หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 26 กุมภาพันธ์ 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เปิดตัวกันไปเรียบร้อยแล้วสำหรับสมาร์ทโฟนตัวใหม่อย่าง Nokia X, X+, XL จากโนเกีย โดยมาพร้อมระบบปฏิบัติการที่ทางโนเกียให้ชื่อว่า Nokia X Software Platform โดยมีพื้นฐานการพัฒนามาจาก Android OS ภายใต้ AOSP หรือ Android Open Source Project ซึ่งผู้ผลิตสามารถนำตัว ROM ของ Android ไปพัฒนาปรับปรุงได้อย่างอิสระ แต่หลายๆ คนอาจสงสัยว่าทำไมโนเกียถึงยอมกลืนน้ำลายตัวเองหลังจากเคยปรามาสระบบปฏิบัติการหุ่นเขียวจากกู้เกิ้ลไว้เมื่อนานมาแล้ว ซึ่งนับเป็นเรื่องที่อธิบายได้ค่อนข้างยากเลยทีเดียวหากจะหาเหตุผลที่แท้จริง แต่หากวิเคราะห์จากจุดเด่นของ Android นั้นน่าจะมี 3 เหตุผลหลักๆ ที่น่าจะพอเป็นเหตุผลว่าทำไมโนเกียถึงยอมเปลี่ยนใจมาใช้งาน Android OS

1.ระบบแอพพลิเคชั่นของ Android OS

หากดูจากคลิปวีดีโอการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ของ Stephen Elop ภายในงาน MWC 2014 นั้นจะพบว่าจุดเด่นในระหว่างการเปิดตัว Nokia XX+XL นั้นคือ ภาพของแอพพลิเคชั่นที่มากมาย ซึ่งหากโฟกัสไปที่ Windows Phone Store ในปัจจุบันมองกันที่จำนวนแอพฯ ทั้งหมดนั้นอาจดูเหมือนว่าใกล้ที่จะตาม Play Store ของ Android หรือ App Store ของ iOS ทันแล้ว แต่หากมองลึกลงไปที่แอพฯ ที่ใช้งานได้จริงหรือเป็นแอพฯ ดังๆ ที่ได้รับความนิยมนั้น ยังถือว่ามีอยู่น้อยมากทีเดียวเมื่อเทียบกับ 2 ยักษ์ใหญ่อย่าง Android หรือ iOS

ดังนั้นทางเลือกที่น่าจะเร็วที่สุดและน่าจะทำได้ในตอนนี้กับปัญหาของแอพฯ ของโนเกียก็คือ การหันมาเลือกใช้งาน Android เป็น OS หลักในการพัฒนานั้นเอง ถึงแม้ทางโนเกียจะพยายามเน้นว่ามันไม่ใช่ Android ทั้งหมดก็ตาม โดยเราจะเห็นได้จากตัว OS Nokia X Software Platform ของ Nokia XX+XL นั้นไม่ได้ปฏิเสธแอพฯ จาก Android ทั้งหมดซะเลย ซึ่งเรายังสามารถนำแอพฯ ของ Android ที่เป็นไฟล์ .APK มาลงบนเครื่องได้ แต่มีเพียงสิ่งเดียวที่ Nokia XX+XL ปฏิเสธนั้นก็คือ"แอพฯ ที่มาจากกูเกิ้ลและมีการใช้งาน Google Service เท่านั้น" 

2.ความลงตัวของ Android กับเป้าหมายของโนเกีย

หากถามถึงเหตุผลที่ทางโนเกียทำ Nokia XX+XL ขึ้นมาทำไม? เหตุผลที่แท้จริงคงจะไม่มีใครทราบได้ คงมีเพียงแต่ S. Elop เท่านั้นที่พอจะทราบ แต่หากวิเคราะห์จากสิ่งที่ S. Elop ได้กล่าวไว้ในงานถึงกลยุทธ์ทางการตลาดนับจากนี้ของโนเกียที่ว่า ทางโนเกียต้องการที่จะเข้าถึงผู้บริโภคในระดับล่างมากขึ้น ซึ่งโนเกียเองมองว่าในตลาดระดับล่างนั้นยังมีการแข่งขันที่ยังไม่มากและน่าจะเป็นโอกาสที่ดีของโนเกียด้วยการวาง Nokia X ให้เป็นรุ่นที่ใช้เชื่อมต่อระหว่างโนเกียกับผู้บริโภคในประเทศเกิดใหม่ (ทุนในการซื้อน้อย) นั้นเอง

ซึ่ง Android OS สามารถตอบโจทย์ทุกอย่างให้กับโนเกียได้ ทั้งการตลาดที่สามารถการันตีได้ว่าจะได้รับความสนใจจากผู้บริโภคแน่นอนและต้นทุนในการผลิตที่ไม่สูงมากซึ่งทำให้ Nokia X ก็มีราคาไม่สูงตามเช่นกันและตรงตามเป้าหมายของโนเกียที่ต้องการตีตลาดล่างนั้นเอง และหากมองดูราคาสมาร์ทโฟนของโนเกียที่วางจำหน่ายอยู่ในตอนนี้ จะเห็นได้ว่าโนเกียเองยังขาดสมาร์ทโฟนรุ่นที่จะมาทำตลาดในช่วงราคาพันกลางๆ อย่างจริงจัง

3.การยอมรับของผู้บริโภคส่วนใหญ่ที่มีต่อ Android

หากมองถึงการยอมรับของผู้บริโภคทั่วโลกส่วนใหญ่นั้นคงจะไม่มีใครปฏิเสธว่า Android OS นั้นได้รับความนิยมเป็นอันดับ 1 ของโลกในตอนนี้จากยอดขายทั่วโลกเป็นการการันตีได้อย่างดี และแน่นอนว่าหากโนเกียต้องการ OS ที่จะสามารถใช้งานบนสมาร์ทโฟนได้ทันทีและได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคได้เลยนั้น ก็เป็นอีกเหตุผลที่สามารถตอบได้ว่าทำไม? โนเกียจึงเลือกที่จะทำ Nokia X ด้วยพื้นฐานของ Android OS 

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงบทวิเคราะห์ที่วิเคราะห์จากปัจจัยต่างๆ ที่น่าพอจะนำมาเป็นเหตุผลที่ตอบข้อสงสัยที่ว่า ทำไม? โนเกียถึงยอมกลับใจมาใช้งาน Android OS นั้นเอง สำหรับเหตุผลที่แท้จริงนั้นคงมีเพียงผู้ที่เกี่ยวข้องและตัวของ S. Elop เท่านั้นที่น่าจะรู้ สุดท้ายแล้วเราคงต้องดูกันต่อไปว่า OS Nokia X ที่พัฒนาขึ้นมาจากพื้นฐานของ Android OS แต่ไร้ Google Service ทุกอย่างนั้นจะไปได้ไกลหรือไม่? แต่ไม่ว่าเหตุผลจะเป็นเช่นไรก็นับเป็นผลประโยขน์ของผู้บริโภคอย่างเราๆ ที่มีอีกหนึ่งสมาร์ทโฟนที่น่าสนใจและราคาที่ไม่แพงมากรวมถึงสามารถใช้งานได้อย่างครบครั้น 

 

 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่