สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 23 มกราคม 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

แฟบเล็ตหรืออุปกรณ์สมาร์ทโฟนเทรนด์ใหม่ เข้ามามีบทบาทในการตัดสินใจของผู้บริโภคที่ต้องการอุปกรณ์ที่มีหน้าจอใหญ่กว่าสมาร์ทโฟนและต้องการความสะดวกในการพกพามากกว่าแท็บเล็ต โดยตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศไทยรวมถึงในภูมิภาคเอเชียก็ตอบรับกระแสดังกล่าวเป็นอย่างดี ซึ่งอุปกรณ์สมาร์ทโฟนที่มีหน้าจอใหญ่สามารถพบเห็นในท้องตลาดได้ง่ายขึ้น

ในปี 2014 ที่ผ่านมามีแฟบเล็ตถูกเปิดตัวออกมามากมายหลายรุ่น ยกตัวอย่างเช่น Samsung Galaxy Note 4, Samsung Galaxy Note EdgeMeizu MX 4 Pro, Vivo X5 Max, Oppo N3, Motorola Nexus 6 เป็นต้น แม้กระทั่งค่าย Apple เองก็เข้ามาเป็นผู้เล่นรายใหม่ล่าสุดในตลาดแฟบเล็ต โดยส่ง iPhone 6 Plus มาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกซึ่งเป็นการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มที่ต้องการอุปกรณ์ที่โทรและใช้งานด้านอื่นๆ เหมือนเช่นเดียวกับสมาร์ทโฟนแต่มีหน้าจอใหญ่กว่า โดยขนาดหน้าจอที่ยอมรับกันว่าเป็นอุปกรณ์แฟบเล็ตจะอยู่ระหว่าง 5.5 - 7 นิ้ว

ข้อมูลเพิ่มเติม : สมาร์ทโฟนคืออะไร? แท็บเล็ต-แฟบเล็ต ต่างกันอย่างไร?

 

เรื่องของขนาดหน้าจอที่ตรงกับนิยามของแฟบเล็ตอาจจะไม่ใช่มาตรฐานที่กำหนดตายตัว แต่สิ่งผู้บริโภคและผู้ผลิตอุปกรณ์ไอทีเห็นตรงกันคืออุปกรณ์ที่ถูกจัดอยู่ในประเภทของ "แฟบเล็ต" เมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนที่วางขายอยู่ในท้องตลาด ณ ปัจจุบัน แฟบเล็ตจะมีขนาดตัวเครื่องที่ใหญ่กว่ารวมถึงมีจอแสดงผลที่กว้างกว่า ซึ่งแนวคิดการออกแบบแฟบเล็ตในช่วงแรกนั้นเกิดจากปัญหาทางด้านสายตาของผู้สูงอายุที่พวกเขามองว่าตัวหนังสือในสมาร์ทโฟนนั้นเล็กและอ่านยากเกินไป แม้จะลองขยายตัวหนังสือให้ใหญ่ขึ้นได้ก็ตาม แต่ข้อจำกัดของขนาดหน้าจอก็ยังคงเป็นอุปสรรคในการใช้งานอยู่ดี

การส่งสินค้าที่ตอบได้ตรงโจทย์แบบนี้ทำให้แฟบเล็ตสามารถแทรกตัวเข้ามาอยู่ในตลาดไอทีได้อย่างรวดเร็วในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา และจากกระแสความนิยมที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ผู้ผลิตแฟบเล็ตได้เล็งเห็นช่องและพยายามพัฒนาสเปกทั้งในส่วนของความละเอียดหน้าจอ ความเร็วในการประมวลผล และลูกเล่นที่สามารถใช้งานร่วมกับซอฟต์แวร์ของตนรวมถึงอุปกรณ์เสริมสำหรับแฟบเล็ตออกมาแข่งขันกับเจ้าอื่น เช่น การใส่ปากกาสไตลัสมาให้ใช้งานใน Samsung ตระกูล Galaxy Note, การออกแบบหน้าจอให้มีขอบโค้งใน Samsung Galaxy Note Edge, การออกแบบตัวเครื่องให้มีดีไซน์ที่บางเฉียบเพียง 4.75 มิลลิเมตร แม้จะมีหน้าจอขนาดใหญ่ใน Vivo X5 Max, การนำกล้องหมุนได้อัตโนมัติมาใช้งานบน Oppo N3 เป็นต้น ซึ่งอนาคตเราจะได้เห็นลูกเล่นแปลกใหม่อีกมากมายถูกเผยโฉมออกมา

 

ด้วยความที่แฟบเล็ตมีหน้าจอใหญ่ นอกจากจะตอบโจทย์ของผู้สูงอายุแล้ว ผู้ใช้งานแฟบเล็ตกลุ่มวัยรุ่นและคนรุ่นใหม่ยังนิยมนำไปใช้งานทั้งในด้านของความบันเทิง เช่น การเล่นเกมส์ที่ได้ภาพเต็มจอมากกว่าสมาร์ทโฟน การอ่านหนังสือหรือคอนเทนต์บนอินเทอร์เน็ตที่สามารถแสดงข้อมูลได้มากกว่า รวมถึงการนำแฟบเล็ตมาใช้เป็นกล้องถ่ายรูปแบบพกพาซึ่งการตกแต่งแก้ไขภาพบนหน้าจอขนาดใหญ่ที่มองเห็นรายละเอียดง่ายยังเป็นข้อดีที่ผู้ใช้งานแฟบเล็ตโปรดปราน

แต่ข้อเสียของแฟบเล็ตใช่ว่าจะไม่มีเสียเลย ด้วยขนาดตัวเครื่องที่ค่อนข้างใหญ่ทำให้ความสะดวกในการพกพาลดน้อยลง แฟบเล็ตส่วนใหญ่ไม่เหมาะสำหรับใส่ในกระเป๋ากางเกงที่มีขนาดพื้นที่ค่อนข้างจำกัด และข้อเสียอีกอย่างหนึ่งที่มองข้ามไปไม่ได้เลยคือแฟบเล็ตส่วนใหญ่ไม่เหมาะกับการใช้งานด้วยมือข้างเดียว จะต้องมีบางโมเมนต์หรือบางจังหวะต้องหยิบยืมมืออีกข้างมาช่วย ดังนั้นเราจะเห็นผู้ใช้งานแฟบเล็ตนิยมใช้มือข้างไม่ถนัดจับตัวเครื่องด้านหลังเพื่อเสริมแรง และใช้มือข้างถนัดกดเล่นหรือปัดเลื่อนบนหน้าจอเสียมากกว่า

เมื่อรู้จักแยกแยะแฟบเล็ตออกจากสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตได้แล้ว ก็ลองสำรวจความต้องการของตัวเองและมองภาพรวมการใช้งานแฟบเล็ตให้ออกว่าอุปกรณ์ประเภทนี้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์และความต้องการใช้งานในชีวิตประจำวันของคุณหรือไม่ ก่อนจะเลือกแฟบเล็ตคู่ใจมาใช้สักเครื่องหนึ่งอย่าลืมศึกษาข้อมูลสเปก รีวิว และทดลองใช้งานจริง...

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่