หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 4 ธันวาคม 2556

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนทั่วโลกคงไม่มีใครไม่รู้จักแบรนด์ยักษ์ใหญ่จากประเทศเกาหลีใต้อย่าง Samsung อย่างแน่นอน แต่จะมีซักกี่คนที่ทราบถึงประวัติความเป็นมาของ Samsung ว่ากว่าจะกลายมาเป็นยักษ์ใหญ่ในวงการอิเล็กทรอนิกส์ระดับโลกนั้นมีที่มาอย่างไร จึงขอย้อนกลับไปเพื่อบอกเล่าถึงประวัติของ Samsung ให้ได้ทราบกันอีกด้วย

  • ในวันที่ 1 มีนาคม 1938 บริษัท Samsung ได้ถูกก่อตั้งขึ้นโดยประธานผู้ก่อตั้งนามว่า เบือง ชุล ลี ได้เริ่มธุรกิจที่เมืองแตกู ประเทศเกาหลีใต้ ด้วยเงินเพียง 30,000 วอน และในช่วงแรกของการทำธุรกิจนั้นเน้นที่การส่งออกสินค้า เช่น ปลาแห้งเกาหลี ผัก และผลไม้ เพื่อส่งออกไปที่แมนจูเรียและปักกิ่ง

  • ปี 1947 ได้เกิดสงครามเกาหลีขึ้นทำให้สภาพเศรษฐกิจมีการชะลอตัว แต่หลังจากสงครามเกาหลีจบลงทางบริษัท Samsung ได้ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับสิ่งทอ รวมถึงการสร้างโรงงานสิ่งทอที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเกาหลีใต้อีกด้วย
  • ปี 1960 บริษัท Samsung ก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์เต็มตัว โดยบริษัทแบ่งแผนกไว้ทั้งหมด 4 แผนก ดังนี้ แผนกอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์, แผนกกลศาสตร์ไฟฟ้า, แผนกซัมซุงคอร์นนิ่ง และแผนกซัมซุงเซมิคอนดักเตอร์และโทรคมนาคม และหลังจากนั้นทางบริษัท Samsung จึงได้เริ่มต้นการผลิตโทรทัศน์ขาวดำตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

  • ปี 1980 บริษัท Samsung ได้ก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมฮาร์ดแวร์สำหรับการสื่อสารโทรคมนาคม ด้วยการเข้าซื้อกิจการของบริษัท Hanguk Jenja Tongsin หลังจากนั้นทางบริษัท Samsung ก็ได้เริ่มต้นการผลิตโทรศัพท์มือถือ อีกทั้งบริษัทได้ลงทุนด้วยจำนวนเงินมหาศาลไปกับการวิจัยเพื่อนำมาพัฒนาโทรศัพท์มือถือของตัวเองตลอดปี 1980 และในช่วงเวลาเดียวกันนี้เองทางบริษัท Samsung จึงได้ขยายบริษัทไปยังต่างประเทศ เช่น ประเทศโปรตุเกส, นครนิวยอร์ก, มหานครโตเกียว, ประเทศอังกฤษ และรัฐเท็กซัส
  • ปี 1987 ถือเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงด้วยเหตุการณ์การจากไปของประธานผู้ก่อตั้งนามว่า เบือง ชุล ลี ทำให้ทางบริษัท Samsung ได้แยกกลุ่มธุรกิจออกเป็น 4 กลุ่มธุรกิจ ดังนี้ เช่น Samsung Group ดูแลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์, Shinsegae Group ดูแลเกี่ยวกับธุรกิจอาหาร, สารเคมี, การขนส่ง, ธุรกิจด้านความบันเทิง, กระดาษ และโทรคมนาคม รวมถึงอีกสองกลุ่มธุรกิจที่เหลือคือ CJ Group และ Hansol Group อีกด้วย

  • ปี 1993 ทางบริษัท Samsung ยังคงให้ความสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมสำคัญของบริษัทตัวเองอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นการพัฒนาศักยภาพของตัวเองให้สูงขึ้น ดังนี้ ด้านอิเล็กทรอนิกส์, ด้านวิศวกรรม และด้านสารเคมี

  • ปี 2005 ทางบริษัท Samsung ยังคงมุ่งเน้นพัฒนาศักยภาพทางเทคโนโลยีของตัวเองอย่างต่อเนื่อง โดย Samsung ได้ลงทุนไปมหาศาลกับการพัฒนาเทคโนโลยีหน้าจอ LCD ของตัวเอง และส่งผลให้ทาง Samsung กลายเป็นผู้ผลิตพาเนลหน้าจอ LCD รายใหญ่ของโลกไปในทันทีในปีเดียวกันนี้
  • ปี 2006 ทาง Samsung ได้ร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของประเทศญี่ปุ่นอย่าง Sony เพื่อเป็นการร่วมทุนธุรกิจผลิตจอแอลซีดีในประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งทั้งสองบริษัทนั้นได้ถือครองหุ้นเท่ากันที่ 50 เปอร์เซ็นต์

  • ปี 2011 ทาง Samsung ได้ดำเนินการเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดจากการร่วมทุนธุรกิจผลิตจอแอลซีดีที่ทาง Sony ถือครองหุ้นอยู่ที่ 50 เปอร์เซ็นต์ โดยคาดกันว่าที่ทาง Samsung เข้าซื้อหุ้นทั้งหมดนั้น เนื่องมาจากทาง Sony มีปัญหาการขาดทุนเป็นจำนวนเงินมหาศาลของธุรกิจโทรทัศน์นั่นเอง ทำให้ทาง Samsung เป็นเจ้าของบริษัทผลิตจอแอลซีดีเต็มตัวอีกด้วย
  • ปี 2012 ทาง Samsung ได้แสดงศักยภาพได้อย่างเด่นชัดด้วยการเป็นผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ของโลก โดยการสร้างโรงงานผลิตที่มีมูลค่าสูงถึง 4 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ และโรงงานผลิตนั้นตั้งอยู่ที่เมืองออสติน รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา

  • ปัจจุบันทาง Samsung ถือเป็นบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของโลกอย่างไม่มีข้อกังขา และยังคงสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ อย่างไม่หยุดยั้งอีกด้วยนั่นเอง

ประวัติโลโก้ของ Samsung

คำว่า Samsung ในภาษาเกาหลีมีความหมายว่า "สามดาว" โดยโลโก้ที่ทาง Samsung ได้ใช้นั้นมีทั้งหมด 5 โลโก้ ดังนี้ 

  • โลโก้ตัวแรกของ Samsung มีชื่อว่า Samsung Byeolpyo noodles เริ่มใช้ตั้งแต่ปี 1938-1958

  • โลโก้ตัวที่สอง มีชื่อว่า Samsung Group logo เริ่มใช้ตั้งแต่ปี 1969-1979

  • โลโก้ตัวที่สาม มีชื่อว่า Samsung Group logo (“three stars”) เริ่มใช้ตั้งแต่ปี 1980-1992

  • โลโก้ตัวที่สี่ มีชื่อว่า Samsung Electronics logo เหมือนเป็นการรวมเอาโลโก้ที่สองและโลโก้ที่สามมาผสมผสานกัน เริ่มใช้ตั้งแต่ปี 1980-1992

  • โลโก้ปัจจุบัน ได้ถูกใช้มาตั้งแต่ปี 1993

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เลขมงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ที่มา : components.about.com วันที่ : 4 ธันวาคม 2556

Tags :

มือถือออกใหม่