เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 22 เมษายน 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลายคนที่ใช้งานสมาร์ทโฟนบางรุ่นซึ่งรองรับฟังก์ชั่นการชาร์จแบบไร้สาย (wireless charging) แม้จะได้ชื่อว่าชาร์จแบบไร้สายแต่ในความเป็นจริงยังคงต้องพึ่งพาแท่นชาร์จสำหรับแตะหรือวางอุปกรณ์สมาร์ทโฟนไว้บนแท่นในขณะทำการชาร์จ แต่ล่าสุดกลุ่มนักวิทยาศาสตร์จาก Korea Advanced Institute of Science and Technology ในเกาหลีเผยโฉมระบบจ่ายพลังงานไฟฟ้าไร้สาย (Wi-Power) ที่สามารถชาร์จแบตเตอรี่ให้สมาร์ทโฟนภายในระยะ 15 ฟุต ได้พร้อมๆ กันถึง 40 เครื่อง

เทคโนโลยีดังกล่าวเรียกว่า "Dipole Cois Resonant System (DCRS)" ใช้สนามแม่เหล็กซึ่งมีความสามารถในการเหนี่ยวนำกระแสไฟฟ้าและจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ เช่น โทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ แลปท๊อป เป็นต้น โดย DCRS เป็นวิวัฒนาการเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาขึ้นครั้งแรกใน MIT เมื่อปี 2007 ซึ่งตอนนั้นเรียกว่าระบบคลื่นสนามแม่เหล็กคู่ "Couple Magnetic Resonance System (CMRS)"

ในส่วนที่แตกต่างกันนั้นนักวิจัยเกาหลีอธิบายว่าพวกเขาประสบความสำเร็จสำหรับก้าวต่อไป การออกแบบของพวกเขามีประสิทธิภาพมากขึ้น Chun Rim หัวหน้าทีมวิจัยมีความตั้งใจจะนำพลังงานไร้สายมาใช้อย่างแพร่หลายเฉกเช่นเดียวกับ "Wi-Fi zone" หรือบริเวณสำหรับใช้งาน Wi-Fi ซึ่งนิยมใช้กันในปัจจุบัน ซึ่งหากเป็นอย่างที่ตั้งใจไว้ในอนาคตเราจะได้เห็น "Wi-Power zone" ตามร้านอาหาร ร้านกาแฟ เพื่อจ่ายพลังงานไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์โดยไม่ต้องเสียบปลั๊ก

จากคลิปตัวอย่างการสาธิตในห้องทดลอง เผยให้เห็นว่าระบบ DCRS สามารถจ่ายไฟแบบไร้สายให้กับ LED TV ขนาดใหญ่ พัดลม 40 วัตต์ จำนวน 3 เครื่อง ภายในระยะ 5 เมตร โดยมีกำลังไฟฟ้าสูงสุด 1400 วัตต์ ที่ระยะ 3 เมตร ซึ่งประสิทธิภาพจะลดลงตามระยะทาง โดยที่ระยะ 5 เมตรสามารถให้กำลังไฟฟ้าได้สูงสุด 209 วัตต์ 20kHz ซึ่งเทียบเท่ากับกำลังไฟที่สามารถชาร์จแบตเตอรี่ให้สมาร์ทโฟนได้ 40 เครื่องเลยทีเดียว

ณ ตอนนี้ทางผู้วิจัยยังต้องศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องอย่างเช่นขนาดของพื้นที่ ปริมาณกำลังไฟฟ้า และผลกระทบที่ตามมากับอุปกรณ์นำไฟฟ้าและสิ่งมีชีวิตที่อยู่ในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว ก่อนจะนำเทคโนโลยีนี้มาใช้งานในเชิงพาณิชย์ แต่อย่างไรก็ตาม ความหวังเล็กๆ ของผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนที่จะไม่ต้องพกพาแบตเตอรี่สำรองหรือมองหาปลั๊กไฟขณะเดินทางก็ได้ถูกจุดประกายขึ้นแล้วในวันนี้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่