ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 11 กุมภาพันธ์ 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ย้อนกลับไปเมื่อสองเดือนก่อนทางบริษัท MediaTek ผู้ผลิตชิปสัญชาติไต้หวันได้ประกาศเปิดตัวหน่วยประมวลผลรุ่นแรกของโลกที่มี CPU 8 แกนซึ่งทำงานได้พร้อมกัน (true octa-core) ซึ่งภายในประกอบด้วยแกนสมองที่ใช้สถาปัตยกรรม ARM Cortex-A7 ทั้ง 8 แกน ล่าสุดทางบริษัท ARM ก็ได้ออกมาเผยโฉมเทคโนโลยี ARM Cortex-A17 ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมแกนสมองรุ่นใหม่และถัดจากนั้นไม่นาน MediaTek ก็ได้ประกาศความพร้อมที่จะนำเอาสถาปัตยกรรม Cortex-A17 มาสร้างหน่วยประมวลผล octa-core ที่ภายในประกอบด้วย Cortex-A17 รวมกัน 4 แกน ที่มีความเร็ว 2.2 - 2.5GHz และ Cortex A7s รวมกัน 4 แกน ที่ความเร็ว 1.7GHz โดยจะมาพร้อมกับ GPU PowerVR Rougue Series 6 ชิปประมวลผลกราฟิกที่สามารถรองรับเกมส์หรือแอพพลิเคชั่นที่รัน OpenGL ES 3.0 เพื่อการประมวลผลกราฟิกที่มีรายละเอียดจำนวนมากได้เป็นอย่างดี

Cortex-A17 เป็นสถาปัตยกรรมหน่วยประมวลผลที่มาพร้อมกับประสิทธิภาพการทำงานที่ปรับปรุงให้ดีขึ้นกว่ารุ่นปัจจุบันอย่าง Cortex-A9 ถึง 60% โดย ARM ได้ตั้งเป้าให้ Cortex-A17 ถูกนำไปใช้กับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตระดับกลาง (mid-range) ในปี 2015 แต่ถึงกระนั้นก็ตาม MediaTek ให้ข้อมูลว่าชิปรุ่นใหม่ (เลขรุ่น MT6595) ถูกกำหนดมาเพื่อเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Qualcomm Snapdragon 800 และ Snapdragon 805 และมีคุณสมบัติพื้นฐานที่สำคัญอย่างเช่น

- MT 6595 ใช้สถาปัตยกรรม ARM big.LITTLE และ Heterogeneous Multi-Processing ในการประมวลผล ซึ่งหมายความว่าชิปดังกล่าวจะใช้งานประมวลผลได้พร้อมกันทั้งหมด 8 แกนสำหรับงานที่ต้องการการประมวลผลมากๆ และก็สามารถใช้งานเพียง 1 หรือ 2 แกนเมื่อมีงานที่ใช้การประมวลผลพื้นฐานทั่วไป โดยทาง MediaTek อ้างว่าชิปรุ่นนี้จะเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่า Exynos Octa-core ของ Samsung ที่มี Cortex-A15 4 แกน และ Cortex-A7 4 แกน ที่สลับกันทำหน้าที่ในการประมวลผล

- MT 6595 เป็นชิปแบบ 8 แกนรุ่นแรกที่รองรับรูปแบบการเข้ารหัส H.265 Ultra HD Codec build-in ซึ่งสามารถรองรับคุณสมบัติการเล่นและบันทึกวิดีโอความละเอียด 4K2K

ชิป MediaTek MT 6595 จะถูกส่งให้กับผู้ผลิตอุปกรณ์สมาร์ทโฟนภายในช่วงครึ่งแรกของปี 2014 และคาดว่าจะถูกนำไปใช้งานอย่างเป็นทางการในช่วงครึ่งหลังของปี

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่