เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 14 มีนาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลังจากได้รายงานว่าทาง Apple ได้เปิดตัว Apple CarPlay ระบบปฏิบัติการอินโฟเทรนเมนท์ที่ใช้ iOS ไปทำงานร่วมกับรถยนต์ค่ายต่างๆ ไปเมื่อไม่นานนี้ และอาจทำให้หลายๆ คนสงสัยว่า แล้ว Android OS จะมีระบบอินโฟเทรนเมนท์บนรถยนต์กับเขาบ้างหรือไม่? ดังนั้นบทความนี้จะพาไปหาคำตอบกัน

หากย้อนกลับไปในอดีต 1-2 ปีที่ผ่านมา จริงๆ แล้วทาง Android OS นั้นสามารถที่จะใช้งานร่วมกับรถยนต์ได้มานานพอควรแล้ว เพียงแต่ว่าระบบปฏิบัติการ Android ที่ใช้นั้นอาจเรียกได้ว่ายังไม่สามารถเป็นหนึ่งเดียวกับรถยนต์ได้ มีเงื่อนไขในการใช้งานอยู่พอสมควรเช่น เวลาฟังเพลงอาจจะยังต้องต่อสาย AUX หรือ USB เพื่อใช้งานอยู่นั้นเอง

และจากการที่ทาง Apple เปิดตัว Apple CarPlay ออกมานั้น ยิ่งทำให้ Google รู้ดีว่าถ้าหากยังไม่ปรับปรุง Android OS บนระบบรถยนต์ที่มีอยู่ให้ดีกว่านี้อาจจะโดน Apple ก้าวนำไปอีกแน่  จึงทำให้เกิดโครงการ Open Automotive Alliance หรือ OAA ขึ้น ซึ่งทาง Google จะทำการร่วมมือกับค่ายผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำทั่วโลกในการพัฒนาระบบปฏิบัติการ Android in Car ให้ดีขึ้นจากเดิมและยังคงคอนเซ็ปท์เดิมคือ เปิดให้ค่ายผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ สามารถนำไปใช้งานบนรถของตนเองได้ฟรีและสามารถนำไปปรับแต่งได้อย่างอิสระ รวมถึงการนำไปใช้งานในรุ่นยนต์รุ่นเก่าๆ ด้วยนั้นเอง

โดยโครงการ OAA นี้ทาง Google ได้เริ่มมาได้สักระยะแล้วตั้งแต่ต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา และตอนนี้ก็อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการแล้วด้วย ซึ่งมีค่ายผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำเข้าร่วมโครงการในช่วงแรกนี้อยู่หลายค่ายเช่นกัน อาทิ Honda, Audi, GM, Hyundai และยังมี Nvidia ผู้ผลิตกราฟฟิกการ์ดและชิพเซ็ตบนสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์รายใหญ่ของโลกเข้าร่วมพัฒนาด้วยเช่นกัน ซึ่งคาดว่าภายในปี 1-2 ปีนี้เราน่าจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงระบบปฏิบัติการ Android ในรถยนต์ในทางที่ดีขึ้นจากเดิมอย่างแน่นอน และจะทำให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานได้เหมือนเป็นหนึ่งเดียวกับรถยนต์มากขึ้นด้วยนั้นเอง 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่