กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 3 กุมภาพันธ์ 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ABI Research รายงานข้อมูลการตลาดสำหรับสมาร์ทโฟนในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2013 โดยระบุว่ายอดการขนส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกมีอัตราการเติบโตขึ้น 38% เมื่อเทียบแบบปีต่อปี และเพิ่มขึ้นโดยมีจำนวนมากกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อน (Q4/2012) ถึง 25% หรือ 287,800,000 หน่วย โดยสมาร์ทโฟนแพลตฟอร์ม iOS ของ Apple โกยส่วนแบ่งตรงนี้อย่างท่วมท้นในช่วงสามเดือนสุดท้ายของปี 2013 และมีสัดส่วนมากกว่าไตรมาสที่สามของปี 2013 ถึง 51% อีกทั้งครองส่วนแบ่งการตลาดในโค้งสุดท้ายของปีได้ถึง 18%

ฝากฝั่งของแอนดรอยด์มียอดการขนส่งสมาร์ทโฟนแพลตฟอร์มแอนดรอยด์เติบโตขึ้น 20% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่สี่ของปี 2012 แต่มีส่วนแบ่งการตลาดลดลงเหลือ 77% จาก 80% ในไตรมาสที่สามของปี 2013

Windows Phone ตกอยู่ในตำแหน่งที่คล้ายกับแอนดรอยด์ โดยยอดขนส่งมีอัตราการเติบโตขึ้น 19% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่สี่ของปี 2012 แม้ว่าอุปกรณ์ Windows Phone 8 หลายๆ รุ่นได้ลดราคาลงมาแล้วก็ตาม ขณะที่ BlackBerry นั้นมีตัวเลขน่าแปลกใจเมื่ออัตราการขนส่งเติบโตขึ้นถึง 42% แต่หากพิจารณาตามความเป็นจริงในตลาดสมาร์ทโฟนปัจจุบัน BlackBerry ต้องใช้ความพยายามอีกเยอะเพื่อกลับมาทวงยอดขายเหมือนเช่นในอดีต

หากเปรียบเทียบยอดขายแบบปีต่อปี Windows Phone ทำได้ดีกว่าแพลตฟอร์มอื่นโดยมียอดขายเพิ่มขึ้นสูงเป็นเท่าตัว (104%) ในขณะที่แอนดรอยด์เพิ่มขึ้น 51% และ iOS เพิ่มขึ้นเพียง 7% ของยอดขายในปีก่อน ขณะที่ BlackBerry กลับมียอดขายลดลงถึง 54%

 (หมายเหตุ AOSP คือ Android Open Source Project แอนดรอยด์ประเภทแรกที่กูเกิลเปิดให้สามารถนำ “ต้นฉบับแบบเปิด” ไปติดตั้งและใช้งานในอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://community.siamphone.com)

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่