หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 15 พฤษภาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

นับเป็นข่าวที่เรียกความสนใจจากผู้คนทั่วโลกเป็นอย่างมากที่เดียว สำหรับการเข้าซื้อกิจการบริษัท Beats Electronics ของ Apple ที่ล่าสุดมีข่าวลือว่าทาง Tim Cook CEO Apple ได้มีการใส่ข้อเสนอ ตำแหน่งที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ให้กับทาง Dr. Dre และ Jimmy Iovine ไว้พิจารณาอีกด้วย

โดยทางสื่อต่างประเทศก็ได้ทำการวิเคราะห์ถึงปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับดีลดังกล่าวระหว่าง 2 บริษัทยักษ์ใหญ่วงการด้านเสียงและสมาร์ทโฟนเช่นกันว่า ทำไม? Apple ถึงต้องการเข้าครอบครองบริษัท Beats เป็นอย่างมากขนาดนั้น และจากการวิเคราะห์ของสื่อหลายสำนัก ก็ทำให้คาดว่าน่าจะมี 3 ปัจจัยหลักที่ทำให้ทาง Apple สนใจในบริษัท Beats Electronics ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

1. การเพิ่มจุดเด่นในสินค้าของตัวเอง

โดยสื่อต่างประเทศได้วิเคราะห์ว่า ปัจจัยแรกที่ทำให้ทาง Apple หันมาสนใจในบริษัท Beats นั้น น่าจะมาจากการที่ Apple รู้ดีว่าผลิตภัณฑ์หลักของตนเองอย่าง iPhone นั้นเริ่มที่จะได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคลดน้อยลงเรื่อยๆ ในทุกปีจนในบางประเทศต้องมีการนำโปรโมชั่นส่งเสริมการขายมาใช้กระตุ้นยอดขายอยู่เรื่อยๆ (Trade-in)

ในขณะที่ผลทางด้านสถิติต่างๆ ก็เริ่มชี้ให้เห็นว่าหาก Apple ยังไม่สามารถหาเอกลักษณ์หรือความน่าสนใจให้กับแบรนด์ของตัวเองได้เหมือนที่ผู้ผลิตฝั่งแอนดรอยด์ทำได้นั้น ในอนาคตอันใกล้นี้อาจจะเกิดผลกระทบต่อยอดขายของบริษัทอย่างแน่นอน และนั้นก็ทำให้ Beats เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเป็นอย่างมากสำหรับการมาเพิ่มจุดเด้นให้ผลิตภัณฑ์ให้กับทาง Apple ทั้งจากชื่อเสียงและเอกลักษณ์เฉพาะตัว รวมถึงการที่ผู้ใช้งานทั่วโลกรู้จัก Beats เป็นอย่างดี ทำให้ Apple ไม่ต้องเสียเวลาในการโปรโมตเพิ่มเติมแต่อย่างใดอีกด้วย

2. การเพิ่มความหลากหลายให้กับ iDevice

แน่นอนว่าหากมองไปที่คู่แข่งของ Apple ในตอนนี้อย่าง Android ที่ในปัจจุบันทาง Google ได้ทำการพัฒนาอุปกรณ์เสริมต่างๆ ออกมาให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกเพิ่มความหลากหลายในการใช้งานให้กับ Android Device ของตนได้ตามต้องการ ด้วยการเลือกใช้งานร่วมได้ทั่งจาก Android wear, Google Glass ฯลฯ เป็นต้น

แต่ในขณะที่หากมองกลับมาที่ iDevice ของ Apple จะเห็นได้ว่าอุปกรณ์เสริมที่จะสามารถเพิ่มความหลากหลายในการใช้งานร่วมกับ iDevice อย่างเป็นทางการจาก Apple นั้นยังมีน้อยมากเมื่อเทียบกับคู่แข่ง และนั้นทำให้การมาของ Beats นั้นสามารถที่จะนำความหลากหลายมาให้กับ iDevice ของ Apple ได้อย่างแน่นอน ซึ่งเห็นได้จาก Device ต่างๆ ของ Beats ในปัจจุบันที่มีให้เลือกซื้อกันมากมายหลากรุ่นหลายซีรีย์ ทั้งยังสามารถใช้งานเป็นอุปกรณ์แฟชั่นได้อีกด้วยนั้นเอง

3. การยกระดับแบรนด์และบริการด้านเสียงเพลงอย่าง iTunes ของ Apple 

หากลองให้ผู้ใช้งานหลายๆ คนนึกถึง iPhone ที่มีโลโก้ของ Beats อยู่ด้านหลังเครื่องและเมื่อเปิดเครื่องใช้งานมีระบบเสียง Beats Audio ในการขับเคลื่อนการใช้งานด้านเสียงให้ เชื่อว่าหลายๆ คนคงจะชื่นชอบและสนใจที่จะได้ iPhone เครื่องนี้มาใช้งานอย่างแน่นอน และนั้นเองที่เป็นอีก 1 ปัจจัยที่ทำให้ Apple สนใจในตัว Beats เป็นอย่างมากเพราะการมาของ Beats จะช่วยเป็นการยกระดับแบรนด์ของ Apple ให้มากยิ่งขึ้นจากเดิมไปอีกระดับ

และนอกจากจะเป็นการยกระดับแบรนด์ของตนเองแล้ว ยังนับเป็นการช่วยยกระดับ Service ด้านสตรีมมิ่งเพลงของ Apple อย่าง iTunes ให้ก้าวกระโดดจากเดิมได้อีกด้วย และจากการผนวกการบริการด้านสตรีมมิ่งเพลงออนไลน์ของ Beats อย่าง Beats Music รวมเข้ากับ iTunes ของ Apple จะยิ่งช่วยให้ผู้ใช้งาน iDevice สามารถที่จะใช้งาน Service สตรีมมิ่งเพลงออนไลน์ได้หลากหลายและตรงความต้องการมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน

โดยทั้งหมดนี้นั้นเป็นเพียงการวิเคราะห์จากสื่อต่างประเทศหลายๆ สำนักรวมกันเท่านั้น ส่วนจะจริงหรือไม่อย่างไรนั้น สุดท้ายแล้วผลประโยชน์ของการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ของ Apple และ Beats คงมาตกอยู่ที่ผู้บริโภคอย่างเราๆ อย่างแน่นอน ที่จะได้ใช้งานนวัตกรรมใหม่ๆ และบริการดีๆ จากยักษ์ใหญ่ทั้ง 2 บริษัทนั้นเอง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่