หูฟัง Earbuds (Earbuds)  |   วันที่ : 5 กุมภาพันธ์ 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

อุปกรณ์สวมใส่ (wearable device) เป็นสิ่งที่ทุกคนในแวดวงเทคโนโลยีเริ่มกล่าวถึง แต่ยังไม่มีใครหรือผู้ผลิตรายไหนมีผลงานโดดเด่นออกมาอย่างชัดเจน โดยอุปกรณ์ที่มีกระแสตอบรับเป็นอย่างดีมากที่สุดในเวลานี้น่าจะเป็น "Google Glass" แว่นอัจฉริยะที่ทำอะไรได้หลายอย่างและ "Samsung Galaxy Gear" นาฬิกาอัจฉริยะที่รับสายโทรศัพท์ได้ ซึ่งทั้งสองอุปกรณ์ได้สร้างกระแสทิศทางการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่จะสานต่อความสำเร็จของอุปกรณ์สมาร์ทโฟน โดยตลาดของอุปกรณ์สวมใส่ถูกคาดว่าจะเติบโตอย่างรวดเร็วในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

สำนักข่าว CNET ได้พูดคุยกับผู้บริหารระดับสูงจาก ARM Holdings, Broadcom, Freescale, Intel, Mediatek และ Qualcomm ซึ่งบริษัทเหล่านี้จะเป็นผู้จัดหาแกนสมองและชิปไร้สายสำหรับอุปกรณ์สวมใส่ในอนาคต และนี่คือบางส่วนในความคิดเห็นของพวกเขา

การแข่งขันยังเปิดกว้างสำหรับผู้ผลิตหน้าใหม่

จนถึงตอนนี้ยังไม่มีผู้ผลิตค่ายไหนกล้าพูดได้ว่าตัวเองยืนอยู่ในตำแหน่งสูงสุดของการแข่งขันในตลาดอุปกรณ์สวมใส่ แม้ว่าผู้ผลิตหลายรายกำลังพยายามอย่างหนัก ทั้ง Nike, Fitbit และผู้ผลิตอุปกรณ์ฟิตเนสทั้งหลายที่รวมกันแล้วมีส่วนแบ่งการตลาดส่วนนี้ประมาณ 90% แต่ทางด้านของ Sony, Pebble และผู้ผลิตรายอื่นอีกมากก็พยายามสร้างอุปกรณ์ของตัวเองให้มีฟีเจอร์มากขึ้น รวมถึงพัฒนาการแจ้งเตือนและความสามารถในการถ่ายภาพหรือเข้าถึงแอพพลิเคชั่นต่างๆ ให้ดีขึ้นกว่าเดิม

ขณะที่ Samsung พยายามวางตำแหน่งของตัวเองเป็นผู้นำในตลาดอุปกรณ์สวมใส่ด้วยการผลักดัน smartwatch "Galaxy Gear" พร้อมแคมเปญการตลาดที่แข็งแกร่ง แต่ตัวเลขยอดขายก็ยังไม่ออกมายืนยันว่าผลเป็นอย่างไร ขณะที่ Google กำลังตามติดมาด้วยการเปิดตัวแว่นตา Google Glass ในอีกไม่ช้า

สิ่งเหล่านี้บอกอะไรได้บ้าง ? มันบอกได้ว่าใครก็ตามมีโอกาสชนะได้ทั้งนั้น ไม่จำเป็นต้องเป็นชื่อ Samsung และยังไม่สามารถกาชื่อของ Apple ทิ้งเพราะมีแผนเปิดตัวอุปกรณ์สวมใส่ของตัวเองในอนาคต มันคาดเดาได้ยากว่าผู้ผลิตรายไหนจะสามารถสร้างแรงดึงดูดจากผู้คนได้มากที่สุด

"เราไม่รู้ว่าใครจะชนะ" Steve Mollenkopf ซีอีโอ Qualcomm กล่าว

อุปกรณ์ฟิตเนสและอุปกรณ์สุขภาพจะขึ้นแท่นครองแชมป์

อุปกรณ์สำหรับสุขภาพ (Health device) เป็นสินค้าประเภทอุปกรณ์สวมใส่ที่มียอดขายมากเป็นลำดับที่หนึ่งในปัจจุบันและมีแนวโน้มว่าจะเป็นเช่นนั้นต่อไป ขณะที่ผู้ผลิตอุปกรณ์แนวอื่นยังต้องหาวิธีการดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคให้มองเห็นว่าสินค้าเหล่านั้นจำเป็นต่อพวกเขาจริงๆ โดยสินค้าที่วางขายในปัจจุบันนั้นส่วนใหญ่มีความซับซ้อนมากเกินไปสำหรับการใช้งานจริง

อุปกรณ์สวมใส่สำหรับสุขภาพจะยังคงพัฒนาได้อีกและยังสามารถใส่ฟีเจอร์ใหม่เข้าไปได้ โดยเซ็นเซอร์แบบใหม่จะช่วยให้อุปกรณ์เหล่านี้สามารถตรวจสอบชีวภาพที่ละเอียดกว่าสิ่งที่มีอยู่ในปัจจุบัน ตัวอย่างเช่น บริษัท Broadcomm กำลังพัฒนาเซ็นเซอร์ตรวจจับสารเคมีในเลือดในรูปแบบเลเซอร์ที่ไม่อันตราย สามารถส่งแสงเลเซอร์วัดระดับน้ำตาลกลูโคสและปัจจัยอื่นๆ ในร่างกายได้

"เซ็นเซอร์ชนิดต่างๆ อยู่ในความสนใจของเรา" Scott MgGregor ซีอีโอของ Broadcomm กล่าว

คาดว่าจะมีผู้ผลิตหน้าใหม่เพิ่มมากขึ้น

การผลิตอุปกรณ์ฟิตเนสหรือนาฬิกา smartwatch ไม่ได้ซับซ้อนและก็ไม่ได้มีราคาแพงเท่าสมาร์ทโฟนหรือแล็ปท็อป โดยบริษัทผู้ผลิตชิปต่างต้องการมีส่วนช่วยให้ตลาดอุปกรณ์สวมใส่เติบโตโดยการพัฒนาสินค้าให้มีดีไซน์ที่ง่ายที่สุดเพื่อให้ผู้ผลิตสามารถนำไปประยุกต์เป็นสินค้าในแบบฉบับของตัวเองต่อไป

"เพราะมันมีราคาไม่แพงที่จะซื้อ สิ่งนี้จะเป็นปัจจัยสำคัญช่วยสร้างโอกาสให้กับผู้ผลิตหน้าใหม่" Simon Segars ซีอีโอ ARM Holdings กล่าว

ก่อนหน้านี้ Kickstarter เว็บไซต์ระดมทุนเคยช่วยเหลือให้ผู้ผลิตนาฬิกา Pebble เริ่มต้นจากหนึ่ง จนตอนนี้ประสบความสำเร็จอย่างมากและเป็นหนึ่งในตัวอย่างที่ดีสำหรับผู้ผลิตหน้าใหม่

ผู้คนจะให้ความสำคัญในแง่ของความงามและการออกแบบมากขึ้น

สินค้าประเภท smartwatch หรือแม้กระทั่ง Google Glass มีขนาดค่อนข้างใหญ่และให้ความรู้สึกเหมือนสินค้าเทคโนโลยีมากกว่าสินค้าแฟชั่น ซึ่งผู้ผลิตต้องหาทางพัฒนาการออกแบบให้น่าดึงดูดมากกว่านี้ในอนาคต

"สินค้าเหล่านี้ต้องออกแบบมาโดยที่แน่ใจว่าผู้บริโภคจะยอมรับได้" Mike Bell หัวหน้าฝ่ายธุรกิจมือถือของ Intel กล่าว "ปัญหาคือว่าสิ่งที่เราเห็นอยู่ตอนนี้คืออุปกรณ์สวมใส่ที่มีหน้าจอสัมผัสสี่เหลี่ยม ซึ่งผมค่อนข้างมั่นใจว่าในระยะยาวมันจะไม่ใช่สิ่งที่ผู้คนอยากจะสวมใส่อยู่ตลอดเวลา"

ผู้ผลิตหลายรายได้ดำเนินการขั้นตอนที่จะทำให้อุปกรณ์เหล่านี้ทันสมัยมากขึ้น ตัวอย่างเช่น Pebble และ Martian ได้แสดงให้เราเห็นในงาน CES 2014 ที่ผ่านมาแล้วว่านาฬิกาของพวกเขาภายนอกดูคล้ายกับนาฬิกาปกติมากกว่า smartwatch และอีกตัวอย่างหนึ่งก็คือ Google ได้ออกมาเผยโฉม Google Glass หลายๆ เวอร์ชั่นที่มีการปรับแต่งเลนส์และกรอบแว่นให้ดูคล้ายแว่นตาธรรมดา

แว่นและนาฬิกาอัจฉริยะคือตัวจุดประกาย

ผู้คนเริ่มมองหาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่แปลกและแหวกแนว ทั้งของเล่นใหม่ อุปกรณ์สุขภาพ อุปกรณ์สวมใส่สำหรับสัตว์เลี้ยง อุปกรณ์ที่เข้ามาเพิ่มขีดความสามารถในการใช้งานสมาร์ทโฟน รวมถึงตลาดในส่วนของเสื้อผ้าก็ยังเปิดกว้าง

"ปีนี้เราหวังว่าจะเห็นจุดเริ่มต้นของตลาดอุปกรณ์สวมใส่ที่มีความหลากหลายของสินค้า" Robert Thompson หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจ Freescale กล่าว

การเชื่อมโยงระหว่างกัน จะเป็นตัวขับเคลื่อนของอุปกรณ์สวมใส่

ตู้เย็นหรือเครื่องซักผ้าที่ฉลาดมากพอจะสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ ได้ และจนถึงตอนนี้ยังมีสินค้าอุปกรณ์สวมใส่น้อยมากที่สามารถเชื่อมต่อกับผลิตภัณฑ์เหล่านั้น

Samsung Smart Home ถูกเผยโฉมในงาน CES 2014 โดยออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถจัดการอุปกรณ์ภายในครัวเรื่องผ่านแอพพลิเคชั่นเดียวที่เชื่อมโยงอุปกรณ์เหล่านี้ทั้งหมดได้ และยังสามารถใช้งานร่วมกับ Galaxy Gear ด้วย เราจะเห็นตัวอย่างคล้ายๆ กันแบบนี้ในอนาคตอันใกล้

อุปกรณ์สวมใส่ไม่จำเป็นต้องสั่งการผ่านสมาร์ทโฟนอย่างเดียวเสมอไป

โดยหลักการแล้วอุปกรณ์สวมใส่ทั้งหมดจะต้องเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ที่ชาญฉลาดเช่นสมาร์ทโฟนเพื่อสั่งการ ยกตัวอย่างเช่น Galaxy Gear ที่สามารถแสดงการแจ้งเตือนเมื่อมีอีเมล์มาถึง แต่ผู้ใช้ก็ต้องไปใช้สมาร์ทโฟนเพื่ออ่านเนื้อหาทั้งหมดและตอบกลับไป อุปกรณ์อื่นๆ ก็มีวิธีการทำงานคล้ายคลึงกัน ยกเว้นอุปกรณ์บางอย่างจะมีรูปแบบการทำงานที่เป็นอิสระและไม่ขึ้นกับอุปกรณ์ใดๆ

"เงื่อนไขการเชื่อมโยงระหว่างอุปกรณ์สวมใส่กับอุปกรณ์อื่น จะสร้างความซับซ้อนในการใช้งาน" Bell จาก Intel กล่าว "อุปกรณ์สวมใส่เหล่านี้ควรจะทำงานได้ด้วยตัวเองโดยไม่พึ่งพาอุปกรณ์อื่นถึงจะได้รับการยอมรับว่าเป็นอุปกรณ์สวมใส่ "อัจฉริยะ" และจะดีกว่านั้นถ้าหากจับคู่กับอุปกรณ์อื่นแล้วสามารถทำอะไรได้มากขึ้น

ราคาจะลดลง

ในช่วงแรกๆ สินค้าแนวใหม่ทุกอย่างมักจะมีราคาแพงตามกลไกตลาด แต่ในที่สุดก็จะเริ่มลดราคาลงมาเมื่อมีคู่แข่งเพิ่มขึ้น และรับประกันได้เลยว่ายิ่งมีคู่แข่งเพิ่มขึ้นราคาจะยิ่งลดลงจนส่งผลดีกับผู้บริโภค

"เราเห็นตรงกันว่าอุปกรณ์สวมใส่ถูกมองว่าเป็นสินค้าประเภทอุปกรณ์เสริมหรืออุปกรณ์คู่หู" Johan Lodenius ประธานฝ่ายการตลาด MediaTek กล่าว "ดังนั้นราคาเริ่มต้นจะต้องต่ำมาก อย่างเช่น 50$ (1,640 บาท) หรือน้อยกว่านั้น"

ไม่ว่าความเห็นของบรรดาผู้ผลิตชิ้นส่วนชิปจะตรงกับความคิดของคุณหรือไม่ แต่สิ่งหนึ่งที่ทุกคนเห็นพ้องต้องกันคืออุปกรณ์สวมใส่จะเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอนในปี 2014

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่