กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 10 มีนาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในปัจจุบัน Windows Phone ของ Microsoft เป็น OS บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่กำลังเติบโตในตลาดสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตโลกขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอด 2 ปีที่ผ่านมาและในอนาคตอันใกล้นี้ก็ดูเหมือนว่าจะมีอัตราส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้นอีกอย่างแน่นอนจากกระแสตอบรับของผู้บริโภคทั่วโลกค่อนข้างดีแม้จะไม่สูงเท่ากับ 2 OS หลักในปัจจุบันอย่าง Android และ iOS ก็ตาม และเชื่อว่าอาจมีอีกหลายๆ คนที่อาจจะยังไม่รู้จักว่า Windows Phone OS จาก Microsoft นี้มีที่มาอย่างไร? และทำไมถึงได้รับความสนใจจากผู้บริโภคเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเรื่อยๆ บทความนี้จะพาไปรู้จัก Windows Phone OS จาก Microsoft ให้มากขึ้นแบบง่ายๆ กัน

ความเป็นมาของ Windows Phone (Windows Mobile)

Windows Phone นั้นเป็นทายาทโดยตรงของ Windows Mobile ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการบนอุปกรณ์พกพาที่ทาง Microsoft พัฒนาขึ้นมาตั้งแต่แรกเริ่มก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อมาเป็น Windows Phone แบบในปัจจุบัน ซึ่ง Windows Phone หรือ Windows Mobile นั้นเป็นระบบปฏิบัติการบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่เป็นสิทธิบัตรของ Microsoft บริษัทยักษ์ใหญ่วงการ IT 

โดยจุดเริ่มต้นของ Windows Phone (Windows Mobile) นั้นเริ่มจากการที่ทาง Microsoft ตั้งใจที่จะพัฒนาระบบปฏิบัติการบนอุปกรณ์พกพา (Handheld Personal Computer: HPC) ที่เป็นของตนเองขึ้นมาและเพื่อต้องการที่จะตอบโต้การมาของ Plam OS ในสมัยอดีตด้วยนั้นเอง ซึ่งในสมัยนั้นทาง Microsoft มองว่า Plam OS เป็นวายร้ายกับบริษัทเป็นอย่างมากโดยเฉพาะในด้านของการตลาด แต่ในขณะที่ตัว HPC ของ Microsoft เองนั้นก็ยังมีข้อจำกัดอยู่หลายอย่างที่ทำให้อาจไม่สามารถสู้กับคู่แข่งได้ จึงทำให้ทาง Microsoft ต้องแก้เกมส์ด้วยการซุ่มพัฒนาระบบปฏิบัติการ Windows CE ขึ้นมาใหม่เพื่อนำมาใช้งานบน HPC ของบริษัทเองและรวมถึงการนำไปใช้เป็นพื้นฐานในการพัฒนาระบบปฏิบัติการอย่าง Windows Phone (Windows Mobile) ในเวอร์ชั่นต่อๆ มาด้วยนั้นเอง

เวอร์ชั่นของ Windows Phone (Windows Mobile)

เวอร์ชั่นของ Windows Phone หรือ Windows Mobile นั้นเริ่มมาตั้งแต่ปี 1998 ในยุคสมัยที่ Plam เป็นอุปกรณ์ PC พกพาที่ได้รับความนิยมและใช้งานกันเป็นอย่างมาก ซึ่งเวอร์ชั่นหลักของ Windows Phone มีมาทั้งหมด 13 เวอร์ชั่นแล้ว มีรายละเอียดดังนี้

  • Palm PC V 1.0/1.2 เปิดตัวเดือนมกราคม 1998

  • Pocket PC 2000 (Palm-size PC V2) เปิดตัวเดือนเมษายน 2000

  • Pocket PC 2002 เปิดตัวเดือนตุลาคม 2001

  • Windows Mobile 2003 เปิดตัวเดือนมิถุนายน 2003

  • Windows Mobile 2003 Second Edition เปิดตัวเดือนมีนาคม 2005

  • Windows Mobile 5.0 เปิดตัวเดือนพฤษภาคม 2005

  • Windows Mobile 6.0 เปิดตัวเดือนกุมภาพันธ์ 2007

  • Windows Mobile 6.1 เปิดตัวเดือนเมษายน 2008

  • Windows Mobile 6.5 เปิดตัวเดือนตุลาคม 2009

  • Windows Phone 7.0 เปิดตัวเดือนตุลาคม 2010

  • Windows Phone 7.5 (Mango) เปิดตัวในงาน MWC 2011 (Metro UI)

  • Windows Phone 7.8 เปิดตัวเดือนกุมภาพันธ์ 2013

  • Windows Phone 8 (Apollo) เปิดตัวเดือนตุลาคม 2012 ซึ่งเปิดตัวก่อน Windows Phone 7.8 มาพร้อม Live Tile UI

3 ปัจจัยที่ทำให้ Windows Phone น่าสนใจ

  • Windows Phone เป็น OS บนอุปกรณ์พกพาที่พัฒนาขึ้นมาโดยบริษัท Microsoft ซึ่งสามารถที่จะใช้งานร่วมกับบริการต่างของ Microsoft บน Windows PC ได้อย่างครบครั้นไม่ว่าจะเป็นระบบฝากไฟล์แบบ Cloud บน One Drive, การใช้งาน Microsoft Office ทั้งบน Windows Phone และแบบออนไลน์ ฯลฯ เป็นต้น

  • ความลื่นไหลของ Windows Phone แม้รันบนสมาร์ทโฟนที่มีสเปกต่ำ ซึ่งจะเห็นได้จากการที่สมาร์ทโฟนหลายรุ่นที่รันบน Windows Phone นั้นส่วนใหญ่จะมี RAM มาให้เพียง 512 MB แต่ยังคงสามารถที่จะทำงานได้ลื่นไหลไม่ต่างจาก RAM 1 GB หรือสูงกว่านั้นเลยทีเดียว  

  • การมีบริษัทอย่าง Nokia เป็นผู้ผลิตรายหลัก ซึ่งทำให้สมาร์ทโฟน Windows Phone นั้นสามารถเรียกความสนใจจากผู้บริโภคทั่วโลกได้ด้วยเอกลักษณ์ของ Nokia ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีการถ่ายภาพ PureView ที่ขึ้นชื่อ, รวมถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่มั่นใจได้, ความทนในการใช้งานที่หลายๆ คนติดใจและได้สัมผัสมาแล้วในรุ่นยอดฮิตหลายๆ รุ่นในอดีต ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถการันตีได้ว่าสมาร์ทโฟน Windows Phone นั้นมีอะไรที่น่าสนใจอย่างแน่นอน

3 ปัจจัยที่ทำให้ Windows Phone ยังไม่เป็นที่นิยมจากผู้บริโภคส่วนมาก

  • แอพพลิเคชั่น แน่นอนว่าในปัจจุบันเรื่องของแอพพลิเคชั่นนั้นเรียกได้ว่าเป็นหัวใจหลักของ OS บนสมาร์ทโฟนในการดึงดูดผู้บริโภคให้ตัดสินใจใช้งาน OS นั้นๆเป็นอย่างมาก และถึงแม้ว่าในปัจจุบัน Windows Phone จะได้รับความสนใจจากผู้บริโภคทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ปัญหาใหญ่ที่ยังคงเป็นจุดอ่อนของ Windows Phone อยู่นั้นคือเรื่องแอพพลิเคชั่น ซึ่งบน Windows Phone Store หากเรามองกันที่ยอดรวมซึ่งเป็นจำนวนทั้งหมดนั้นสามารถบอกได้ว่า Windows Phone มีแอพพลิเคชั่นให้ใช้งานเยอะมากไม่ต่างจาก 2 OS หลักเลยทีเดียวมีแอพพลิเคชั่นให้ใช้งานเป็นหลักแสนแอพฯ แต่หากมองลึกลงไปอีกนิดเราจะเห็นได้ว่าแอพพลิเคชั่นที่เป็นที่นิยมหรือได้รับความสนใจจากผู้ใช้งานส่วนมากนั้นยังคงมีอยู่น้อยมากเมื่อเทียบกับ Android/iOS 

  • อิสระในการใช้งานและ UI ที่ยังไม่เป็นมิตรกับผู้ใช้งาน ผู้บริโภคส่วนมากนั้นยังมอง (First Look) ว่า UI Live Tile ของ Windows Phone นั้นยังมีความยากในการเข้าใจที่จะใช้งานหรือก็คือใช้งานยากนั้นเอง และนอกจากนี้ถึงแม้ว่า Windows Phone ในบางรุ่นนั้นจะมีคุณสมบัติรองรับการใช้งาน SD Card ซึ่งเพิ่มความสะดวกในการย้ายไฟล์ต่างๆ ไปสู่ Device อื่นๆ ได้แต่จากการที่ Windows Phone นั้นเป็นระบบปฏิบัติการแบบปิดทำให้อิสระในการใช้งานนั้นก็ถูกปิดไปด้วยเช่นกัน โดยที่ผู้ใช้งานบางคนที่ชื่นชอบในการปรับแต่งสมาร์ทโฟนของตนนั้นจะไม่สามารถเข้าถึงการใช้งานในบางส่วนของเครื่องได้นั้นเอง และรวมถึงยังไม่มีนักพัฒนาฯ พัฒนาแอพพลิเคชั่นมาช่วยในด้านนี้มากเท่าไรนักเมื่อเทียบกับ 2 OS อย่าง Android/iOS

  • นักพัฒนาฯ ยังมีไม่เพียงพอในระบบ ซึ่งนับเป็นปัญหาสำคัญที่ทาง Nokia เองก็ทราบถึงปัญหานี้และกำลังทำทุกวิถีทางที่จะเรียกความสนใจและดูดนักพัฒนาฯ ทั่วโลกให้เข้าสู่ระบบมาอย่างต่อเนื่อง แต่จนถึงตอนนี้นักพัฒนาฯ ในระบบของ Windows Phone นั้นถึงจะเพิ่มขึ้นจากเดิมมากแต่ก็ยังคงมีไม่เพียงพอที่จะมาเพิ่มความหลากหลายในการใช้งานให้กับ Windows Phone นั้นเอง

ค่ายผู้ผลิตสมาร์ทโฟน Windows Phone ในปัจจุบัน 

ในปัจจุบัน Microsoft ยังคงเดินหน้าทาบทามบริษัทผู้ผลิตชั้นนำทั้งจากฝั่งแอนดรอยด์และผู้ผลิตชิ้นส่วนสมาร์ทโฟนต่างๆ ให้หันมาสนใจผลิตสมาร์ทโฟนบนระบบปฏิบัติการ Windows Phone อย่างต่อเนื่อง และตอนนี้ Microsoft ก็มีบริษัทพันธมิตรที่ร่วมมือทางธุรกิจอยู่หลายบริษัทเช่นกัน ได้แก่ Nokia, HTC, Samsung, LG, ZTE, Xolo, Huwei, Longcheer, Gionee, Foxconn, JSR และ Karbonn และคาดว่าในอนาคตอันใกล้นี้จะมีอีกหลายบริษัทชั้นนำเข้าร่วมเพิ่มอีกอย่างแน่นอน

Windows Phone เหมาะกับใคร?

สมาร์ทโฟนแต่ละเครื่องนั้นก็มีเอกลักษณ์เป็นของตนเองตามที่ผู้ผลิตแต่ละค่ายได้ดีไซน์ออกแบบมา เช่นเดียวกับผู้ใช้งานอย่างเราๆ ที่แต่ละคนก็มีไลฟ์สไตล์เป็นของตนเองเช่นกัน ดังนั้นคงจะอธิบายได้ยากว่าสมาร์ทโฟนรุ่นไหนเหมาะสมกับใคร แต่หากเป็นการแนะนำนั้นก็พอจะตอบได้ว่า Windows Phone นั้นเหมาะกับใคร ซึ่ง Windows Phone นั้นเหมาะกับผู้ใช้งานที่เน้นการใช้งานทั่วไปไม่ได้เน้นอะไรมากเช่น ดูหนัง, ฟังเพลงรวมถึงการเน้นถ่ายรูปในเหตุการณ์สำคัญต่างๆ จากจุดเด่นด้านกล้องถ่ายรูปของ Nokia นั้นเอง แต่ทั้งนี้สุดท้ายแล้วก็ขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานในแต่ละคนที่จะเลือกใช้งานสมาร์ทโฟนให้ตอบโจทย์การใช้งานและเข้ากับไลฟ์สไตล์ของตนเองนั้นเอง

หวังว่าบทความนี้จะทำให้หลายๆ คนรู้จักระบบปฏิบัติการบนสมาร์ทโฟนอย่าง Windows Phone จาก Microsoft มากขึ้นอีกนิดและช่วยให้ตัดสินใจที่จะเลือกซื้อ Windows Phone สักเครื่องมาใช้งานได้ง่ายขึ้น แต่ทั้งหมดนี้เป็นเพียงการแนะนำเท่านั้นสุดท้ายแล้วการเลือกซื้อสมาร์ทโฟนสักเครื่องนึงเพื่อมาใช้งานเราควรเลือกสมาร์ทโฟนที่เราชอบและตอบสนองการใช้งานของเราในชีวิตประจำวันได้ก็จะทำให้เราใช้งานสมาร์ทโฟนเครื่องนั้นได้อย่างมีความสุขนั้นเอง

 

 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ที่มา : th.wikipedia.org วันที่ : 10 มีนาคม 2557

มือถือออกใหม่