กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 26 มีนาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Advertorial : หลังจากทาง Nokia ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนตัวใหม่ของบริษัทนามว่า Nokia X ที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการที่ทาง Nokia เรียกว่า Nokia X Platform OS ไปในงาน MWC 2014 ที่ผ่านมาและอาจทำให้หลายๆ คนที่สนใจในตัว Nokia X ยังเกิดคำถามสงสัยว่าตกลงแล้ว Nokia X นี้เป็น Android OS รึป่าว? แล้วสามารถใช้งานแอพพลิเคชั่นของ Android OS ได้ไหม? และมีวิธีการใช้งานอย่างไรจึงจะสามารถใช้งานแอพพลิเคชั่นจากแอนดรอยด์ได้? ดังนั้นเรามารู้จักวิธีการที่จะทำให้เราสามารถสนุกกับแอพพลิเคชั่นแอนดรอยด์ด้วย Nokia X กันให้มากขึ้นอีกนิด

 

Nokia X นั้นมาพร้อมระบบปฏิบัติการบนตัวเครื่องที่ใช้ชื่อว่า Nokia X Platform OS โดยพัฒนาขึ้นมาจากพื้นฐานของระบบปฏิบัติการ Android ภายใต้โครงการ Android Open Soure Project (AOSP) และครอบทับด้วย User Interphase (UI) ของทาง Nokia ที่ดีไซน์ขึ้นมาใหม่เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานได้ง่ายและสะดวกสบาย ด้วยการนำ FastLane UI ของ Nokia Asha มาผสมผสานเข้ากับ Live Tiles UI ของ Nokia Lumia ได้อย่างลงตัว และแน่นอนว่าการที่มีพื้นฐานของระบบปฏิบัติการมาจาก Android OS จึงทำให้ Nokia X นั้นมีคุณสมบัติในการรองรับการใช้งานแอพพลิเคชั่นที่มีนับแสนแอพฯ ของ Android OS ด้วยเช่นกันนั้นเอง สำหรับการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นของแอนดรอยด์มาใช้งานบน Nokia X นั้นสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วย 3 วิธี 

 

3 วิธีการดาวน์โหลด Android App มาสนุกบน Nokia X

1. ดาวน์โหลดผ่านทาง Nokia Store ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นสโตร์ของ Nokia เอง โดยจะมีแอพพลิเคชั่นแอนดรอยด์ให้เลือกใช้งานมากมายและมีความปลอดภัยในการใช้งานด้วย เนื่องจากทาง Nokia ได้ทำการคัดกรองและทดสอบแอพพลิเคชั่นต่างๆ ก่อนที่จะนำมาไว้บน Nokia Store เป็นที่เรียบร้อยแล้วว่าปลอดภัยต่อมัลแวร์ทุกชนิดและสามารถใช้งานบน Nokia X ได้จริง 

และนอกจากนี้หากต้องการที่จะซื้อแอพพลิเคชั่นหรือของภายในเกมส์ก็สามารถซื้อผ่านผู้ให้บริการ (Operator Billing) ที่เป็นพันธมิตรกับทาง Nokia ได้อย่างสะดวกสบายและปลอดภัยอีกด้วย 

2. ดาวน์โหลดผ่านทาง Third Party Store บน Nokia X นั้นนอกจากจะมี Nokia Store ที่เป็นแอพพลิเคชั่นสโตร์หลักแล้วยังมี Third Party Store ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านแอพพลิเคชั่นแอนดรอยด์สโตร์ที่เป็นพันธมิตรกับทาง Nokia เช่น 1MobileMarket, SlideME Market ฯลฯ เป็นต้น ทำให้ผู้ใช้งานสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นแอนดรอยด์เพิ่มเติมจาก Nokia Store ได้อีกช่องทางหนึ่งด้วยนั้นเอง

สำหรับการดาวน์โหลด Third Party Store มาใช้งานนั้นสามารถดาวน์โหลดเพิ่มได้จาก Nokia Store ด้วยการพิมพ์ชื่อผู้ให้บริการในช่องค้นหาด้านบน หรือจะเข้าผ่านเมนู คอลเลคชั้น>ดูเพิ่มเติม>Other App Stores ใน Nokia Store ก็ได้เช่นกัน 

3. ดาวน์โหลดผ่าน Sideload หรือการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นจากภายนอกเครื่อง เป็นวิธีที่ค่อนข้างมีความเสี่ยงในการใช้งานมากกว่าสองแบบแรกที่แนะนำ เนื่องจากผู้ใช้งานจำเป็นต้องหาไฟล์ติดตั้งแอพพลิเคชั่นที่ลงท้ายด้วย .APK มาทำการติดตั้งลงบนตัวเครื่อง ซึ่งไฟล์ดังกล่าวมักจะมีโอกาสที่จะมีมัลแวร์หรือโฆษณาที่เป็นอันตรายต่อการใช้งานติดมาด้วยนั้นเอง

การติดตั้งไฟล์แอพพลิเคชั่นที่ลงท้ายด้วย .APK บน Nokia X นั้นสามารถทำได้ด้วยการโหลดไฟล์เข้าตัวเครื่องผ่านการเชื่อมต่อทั้ง MicroSD Card หรือผ่านสาย MicroUSB และต้องทำการตั้งค่าในเมนู Setting>Security>Unknown Source (ติ๊กถูก) ก่อนจึงจะสามารถติดตั้งแอพพลิเคชั่นลงบนตัวเครื่องได้ และหลังจากการใช้งานเสร็จแล้วทุกครั้งควรมายกเลิกการติ๊กถูกที่เมนูนี้ทุกครั้งเพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน

เพียงทำตาม 3 วิธีง่ายๆ ที่แนะนำเพียงเท่านี้ก็สามารถที่จะสนุกกับแอพพลิเคชั่นแอนดรอยด์ที่มีให้เลือกใช้งานนับแสนแอพฯ บนสมาร์ทโฟนเครื่องโปรดอย่าง Nokia X ได้ตลอดทุกที่ทุกเวลาแล้ว

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่