"Interface Manager" ที่ภายหลังได้ชื่อเรียกเป็นทางการว่า "Windows" ถูกนำไปพัฒนาในปี ค.ศ. 1981 และเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เห็นเป็นครั้งแรกภายใต้ชื่อ "Windows 1.0" เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี ค.ศ. 1985 นับเป็นครั้งแรกที่แม้จะยังไม่ใช่ระบบปฏิบัติการที่มีฟังก์ชั่นเต็มรูปแบบ แต่ก็มีเปลือกนอกเป็นภาพกราฟิกที่ครอบทับ MS-DOS ไว้อีกชั้นหนึ่งและสามารถใช้เม้าส์ชี้และคลิกหน้าต่างบนหน้าจอได้ ซึ่งยังคงเป็นพื้นฐานของแพลตฟอร์ม Windows ที่ใช้กันอยู่ในเวลานี้

Windows 1.0 ยังมีฟีเจอร์ที่รู้จักกันดีเช่น ปฏิทิน, นาฬิกา, Microsoft Paint, text editor, terminal, clipboard โดยอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถเปิดโปรแกรมหลายอย่างในเวลาเดียวกันด้วยการใช้ระบบแถบหน้าต่าง จากวันนั้นถึงวันนี้คงจะมีน้อยคนที่สามารถจินตนาการออกว่ามันจะกลายเป็นไอคอนแผ่นกระเบื้อง "Tile" บน Windows 8

ในเวลานั้น Windows 1.0 สามารถโอนย้ายข้อมูลระหว่างโปรแกรมได้และก็มีการปล่อยไดรเวอร์สำหรับใช้งานร่วมกับอุปกรณ์เสริมอย่าง keyboard และ Microsoft Mouse ที่เปิดตัวออกมาตอนปี ค.ศ. 1983

30 ปีที่ผ่านมาเป็นเวลาที่ยาวนานและหากมองย้อนกลับไปดูอีกครั้งก็นับได้ว่าเป็นหนึ่งในเรื่องที่ "เหลือเชื่อ" ที่ Windows สามารถพัฒนาได้ขนาดนี้และยังสามารถครองส่วนแบ่งตลาดระบบปฏิบัติการ (OS) ได้ราวๆ 90% จากทั่วโลก

Microsoft กำลังพยายามอย่างหนักที่จะเข็น Windows 8 เข้าสู่ตลาดเพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้ชัดเจนว่านี่คือแพลตฟอร์มสำหรับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่รองรับการสัมผัสหน้าจอ และจะเป็นสิ่งสำคัญที่นำพาระบบปฏิบัติการบนเครื่องคอมพิวเตอร์ก้าวไปข้างหน้า มุ่งสู่ทศวรรษที่ 4 ของ Windows...

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่