กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 6 พฤษภาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Illum กล้องตัวใหม่จาก Lytro บริษัทอเมริกัน มาพร้อมคุณสมบัติที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถถ่ายภาพและปรับโฟกัสภายหลังโดยใช้เทคนิคที่เรียกว่าการถ่ายภาพโดยบันทึกช่วงข้อมูลของแสง (light field photography) ที่ตกกระทบวัตถุเข้ามายังกล้องในทุกทางและทุกจุด ซึ่งอยู่บนพื้นฐานของแนวคิดที่ถูกนำเสนอครั้งแรกในช่วงต้นศตวรรษที่ 19

กล้อ Illum ใช้เลนส์ขนาดเล็กแบบ micro-lenses จำนวนหลายพันชิ้นซึ่งมีคุณสมบัติตรวจจับความกว้างสเปกตรัมของแสงสีต่างๆ ใน 4 มิติ รวมถึงทิศทางที่แสงเข้ามายังเลนส์ด้วย

Lytro อ้างว่าเป็นบริษัทแรกที่พัฒนาโปรแกรมประยุกต์สำหรับนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้งานบนกล้องถ่ายรูป โดย Illum เป็นสินค้ารุ่นที่สองที่ใช้เทคโนโลยีดังกล่าว โดยมีชุดเลนส์พร้อมฟังก์ชั่น optical zoom ซูมไกลสูงสุด 8x

เมื่อถ่ายภาพจากกล้อง Illum แล้วสามารถนำภาพจากกล้องมาแก้ไขจุดโฟกัสและปรับรายละเอียดต่างๆ โดยผ่านซอฟต์แวร์ที่ทำงานบนเครื่องพีซีหรือโน๊ตบุ๊ค ซึ่งรูปแบบการใช้งานฟังก์ชั่นต่างๆ จะง่ายเพียงแค่คลิกและลาก

นอกจากนั้น ในหน้าจอแสดงผลชนิดที่รองรับข้อมูลภาพ 3 มิติ ก็สามารถดูข้อมูลภาพในแบบ 3 มิติที่ถ่ายด้วยกล้อง Illum โดยความลึกของวัตถุในภาพจะถูกบันทึกค่าเอาไว้ทั้งหมด

ด้านหลังของกล้อง Illum มีหน้าจอแสดงผลระบบสัมผัสขนาดกว้าง 4 นิ้ว พร้อมบานพับที่ปรับเอียงได้ ภายในกล้องยังมีโปรแกรมตัดต่ออย่างง่ายที่ช่วยให้ผู้ใช้เน้นโฟกัสวัตถุที่อยู่ในระยะและปรับโฟกัสในบริเวณต่างๆ ได้

กล้อง Illum ขับเคลื่อนด้วยชิป Qualcomm Snapdragon 800 quad-core, เลนส์ optical zoom 8x, รูรับแสง f/2.0, ทางยาวโฟกัส 30-250mm,  การออกแบบภายนอกมีดีไซน์ที่ต่างไปจากกล้อง Lytro รุ่นแรกที่เปิดตัวออกมาในปี 2012 ซึ่งเวลานั้นมีรูปร่างคล้ายแท่งสี่เหลี่ยม แต่สำหรับ Illum จะมีดีไซน์คล้ายกับกล้อง DSLR รวมถึงมีเซ็นเซอร์รับภาพขนาดใหญ่ถูกเพิ่มเข้ามา

กล้อง Lytro Light Field Camera รุ่นแรก

กล้อง Lytro Illum camera จะเริ่มวางขายในสหราชอาณาจักรตั้งแต่เดือนกันยายน 2014 เป็นต้นไป โดยราคาเปิดตัวยังไม่ระบุออกมาในตอนนี้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่