สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 10 เมษายน 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Google เปิดตัว Project Ara Module Developers Kit (MDK) ชุดซอฟต์แวร์สำหรับนักพัฒนาที่สนใจโปรเจค Ara ซึ่ง Google กำลังทุ่มพัฒนาสมาร์ทโฟนที่สามารถแยกชิ้นส่วนประกอบได้ โดยเผยให้เห็นถึงแนวทางของการพัฒนาแพลตฟอร์มและการสร้างชิ้นส่วนสำหรับสมาร์ทโฟนต้นแบบที่ Google วางแผนไว้

เอกสารที่อยู่ภายใน MDK เผยให้เห็นถึงชิ้นส่วนต้นแบบสมาร์ทโฟนในโปรเจค Ara ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ขนาด ได้แก่ เล็ก (mini) กลาง (medium) ใหญ่ (large) โดยแต่ละขนาดจะมีรูปแบบการจัดวางชิ้นส่วนที่ไม่เหมือนกัน ชิ้นส่วนที่มีขนาดใหญ่จะสามารถใส่รายละเอียดเพิ่มเข้าไปภายในเครื่องได้มากกว่าชิ้นส่วนที่มีขนาดเล็ก

อุปกรณ์ในโปรเจค Ara จะมีรูปแบบโครงสร้างภายนอกด้านหน้าที่ต่างกันด้วย โดยสามารถเลือกชิ้นส่วนที่เป็นแบบหน้าจอสัมผัสเพียงอย่างเดียวหรือเพิ่มเติมชิ้นส่วนคีย์บอร์ดปุ่มกด QWERTY เข้ามาใช้งานได้แม้กระทั่งเพิ่มแป้นพิมพ์ตัวเลขก็ทำได้ด้วยเช่นกัน

ในชุดเครื่องมือสำหรับนักพัฒนา MDK ยังมีรายละเอียดที่ Google ได้วางแนวทางของการพัฒนาโมดูลพื้นฐานที่จำเป็น เช่น หน่วยประมวลผล, ชิป Wi-Fi, แบตเตอรี่ ฯลฯ ซึ่งจะครอบคลุมไปถึงลักษณะทางภายนอกและขนาดของโมดูลต่างๆ เมื่อประกอบกัน

Google มีแผนจะปล่อยชุดเครื่องมือสำหรับนักพัฒนาโปรเจค Ara (MDK) ออกมาอีกภายในปีนี้ และจะนำรายละเอียดต่างๆ ไปกล่าวถึงในงาน Developers Conferences ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในสัปดาห์หน้า โดยสมาร์ทโฟน Ara รุ่นแรกน่าจะพร้อมวางจำหน่ายในช่วงไตรมาสแรกของปี 2015 โดยเป้าหมายของ Google นั้นตั้งใจว่าจะทำให้สมาร์ทโฟนโปรเจค Ara มีราคาที่ไม่แพงเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้ง่าย

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ MDK ได้ที่ http://www.projectara.com/mdk/

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่